Mạo danh đại tá quân đội lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 22/03/2016, 08:47
Tự xưng là đại tá quân đội đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất, Hải lừa đảo bán "đất của cơ quan cấp", chiếm đoạt gần 15 tỷ đồng của 3 người.

Ngày 21-3, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã xét xử và tuyên phạt Nguyễn Phước Hải (41 tuổi, ngụ quận 3, TP Hồ Chí Minh) tù chung thân về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Liên quan trong vụ án, trước đó án sơ thẩm còn tuyên phạt 5 bị cáo khác từ 1 năm tù (cho hưởng án treo) đến 10 năm tù về hai tội danh trên.

Theo án sơ thẩm, năm 2008, biết UBND TP Hồ Chí Minh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng khu vực Nhà máy Z756 tại phường 12, quận 10, ông L.V.T. (43 tuổi, ngụ quận 3) đến gặp và nhờ Nguyễn Phước Hải (khi đó đang là chủ Câu lạc bộ bi sắt ở quận 10) mua một nền đất ở khu quy hoạch này. Lúc này, Hải tự xưng với ông T. là đại tá quân đội đang công tác tại sân bay Tân Sơn Nhất và nói dối đất của nhà máy trên do cơ quan Hải quản lý và hứa sẽ giúp ông T. mua lô đất này. 

Để lừa đảo ông T., Hải đã sưu tầm 1 bản photo quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh về duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Nhà máy Z756 kèm theo bản đồ quy hoạch chi tiết. Đồng thời, Hải còn nhờ bị cáo Huỳnh Phạm Minh Thuận (nguyên là chuyên viên của Sở Xây dựng) xin hộ 1 bản phối cảnh của tòa cao ốc và 1 bộ hồ sơ thiết kế để đưa cho ông T. xem. 

Bị cáo Hải sau phiên xử phúc thẩm.

Để ông T. tin tưởng, Hải còn thuê người đóng giả là người của Ban quản lý dự án gọi điện cho ông T. thông báo đã tiếp nhận hồ sơ tham gia dự án của ông T. và yêu cầu ông T. đóng tiền giữ chỗ. Tin tưởng, ông T. đã nhiều lần đưa tiền cho Hải, hơn 10 tỷ đồng.

Cũng trong thời gian này, Hải khoe "được cơ quan cấp cho hai lô đất nhỏ" nằm bên cạnh mảnh đã bán cho ông T. và gợi ý bán giá 1,5 tỷ đồng mỗi lô. Khoảng tháng 6-2009, ông T. đã 6 lần giao tiền cho Hải tổng cộng 1,8 tỷ đồng. 

Đến tháng 3-2011, sau thời gian dài được Hải hẹn đến Sở Tài nguyên Môi trường để đổi sổ đỏ nhưng không thấy, ông T. mới phát hiện bị lừa. Ngoài việc lừa bán 3 lô đất ảo, khoảng giữa năm 2009, biết ông T. có nhu cầu mua ôtô, Hải nói có người nhà bên Mỹ có thể nhờ mua xe xịn giá rẻ. Tưởng thật, ông T. đã giao cho Hải hơn 100.000 USD. Một thời gian sau, do không có xe để giao nên Hải trả lại ông T. 49.000 USD. 

Từ tháng 9-2008 đến tháng 3-2011, ông T. đã bị Hải lừa chiếm đoạt trên 13,6 tỷ đồng. Ngoài vụ lừa ông T., Hải còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 2 bị hại khác trên 1,2 tỷ đồng.

A.Huy
.
.
.