Mạo danh Chánh văn phòng, lừa đảo chạy việc, chạy trường hàng tỷ đồng

Thứ Bảy, 31/10/2015, 07:13
Tự nhận là Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Tân cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, với thủ đoạn xin việc làm, chạy trường, chạy điểm, trong đó có các trường thuộc lực lượng vũ trang. ..

Hành vi phạm tội của Phùng Ngọc Tân (35 tuổi, trú tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)
bị phát hiện hơn 5 năm trước, bắt nguồn từ việc Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 46) Công an TP Hà Nội nhận được nhiều đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bùi Thị Thanh Hà (SN 1971, trú ở phường Quang Trung, thị xã Sơn Tây, Hà Nội). Trong số các bị hại này có trường hợp của chị Hợi (trú ở huyện Hoài Đức, Hà Nội). Hà đã nhận hồ sơ cùng hơn 1,6 tỷ đồng của chị Hợi để xin việc cho một số người quen nhưng sau đó chiếm đoạt không trả. Mở rộng vụ án, các trinh sát phát hiện vai trò chủ mưu của Tân và một đối tượng khác là Nguyễn Mạnh Hà (SN 1985, quê quán Yên Nguyên, Chiêm Hóa, Tuyên Quang). 

Phùng Ngọc Tân.

Để đồng bọn tin tưởng, Tân giới thiệu là Chánh văn phòng Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Về phía Nguyễn Mạnh Hà, anh ta giới thiệu là cán bộ ngân hàng. “Kẻ tung, người hứng”, cặp đôi này rêu rao có khả năng xin việc vào biên chế vào ngành Giáo dục, Ngân hàng… lĩnh vực y tế cũng như chạy vào một số trường thuộc lực lượng vũ trang với số tiền từ 40 đến 90 triệu đồng/ người.

Vì hám lời, Bùi Thị Thanh Hà đã trở thành tay chân đắc lực cho Tân và Nguyễn Mạnh Hà trong việc thực hiện hành vi phạm tội. Theo đó, Thanh Hà có nhiệm vụ tập hợp, tìm người có nhu cầu xin học, tìm việc làm. Những viễn cảnh do các đối tượng trong đường dây đưa ra khiến nhiều người bị hại hoàn toàn tin tưởng vào bọn chúng. Đáng chú là trường hợp của một cán bộ đang làm ở bệnh viện tại thị xã Sơn Tây. Nạn nhân đã chuyển hồ sơ và hơn 1 tỷ đồng cho Bùi Thị Thanh Hà. ..

Quá trình đấu tranh, Phòng PC 46 xác định Bùi Thị Thanh Hà chuyển cho Tân 51 bộ hồ sơ xin việc; cho Nguyễn Mạnh Hà 17 bộ hồ sơ cùng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Trong đó, Bùi Thị Thanh Hà khai chỉ nhớ đã nhận 48 hồ sơ, số còn lại không nhớ của ai cũng như đã thu bao nhiêu tiền. Trong vụ án này, Thanh Hà được hưởng tiền chênh lệch hàng trăm triệu đồng.  Sau khi thực hiện hành vi phạm tội, Nguyễn Mạnh Hà và Phùng Ngọc Tân bỏ trốn. Cơ quan điều tra sau đó đã ra quyết định truy nã với hai đối tượng trên. Tháng 3-2014, Nguyễn Mạnh Hà đã đến Công an tỉnh Tuyên Quang đầu thú đã khai nhận nhữngvụ làm ăn giữa Tân và Nguyễn Mạnh Hà. Về phần Tân, biết vụ việc bị lộ tẩy, đối tượng nhanh chân cao chạy xa bay. Để tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng, Tân thường xuyên di chuyển địa điểm ẩn náu, đối tượng sử dụng chứng minh nhân dân giả để che giấu nhân thân. Với số tiền có được từ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tân ở trong các nhà nghỉ sang trọng, thủ đoạn trốn tránh cực kỳ tinh vi. Điều đó khiến các lực lượng chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Công an Hà Nội bỏ nhiều công sức nhưng tung tích đối tượng vẫn biệt vô tâm tín.

Đầu tháng 10, Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm - Công an Hà Nội đã bắt giữ Tân, khi đối tượng ẩn náu tại TP Hồ Chí Minh. Vụ án hiện đang được Phòng PC46 Hà Nội điều tra mở rộng. Đề nghị ai là nạn nhân của Phùng Ngọc Tân và đồng phạm, đến Đội 9 trình báo, cung cấp thông tin. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội. ĐT: 043.9396742.

X. M.
.
.
.