Nguyên đại biểu quốc hội Châu Thị Thu Nga lừa dự án B5 Cầu Diễn, chiếm đoạt hơn 348 tỷ đồng

Thứ Bảy, 28/05/2016, 11:30
Được biết, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an đã kết thúc điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty cổ phần đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị Viện KSND Tối cao truy tố 7 bị can về cùng tội danh trên.

7 bị can gồm: Châu Thị Thu Nga, 51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng nhà đất (Housing Group), nguyên đại biểu quốc hội khóa XIII; Nguyễn Trường Sơn, Nguyễn Vũ Hùng, Phan Thanh Tuyên, đều là Phó tổng giám đốc Công ty Housing Group; Phạm Thị Thu Hạnh, nguyên kế toán trưởng Công ty Housing Group; Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thúy đều nguyên là Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình điều tra vụ án Nguyễn Văn Tuẫn, nguyên Tổng giám đốc và Bùi Mạnh Hà, Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu và Xây dựng phát triển Hà Nội phạm tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ” liên quan tới việc huy động vốn và sử dụng tiền huy động của các nhà đầu tư tại dự án B5 Cầu Diễn (Hà Nội), Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phát hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Châu Thị Thu Nga tại dự án này nên đã bóc tách hồ sơ thành một vụ án khác để điều tra xử lý.

Năm 2008, bà Châu Thị Thu Nga và Nguyễn Văn Tuẫn (bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn vừa bị TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về tội lạm quyền trong khi thi hành công vụ) đại diện cho 2 Công ty ký hợp đồng thực hiện dự án B5 Cầu Diễn.

Trong khi dự án chưa được giao làm chủ đầu tư, cấp phép thì bà Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thực hiện chủ trương huy động vốn của khách hàng theo hình thức ký hợp đồng vay vốn khách hàng.

Theo lời mời chào từ Công ty này, nếu khách hàng ký hợp đồng cho Công ty này vay vốn sẽ được hưởng lãi suất 0,6%/tháng và kèm theo quyền lợi được mua 1 căn hộ chung cư tại dự án “Khu chung cư và biệt thự nhà vườn” – B5 Cầu Diễn. Để củng cố niềm tin cho khách hàng, bà Nga còn chỉ đạo nhân viên thuê người vẽ thiết kế dự án B5 Cầu Diễn (thiết kế không được cấp có thẩm quyền phê duyệt), đăng tải thông tin về việc Cty Housing Group là chủ đầu tư dự án....

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, từ năm 2009 đến 2013, Công ty Housing Gruop đã ký 752 hợp đồng, thu hơn 377,2 tỷ đồng của các nhà đầu tư.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã làm việc với 602 khách hàng góp vón có đơn tố cáo bị bà Nga lừa đảo, chiếm đoạt tổng cộng 322,8 tỷ đồng. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cũng đã lấy lời khai với tư cách bị hại của 366/752 người góp vốn, với số tiền trên 218 tỷ đồng.

Trong tổng số tiền hơn 377 tỷ đồng thu của khách hàng, bà Nga đã dùng hơn 28 tỷ đồng để trả lại cho một số nhà đầu tư rút vốn; dùng 85 tỷ đồng vào việc ký hợp đồng một số hạng mục tại dự án B5 Cầu Diễn như thuê đo đạc bản đồ hiện trạng, thuê thiết kế bản vẽ, khoan khảo sát địa chất công trình...; bà Nga chỉ đạo các phòng ban chi các khoản không có chứng từ với số tiền hơn 157 tỷ đồng.

Ngoài ra, bà Nga còn khai đã chi một khoản tiền lớn cho nhiều cá nhân để lo các thủ tục cho dự án như: đưa cho Nguyễn Văn Tuẫn 30 tỷ đồng; đưa cho ông Nguyễn Xuân Quý, nguyên Phó tổng giám đốc (đã chết) 54 tỷ đồng; Lê Hồng Cương, nguyên Phó tổng giám đốc khoảng 12 tỷ đồng...

Tuy nhiên, làm việc với Cơ quan CSĐT Bộ Công an, những cá nhân này đều phủ nhận việc nhận tiền từ bà Nga. Số tiền còn lại bà Nga dùng để chi tiêu cá nhân như mua xe ô tô, cho con gái đi du học Mỹ, chi trả lương thưởng cho nhân viên...

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã kê biên nhiều tài sản của Công ty Housing Group và vợ chồng bà Châu Thị Thu Nga, trong đó có nhiều tài sản đã bị bà Nga thế chấp ngân hàng.

Bà Châu Thị Thu Nga có trình độ chuyên môn là Tiến sỹ quản trị kinh doanh, là đại biểu quốc hội khóa 13 thuộc đoàn đại biểu quốc hội TP Hà Nội. Ngoài ra, bà Nga còn đảm nhiệm nhiều chức vụ khác nhau như: Phó trưởng Ban điều hành mạng các sàn giao dịch bất động sản Việt Nam khu vực miền Bắc thuộc Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng; Chủ tịch CLB vườn ươm doanh nhân; Ủy viên Ban thường trực nhóm nữ Đại biểu quốc hội Việt Nam…

Đào Minh Khoa
.
.
.