Cấu kết lừa đảo xuất khẩu lao động, bị phạt 21 năm tù

Thứ Tư, 17/04/2019, 16:37
Sáng 17-4, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Kim Long (SN 1988, ngụ tại quận 11) và Lê Thị Phương Linh ( SN 1992, ngụ tại Bà Rịa- Vũng Tàu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, thông qua Facebook, Nguyễn Kim Long biết nhiều người Việt Nam có nhu cầu đi qua Hàn Quốc làm việcc. Long nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của họ bằng cách tự giới thiệu mình có người quen trong Lãnh sự quán Hàn Quốc, có thể làm được thủ tục đi Hàn Quốc, thông qua hình thức xuất khẩu lao động và kết hôn với người sở tại. 

Để tạo được lòng tin với “con mồi”, Long còn đưa CMND và sổ hộ khẩu thường trú tại TP HCM cho các nạn nhân xem để họ đồng ý ký hợp đồng và giao tiền cho Long. Tuy nhiên sau khi nhận tiền cọc và giấy tờ tùy thân của các bị hại thì Long không làm gì hết mà lấy tiền tiêu xài. Mặt khác, Long còn bày ra nhiều thông tin không đúng sự thật để moi tiền của họ. Cụ thể từ tháng 5/2015 đến tháng 12/2015, Long đã ký hợp đồng và nhận tiền của 3 cá nhân với số tiền 56 triệu đồng.

Thông qua việc nhờ Long làm dịch vụ  kết hôn với người Hàn Quốc, Lê Thị Phương Linh (từng lao động tại Hàn Quốc) và Long quen biết nhau. Tuy nhiên, Long không giúp gì được cho Linh. Biết Long không có khả năng làm dịch vụ kết hôn và xin Visa lao động Hàn Quốc nhưng khi Long đặt vấn đề nếu Linh giới thiệu “khách hàng” cho Long thì sẽ được hưởng tiền công môi giới  từ 30% -50 % trên tổng số tiền khách hàng đưa. Từ đó, Linh đã giới thiệu và giúp sức cho Long chiếm đoạt 820 triệu đồng của 9 cá nhân.

Bằng thủ đoạn gian dối làm dịch vụ Visa đi xuất khẩu lao động và kết hôn mà Long và Linh đã chiếm đoạt được của 12 nạn nhân tổng số tiền hơn 876 triệu đồng. Trong đó,  Linh đã giúp sức cho Long chiếm đoạt của 9 bị hại số tiền hơn 820 triệu đồng.

HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tài sản của người khác nên cần tuyên mức án nghiêm khắc. Qua đó tòa tuyên phạt Nguyễn Kim Long 12 năm tù giam và Lê Thị Phương Linh 9 năm tù giam cùng một tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Bùi Phan
.
.
.