Điều tra bổ sung vụ trai tây lừa đảo phụ nữ qua mạng

Thứ Ba, 05/09/2017, 08:37
Ngày 4-9, nguồn tin từ TAND TP Cần Thơ cho biết, nơi đây đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung đối với bị cáo Micheal IkeChukwu Leonard (45 tuổi, quốc tịch Nigeria), Huỳnh Hạ Bình (27 tuổi), Huỳnh Hạ Uyển (25 tuổi, cùng ngụ quận 8) và Nguyễn Trần Quỳnh Nhi (26 tuổi, ngụ quận 4, cùng TP Hồ Chí Minh) bị truy tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.


Tháng 8-2014, Bình lên mạng Internet và làm quen Micheal. Sau đó, Bình sang Campuchia chung sống như vợ chồng với Micheal. Từ tháng 3-2015, Bình và Micheal tham gia lừa đảo cùng với Landlord (chưa rõ nhân thân) và lôi kéo Uyển tham gia (Uyển là em ruột của Bình). Hàng ngày, Micheal lên mạng xã hội Facebook nhắn tin làm quen với những người phụ nữ Việt Nam và tự giới thiệu là doanh nhân thành đạt nhưng cuộc sống hôn nhân kém may mắn như: ly hôn, vợ chết… Micheal ngỏ lời yêu đương và muốn tiến tới hôn nhân với nạn nhân và ngỏ ý tặng một “thùng quà” ra mắt gồm những đồ vật giá trị như: laptop, điện thoại di động, nữ trang và mỹ phẩm... từ Mỹ về Việt Nam.

Từ thông tin do Micheal cung cấp, Bình cùng với em gái giả làm nhân viên hải quan, dựng lên kịch bản có trình tự, kết cấu hợp lý như: trong thùng quà có số lượng lớn ngoại tệ buộc phải nộp phạt để bị hại tin tưởng chuyển tiền vào tài khoản rồi chiếm đoạt.

Nhóm bị cáo tại phiên toà ngày 31-8.

Ngoài ra, Micheal còn có người bạn là Diogu Chukwudum Camillu (chưa rõ nhân thân). Nhi là bạn gái của Diogu và giúp sức cho người này lừa đảo. Năm 2015, Micheal lừa một phụ nữ tại Cần Thơ, chiếm đoạt số tiền hơn 640 triệu đồng. Quá trình điều tra, cuối tháng 3-2016, Công an TP Cần Thơ đã bắt giữ Micheal, Bình, Uyển và Nhi tại TP Hồ Chí Minh. Riêng Diogu bỏ trốn.

Theo cáo trạng, Viện KSND TP Cần Thơ, từ tháng 3-2015 đến ngày 31-3-2016, 4 bị cáo đã chiếm đoạt của 37 phụ nữ tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước với số tiền gần 5,3 tỷ đồng. Ngày 31-8 vừa qua, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử. Tuy nhiên, nhiều bị hại và những người liên quan không đến theo giấy triệu tập của toà án.

Đại diện Đại sứ quán Nigeria đề nghị hoãn phiên toà để có thêm thời gian nghiên cứu hồ sơ. HĐXX đã tạm hoãn phiên toà và trả hồ sơ điều tra bổ sung vì chưa làm rõ nhân thân, nơi cư trú của bị cáo Micheal tại Nigeria. Hồ sơ tố tụng còn thiếu một số thủ tục pháp lý cần thiết, số tiền quy kết các bị cáo chiếm đoạt chưa đúng.

Văn Vĩnh
.
.
.