Nhóm giang hồ chuyên cho vay nặng lãi khét tiếng sa lưới

Thứ Năm, 31/01/2019, 18:03
Nhóm giang hồ cho vay nặng lãi, đòi nợ khét tiếng ở TP Vinh và các huyện lân cận vừa bị Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh khởi tố bị can, bắt tạm giam để điều tra về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Hữu Cường – Phó trưởng Công an TP .Vinh cho biết, chiều 31-1 Cơ quan CSĐT CATP Vinh đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 đối tượng trong đường dây cho vay nặng lãi, đòi nợ. 

3 đối tượng bị bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Vương (32 tuổi), Nguyễn Văn Ngọc (22 tuổi, cùng trú xã Hưng Tây, (Hưng Nguyên), và Nguyễn Văn Thăng (27 tuổi, trú Nam Giang, Nam Đàn). Cả 3 đối tượng này cũng đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng để điều tra về tội Cưỡng đoạt tài sản.

3 trong 4 đối tượng trong nhóm giang hồ do Vương cầm đầu bị khởi tố, bắt tạm giam. 

Theo điều tra ban đầu của công an, trong vòng 2 tháng, nhóm này đã 5 lần ném chất bẩn vào nhà anh Nguyễn Văn L. (39 tuổi, trú phường Hưng Bình, TP Vinh), để khủng bố tinh thần. 

Cơ quan điều tra xác định, không chỉ có ném chất bẩn, nhóm này còn mua thuốc diệt chuột, thuốc diệt cỏ rồi mang đổ trước cửa nhà anh L. Vương cùng đàn em thường bịt kín biển số xe, đeo khẩu trang, lợi dụng đêm khuya vắng người qua lại để thực hiện hành vi nên quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn.

“Tại công an, bước đầu nhóm này khai, do người thân của anh L. vay nợ chúng chưa có trả nên chúng ném chất bẩn để khủng bố tinh thần, ép anh này phải trả nợ thay”, Trung tá Nguyễn Hữu Cường - Phó trưởng Công an TP Vinh cho biết.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Vương với 3 tiền án, tiền sự, nhiều năm nay đã quy tụ hàng chục đàn em dưới trướng. Nhóm này thường xuyên dụ dỗ những người không có nghề nghiệp ổn định, ăn chơi, lêu lổng trong xã đánh bạc rồi sau đó ép ký giấy vay nợ với số tiền lớn. 

Chúng hoạt động liều lĩnh, manh động, trang bị cả súng, dao, kiếm, khi con nợ không trả thì gây áp lực, đe dọa, ném chất bẩn vào trong nhà, khủng bố tinh thần. 

Chỉ riêng trên địa bàn xã Hưng Tây có ít nhất 15 trường hợp bị băng nhóm của Vương bắt viết giấy ghi nợ số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, có 8 trường hợp phải bỏ trốn khỏi quê hương vì sợ nhóm này đánh đập, trả thù.

Hiện cơ quan công an đang mở rộng điều tra làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Minh Tâm
.
.
.