Xét xử vụ nâng điểm thi: Các bị cáo xin lỗi và xin được mức án nhẹ nhất

Thứ Bảy, 16/05/2020, 18:51
Ngày 16/5, HĐXX TAND tỉnh Hoà Bình tiếp tục phiên toà hình sự xét xử sơ thẩm vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hoà Bình. Sang ngày xét xử thứ 6, HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi nghị án.

Được nói đầu tiên, bị cáo chủ mưu Nguyễn Quang Vinh (SN 1966, cựu Trưởng phòng Khảo thí, Sở GD&ĐT tỉnh Hoà Bình Phó trưởng Ban chấm thi, phụ trách tổ chấm bài thi trắc nghiệm) trình bày, với tất cả những gì bị cáo đã làm trong kỳ thi, xét về công việc, đến nay bị cáo vẫn xác định có sai phạm về quy chế và xin chịu trách nhiệm về sai phạm này. 

Bị cáo không lợi dụng chức vụ quyền hạn, không nhận lời bất cứ thí sinh và phụ huynh nào để can thiệp nâng điểm. Tôi mong muốn HĐXX xem xét toàn diện vụ án trước khi kết tội bị cáo.

Hai bị cáo Nguyễn Quang Vinh (đeo kính) và Đỗ Mạnh Tuấn.

Nói lời sau cùng tiếp theo, bị cáo Đỗ Mạnh Tuấn (SN 1979, cựu Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Lạc Thủy, Uỷ viên Tổ chấm bài thi trắc nghiệm) xin lỗi Đảng, Nhà nước, Nhân dân và ngành Giáo dục. 

“Bị cáo đặc biệt xin lỗi là các bậc phụ huynh học sinh, trong đó có những thí sinh bị ảnh hưởng bởi hành động sai phạm của bị cáo trong kỳ thi năm 2018. Bị cáo chỉ biết dùng hành động cũng như thái độ của mình để thể hiện sự ăn năn, sám hối.

Tại tòa, bị cáo cũng đã nhận nhiều cáo buộc của các luật sư cho rằng bị cáo nói không đúng sự thật, vu oan. Bị cáo không giải thích, thanh minh. Chỉ xin các vị đặt cương vị mình vào phụ huynh có con bị ảnh hưởng trong kỳ thi. Bị cáo yêu nghề giáo dục nên đã vào ngành Sư phạm.

Bị cáo Khương Ngọc Chất.

Bị cáo không nghĩ phải ra hầu tòa với tư cách người thầy giáo vi phạm quy chế trong ngành. Chỉ vì những sự gợi ý, lôi kéo và đặc biệt vì bản thân bị cáo có suy nghĩ, động cơ không đúng đắn dẫn đến hậu quả ngày hôm nay”, bị cáo Tuấn trải lòng.

Nữ bị cáo Diệp Thị Hồng Liên (SN 1974, cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí Sở GĐ&ĐT tỉnh Hoà Bình, Phó trưởng Ban chấm thi) khi nói lời sau cùng bày tỏ sự ăn năn hối hận về sai phạm đã gây ra.

“Từ khi bị khởi tố, bắt tạm giam đến nay, bị cáo luôn ăn năn hối hận về hành vi của mình đã gây hệ lụy cho xã hội và cho ngành Giáo dục. 

Bị cáo đã tạo vết nhơ không bao giờ xóa được trong gia đình. Đau xót hơn nữa đã đặt gánh nặng tinh thần lên người thân, gia đình. Một bản án có thể làm thay đổi số phận, cũng có thể hồi sinh một cuộc đời. Mong HĐXX tạo cơ hội cho bị cáo và những người khác sớm làm lại cuộc đời”, bị cáo Liên nói.

Bị cáo Diệp Thị Hồng Liên.

Nói lời sau cùng, bị cáo Khương Ngọc Chất (SN 1975, cựu Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hoà Bình, Ủy viên Ban chỉ đạo kỳ thi) thanh minh, quá trình hầu tòa, bị cáo đã đưa quan điểm của mình là không thực hiện hành vi phạm tội như những gì Viện kiểm sát đã cáo buộc. 

Bị cáo mong muốn cơ quan điều tra và tố tụng Trung ương xem xét chứng cứ đã buộc tội bị cáo. Bị cáo mong HĐXX xem xét, đánh giá khách quan, toàn diện vụ án để ra bản án công minh. Cuối cùng, bị cáo Chất đề nghị trong thời gian toà nghị án, HĐXX cho bị cáo được tại ngoại thay vì đang tạm giam.

Bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan.

Tiếp đó, bị cáo Nguyễn Thị Thu Loan (SN 1979, cựu giáo viên Trường THPT Lạc Long Quân) một lần nữa thừa nhận tội lỗi đã gây ra. Bị cáo nhấn mạnh, mình là người đáng trách và đáng thương. “Mong HĐXX mở lượng khoan dung để cho bị cáo một cơ hội sửa sai. Chỉ vì một sai lầm đáng tiếc mà bị cáo bỏ lại sau lưng mình sự nghiệp, gia đình”, bị cáo Loan nói. 

Cùng suy nghĩ như đồng nghiệp, bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung (SN 1980, cựu giáo viên Trường THPT Ngô Quyền) khi nói lời sau cùng tự nhận thức được sai lầm của mình và coi đây là bài học sâu sắc cho bản thân. Bị cáo Chung mong HĐXX xem xét hoàn cảnh phạm tội, mức độ hậu quả gây ra cho bị cáo hưởng khoan hồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Chung.

Bị cáo Bùi Thanh Trà (SN 1980, cựu giáo viên Trường THPT Lương Sơn) cũng thừa nhận tội trạng đã gây ra. Bị cáo Trà cho rằng, mình phạm tội nhưng không có động cơ vụ lợi cá nhân mà do cả nể và do nghe lời cấp trên. Bị cáo vô cùng ăn năn, hối hận vì hành vi sai phạm đó đã gây ra hậu quả đau lòng như ngày hôm nay.

Bị cáo Lê Thị Hồng (SN 1969, cựu Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ) thẳng thắn nhận tội và xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về những gì đã gây ra. “Qua vụ án này, bị cáo nhận thấy, lòng tốt rất cần trong cuộc sống nhưng lòng tốt cũng cần đặt đúng lúc, đúng chỗ và đúng pháp luật. Chính vì bị cáo nể nang mà nhiều phụ huynh đã bị kỷ luật, bản thân họ mang tiếng. Bị cáo xin lỗi toàn thể phụ huynh, học sinh và những người bị ảnh hưởng do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra”, bị cáo Hồng ân hận.

Bị cáo Bùi Thanh Trà.

Các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng của Viện KSND tối cao và quan điểm luận tội của đại diện Viện KSND tỉnh Hoà Bình thực hành quyền công tố tại phiên toà đã nêu. 

Lời chung của các bị cáo là ân hận, đau lòng về những sai phạm mà các bị cáo đã gây ra trong quá trình làm nhiệm vụ tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hoà Bình. 

Các bị cáo ngoài gửi lời xin lỗi tới các phụ huynh và thí sinh bị ảnh hưởng trong kỳ thi năm đó và cả những người bị ảnh hưởng trong vụ án này còn mong HĐXX xem xét, áp dụng cho bị cáo mức án nhẹ nhất để họ sớm có cơ hội trở về với gia đình.

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Chủ toạ công tố phiên toà tạm nghỉ vài ngày để HĐXX nghị án. 8h ngày 21/5, HĐXX sẽ tuyên án.

Nguyễn Hưng
.
.
.