Lừa bán cả chốt an ninh trật tự với giá 1,5 tỉ

Thứ Tư, 03/03/2021, 08:15
Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Trần Đình Quang (SN 1979, trú tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo quy định tại Điều 174 BLHS năm 2015.

Viện KSND xác định, Quang là đối tượng đã lừa bán gian ki ốt tại chợ Hà Đông có treo biển Công an phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông, Hà Nội) được giao quản lý, sử dụng làm chốt đảm bảo an ninh trật tự tại chợ.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2016, Quang đã gặp Trưởng Công an phường Nguyễn Trãi và Ban Quản lý chợ Hà Đông để hỏi về chủ trương chuyển đổi gian ki-ốt treo biển Công an phường Nguyễn Trãi - chợ Hà Đông từ tầng 1 lên tầng 2 mà Công an phường Nguyễn Trãi được giao quản lý, sử dụng làm chốt đảm bảo an ninh trật tự tại chợ. Tuy nhiên, cả hai nơi đều trả lời là không biết về chủ trương chuyển đổi này và hướng dẫn Quang lên hỏi UBND quận Hà Đông.

Tháng 12/2016, qua mối quan hệ bạn bè, Quang giới thiệu với chị Nguyễn Thị Kim Oanh (SN 1971, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) là Quang đang làm việc tại Ban Quản lý dự án Tả ngạn Sông Hồng. Quang khẳng định, mình đang quản lý gian ki-ốt tại tầng 1 chợ Hà Đông, trên cửa có treo biển hoạt động ghi chữ “Công an chợ Hà Đông – Công an phường Nguyễn Trãi” có diện tích 42m2, thuộc sở hữu của Quang và do Quang đứng tên thuê.

Tiếp đó, Quang nói muốn bán ki-ốt này cho chị Oanh với giá 1,5 tỷ đồng. Chị Oanh hỏi: “Nếu Quang bán gian ki-ốt này thì Công an phường chuyển đi đâu?”, thì Quang giải thích, hiện đang có chủ trương chuyển đổi gian ki-ốt đi vị trí khác và Công an phường chuyển lên tầng 2.

Để chị Oanh tin tưởng, Quang hứa sẽ có trách nhiệm lo thủ tục sang tên gian ki-ốt cho chị Oanh, chỉ cần chị Oanh đăng ký thành lập doanh nghiệp. Qua cuộc trao đổi mua bán ki-ốt, Quang nhờ một người đàn ông (không rõ lai lịch) mở khóa cho chị Oanh vào xem ki-ốt. Sau khi xem, chị Oanh đồng ý mua với giá 1,5 tỷ đồng. Quang yêu cầu chị Oanh chuyển trước 500 triệu đồng đặt cọc để Quang lo làm thủ tục sang tên. Chị Oanh đồng ý và đã chuyển cho Quang 500 triệu đồng.

Ngày 3/3/2017, đến thời hạn chuyển nhượng và bàn giao gian ki-ốt như cam kết với chị Oanh, nhưng do UBND quận Hà Đông không có chủ trương cho thuê hay chuyển đổi gian này, nên Quang buộc phải nói dối với chị Oanh là đang có vướng mắc một số thủ tục chưa xong và đề nghị chị Oanh chờ đợi thêm một thời gian nữa. Sáu tháng sau (tháng 9/2017), hết thời gian cam kết, Quang không bàn giao được gian ki-ốt cho chị Oanh và đã chiếm đoạt, sử dụng chi tiêu cá nhân hết số tiền 500 triệu đồng của chị Oanh.

Qua xác minh tại Ban Quản lý chợ Hà Đông và UBND quận Hà Đông, cơ quan điều tra kết luận: Quang không phải là cán bộ, nhân viên làm việc tại Ban Quản lý chợ. Quang cũng không đứng tên chủ sở hữu hay được Ban Chỉ đạo sắp xếp chợ Hà Đông (thuộc UBND quận Hà Đông) ra quyết định bố trí sắp xếp vào hoạt động kinh doanh tại khu vực chợ Hà Đông, không được giao quản lý sử dụng bất kỳ gian ki-ốt nào tại chợ Hà Đông.

Gian ki-ốt tại tầng 1 chợ Hà Đông treo biển hoạt động Công an chợ Hà Đông - Công an phường Nguyễn Trãi là chốt đảm bảo an ninh trật tự khu vực chợ Hà Đông được giao cho Công an phường Nguyễn Trãi quản lý, sử dụng, không được sử dụng sai mục đích, không được cho thuê, cho mượn.

Quá trình điều tra, tháng 11/2020, Quang đã khắc phục một phần hậu quả bằng cách trả lại cho chị Oanh số tiền 450 triệu đồng. Hiện Quang còn chiếm đoạt của chị Oanh số tiền 50 triệu đồng. 

Hồ sơ vụ án này đã được chuyển tới TAND TP Hà Nội để nghiên cứu và xét xử trong thời gian tới.

Nguyễn Hưng
.
.
.