Lừa đảo phụ nữ Việt qua Facebook, người nước ngoài lãnh án

Thứ Ba, 11/02/2020, 14:57
Hôm nay (11/2), TAND TP Hồ Chí Minh đã mở phiên sơ thẩm xét xử và tuyên phạt Nweke John Chubwuebuka (SN 1989, quốc tịch Nigeria) 1 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


HĐXX cho rằng hành vi của Nweke nguy hiểm cho xa hội, xâm phạm tài sản người khác. Tuy nhiên xét thấy bị cáo phạm tội hậu quả chưa nghiêm trọng, trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế, nên HĐXX tuyên mức án trên.

Theo cáo trạng, Nweke nhập cảnh vào Việt Nam tháng 5/2018, trong trời gian ở Việt Nam, Nweke đã cấu kết với một số đối tượng cùng người Nigeria, trong đó có Ike Uzochukwu Okechukwu (hiện đang bị xử lý trong vụ án khác) và Evunde Gabriel Oninna, để cùng nhau thực hiện lừa đảo các phụ nữ Việt Nam thông qua việc kết bạn, làm quen trên Facebook.

Đối tượng Nweke sau khi bị tuyên án

Tháng 11/2018, Nweke tạo tài khoản tên “Allace Anderson” kết bạn với chị V.T.T trên Facebook. Nweke nói dối với chị T. mình hiện là quân nhân Mỹ đóng tại Syria, sắp giải ngũ và muốn chuyển cho chị T. 1 triệu USD. Sau đó, Nweke chia sẻ thông tin của chị T. cho tên Evunde để cùng nhau lừa tiền nạn nhân với thỏa thuận ai lừa được chị T. chuyển tiền sẽ được hưởng 40% số tiền chiếm đoạt. 

Qua tài khoản mạng xã hội của chị T, Evunde yêu cầu chị nộp 15 triệu đồng vào tài khoản tên Nguyễn Tiến Bảo tại BIDV. Tin lời, chị T. nộp 15 triệu đồng vào tài khoản trên. Sau khi rút hết 15 triệu đồng của chị T., Evunde chia lại cho Nweke 6 triệu đồng.

Làm việc với cơ quan điều tra, chị T. cho biết, chị có kết bạn trên Facebook với một người có tên “Allace Anderson”. Anh ta là lính Mỹ, sắp giải ngũ nên muốn chuyển 1 triệu USD cho chị. Sau đó, có một phụ nữ tự xưng là cán bộ hải quan nói có quà từ nước ngoài gửi về cho chị. Nữ cán bộ hải quan yêu cầu chị T. phải đóng phí 15 triệu đồng mới được nhận quà. Tin tưởng, chị T. chuyển 15 triệu đồng vào tài khoản tên Bảo theo hướng dẫn. Tiếp đó, cũng có một người phụ nữ khác yêu cầu chị T. đóng tiếp 60 triệu đồng nữa. Nghi ngờ, chị T. đã gọi điện lên trực ban sân bay Tân Sơn Nhất và biết mình bị lừa.

Sau đó, Nweke bị bắt, khởi tố, còn tên Evunde chưa đủ cơ sở để xử lý hình sự, cơ quan chức năng đã trục xuất Evunde về nước .

   


Bùi Phan
.
.
.