Mạo danh Công an lừa đảo chiếm đoạt gần 5,6 tỷ đồng

Thứ Tư, 16/09/2015, 08:48
Ngày 15/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử nhóm đối tượng người Việt câu kết với hai đối tượng nước ngoài thực hiện các hành vi phạm tội để gây ra vụ lừa đảo chiếm đoạt của người Việt số tiền 5,6 tỷ đồng.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, tháng 4/2014, qua mạng facebook, Vũ Văn Đại (24 tuổi, ở xã Thanh Hải, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) làm nghề tự do nhận phiên dịch cho hai đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc).

Quá trình phiên dịch, hai đối tượng người Đài Loan đã đặt vấn đề thuê Đại làm thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế tại ngân hàng để bán lại cho các doanh nghiệp Đài Loan hoạt động tại Việt Nam nhằm thực hiện hành vi trốn thuế. Đại thuê và hướng dẫn Nguyễn Trọng Đức (26 tuổi, ở xã Tân Thịnh, huyện Văn Chấn, Yên Bái) mở thẻ ngân hàng thanh toán quốc tế theo hướng dẫn của hai đối tượng người Đài Loan.

Để mở được nhiều thẻ, Đại và Đức bàn nhau tìm mua lại chứng minh nhân dân (CMND) ở các cửa hàng cầm đồ, sau đó tìm người chụp ảnh thay thế vào ảnh trong CMND mua được rồi thuê họ đến ngân hàng mở tài khoản làm thẻ thanh toán quốc tế.

Bị cáo Đại (ngoài cùng bên trái) và đồng bọn tại tòa.

Trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 11/2014, Đại, Đức và đồng bọn gồm: Nguyễn Xuân Độ (ở xã Đại Phú, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang), Trần Nguyên Bình và Trần Xuân Hòa (cùng ở xã Di Trạch, huyện Hoài Đức, Hà Nội) đều là lao động tự do dùng thủ đoạn thay, dán ảnh khác vào CMND mua ngoài xã hội, sau đó dùng các CMND này đi mở 146 tài khoản ngân hàng làm thẻ thanh toán quốc tế để bán lại cho đối tượng nước ngoài thu lợi gần 500 triệu đồng. Trong vụ án này, Đại giữ vai trò chủ mưu, hưởng lợi gần 380 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án này đã xác định, trong số các tài khoản mà bọn tội phạm này sử dụng để chiếm đoạt tiền của các công dân Việt Nam thông qua việc dùng hệ thống viễn thông giả dạng các đầu số điện thoại của cơ quan Công an để gọi điện lừa đảo. Cơ quan điều tra đã tiếp nhận nhiều đơn trình báo của các bị hại về việc bị một nhóm đối tượng nói giọng miền Nam gọi vào số điện thoại của gia đình nói về việc nợ cước điện thoại số tiền lớn. Sau đó nhóm đối tượng này dẫn dắt cho các bị hại nói chuyện với kẻ tự xưng là cán bộ Công an để trình bày về số tiền cước điện thoại nợ.

Trong lúc nói chuyện với bị hại, đối tượng mạo danh Công an dọa bị hại có liên quan đến đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia và yêu cầu cung cấp thông tin về tài khoản ngân hàng, de dọa các bị hại giữ bí mật để phục vụ công tác điều tra và yêu cầu bị hại nộp tiền vào tài khoản của chúng... 9 bị hại là người Hà Nội đã rút tiền tiết kiệm gần 5,6 tỷ đồng để chuyển vào các tài khoản do nhóm đối tượng yêu cầu, sau đó bị chúng rút ra chiếm đoạt toàn bộ.

Quá trình điều tra vụ án này, tháng 6/2015, cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã quyết định tách tài liệu liên quan đến vụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản do hai đối tượng người Đài Loan thực hiện để tiếp tục điều tra làm rõ và xử lý sau.

Tại phiên xử, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đại 4 năm 6 tháng tù; bị cáo Đức 4 năm tù; bị cáo Độ 3 năm 6 tháng tù; bị cáo Bình 3 năm tù và bị cáo Hòa 2 năm 6 tháng tù về tội sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Nguyễn Hưng
.
.
.