Khởi tố nhóm cho vay nặng lãi núp bóng hiệu cầm đồ

Thứ Sáu, 25/01/2019, 08:38
Ngày 23-1, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Vũ Huy (25 tuổi, trú tại phường Cẩm Thạch) và Đàm Văn Bình (28 tuổi, trú tại phường Quang Hành) về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”


Triệt xóa ổ nhóm "tín dụng đen" hoạt động liên tỉnh

Ngày 20-1, Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn (Bình Định) đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 đối tượng để điều tra về hành vi "cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự", gồm: Trần Quang Minh (30 tuổi), Phạm Anh Quân (23 tuổi), Trần Tuấn Vũ (29 tuổi, cùng trú thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) và Phan Đức Duy (19 tuổi, trú Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Từ đơn tố cáo của 23 người vay và người thân, giữa tháng 1-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP Quy Nhơn đã tiến hành các biện pháp điều tra thu thập chứng cứ chứng minh hoạt động phạm tội của các đối tượng nói trên. Theo lời khai, từ đầu năm 2018, Trần Quang Minh đã lập nhóm đưa các đối tượng vào thuê nhà trong chung cư trên địa bàn phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn để hoạt động cho vay nặng lãi. 

Dưới sự điều hành và để quảng bá dịch vụ, Minh đã in các tờ rơi quảng cáo với nội dung vay tiền, hỗ trợ tín dụng phân công các đối tượng đi dán các địa phương trong tỉnh và một số địa phương ở Phú Yên và Gia Lai. Khi có người vay thì Minh phân công các đối tượng Quân, Vũ và Duy liên hệ làm thủ tục giữ giấy CMND, hộ khẩu, các giấy tờ liên quan và nắm nhân thân, tình hình kinh tế gia đình, người thân để đưa ra số tiền cho vay và mức lãi vay.

Cơ quan điều tra thực hiện khám xét nơi ở của đối tượng trong vụ án cho vay nặng lãi.

Phần lớn người vay đều rơi vào hoàn cảnh cần tiền nên thường "nhắm mắt vay liều" lãi suất dao động từ 15% đến 30%/ tháng (tức 180% đến 360%/năm). Chưa hết, các đối tượng sẽ thu thêm tiền ngoài hợp đồng từ 300 ngàn đến 500 ngàn đồng gọi là khoản phí điện thoại, lệ phí đi thu tiền.

Theo trình bày của nạn nhân Nguyễn Thị Sáng, thấy số ĐTDĐ dán đầy trên tường và do cần tiền để làm ăn, ban đầu bà vay 5 triệu/tháng, trả góp 200.000 đồng/ngày. Mua bán lúc có, lúc không nên tiền hàng ngày bà Sáng đóng cũng không thường xuyên. Đến hạn không có tiền trả, bà Sáng phải tiếp tục vay, cấn trừ tiền gốc và lãi kỳ trước còn thực nhận không bao nhiêu. Nhiều lần không có tiền trả gốc và lãi, bị các đối tượng đe dọa phải bỏ trốn. 

Còn anh Trần Văn S., vì quá bức xúc trước hành vi côn đồ của các đối tượng đã phải tìm đến Công an nhờ can thiệp. Anh S cho biết do vay lãi suất cao không có khả năng chi trả, anh liên tục bị các đối tượng dọa truy sát nên không dám ở trong nhà. Hàng ngày, các đối tượng đến chửi bới, đe dọa đập nhà, đêm đêm cứ ném sơn hòa với mắm thối vào nhà khiến anh không chịu nổi.

Theo lời khai của Trần Quang Minh, để đối phó với cơ quan chức năng, Minh thường lập các hợp đồng theo thỏa thuận với người vay biến tướng dưới hình thức mua bán hoặc cho thuê xe máy, mua bán điện thoại di động với tổng số tiền gốc và lãi, thời gian trả và hình thức trả. Đến hạn, người vay không có khả năng chi trả thì các đối tượng sẽ tiếp tục "tạo điều kiện" bằng hình thức "đáo hạn". 

Sau khi cấn trừ số hết số tiền nợ trước, chúng mới đưa số tiền còn lại cho người vay và tiếp tục lập hợp đồng mới trả góp gốc và lãi lại từ đầu. Cứ thế nhiều người lâm vào cảnh "nợ chồng nợ", mất khả năng chi trả, bị chúng bố ráp tinh thần, đánh thương tích phải cầu cứu cơ quan pháp luật.

Để gây áp lực đối với các “con nợ” dây dưa không chịu trả hoặc trả không theo thỏa thuận, Minh đã chỉ đạo Vũ, Duy, Quân thường xuyên đến nhà chửi bới, đánh, đe dọa người thân, gia đình. Ban đêm tạt sơn, nhớt, mắm thối vào nhà để khủng bố tinh thần con nợ.

Theo điều tra bước đầu, chỉ riêng Phan Đức Duy đã giao nộp cho Cơ quan điều tra 132 bộ hồ sơ trực tiếp cho vay bao gồm đã trả xong tiền và đang vay, tổng số tiền cho vay là 460 triệu, số tiền thu lợi từ đợt cho vay đầu tiên là 120,33 triệu đồng.

Hiện Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ đường dây "tín dụng đen" để xử lý Minh và đồng bọn.

Khởi tố nhóm cho vay nặng lãi núp bóng hiệu cầm đồ

Ngày 23-1, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 2 đối tượng Nguyễn Vũ Huy (25 tuổi, trú tại phường Cẩm Thạch) và Đàm Văn Bình (28 tuổi, trú tại phường Quang Hành) về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Trước đó, ngày 7-1, nhận đơn tố giác của anh Ngô Hùng Liên (trú tại phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) về việc hiệu cầm đồ Bảo Trang tại khu 5, phường Quang Hanh của Nguyễn Vũ Huy và Đàm Văn Bình có hoạt động cho vay nặng lãi. Công an TP Cẩm Phả đã khẩn trương vào cuộc điều tra, đã làm rõ vào tháng 11-2017, Nguyễn Ngọc Hà (31 tuổi, trú tại phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) bàn với Huy cho vay tiền với lãi suất cao dưới hình thức kinh doanh hiệu cầm đồ thuê. 

Tiếp đó Huy đã thuê nhà tại tổ 4, khu 5, phường Quang Hanh để kinh doanh cầm đồ với tên hiệu là Bảo Trang. Đồng thời Huy nhờ bạn là Đàm Văn Bình đứng tên xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Sau khi có đầy đủ pháp lý, Hà đã thuê Huy 10 triệu đồng/tháng và Bình 5 triệu đồng/tháng làm việc tại cửa hiệu cầm đồ Bảo Trang. Đồng thời Hà giao cho Huy 350 triệu đồng dùng làm tiền vốn cho vay nặng lãi. Từ tháng 12-2017 đến 28-12-2018, Huy và Bình đã cho 118 khách vay với 298 lượt, tổng số tiền là 1.061.084.726 đồng và tiền lãi được hưởng 185.762.000đồng. 

Bằng thủ đoạn cho vay tiền trả lãi xuất với 2 hình thức: Vay “lãi nằm” tức là vay trả lãi theo ngày, khách vay phải trả lãi từ 3.000đồng đến 10.000đồng/1 triệu đồng/ngày. Vay “bát họ” nghĩa là vay rồi trả góp cả tiền gốc và tiền lãi trong thời gian ngắn hạn. Hình thức này khách vay được chia làm 3 mức: 4 triệu đồng, thì Huy và Bình chỉ giao cho khách 3,5 triệu đồng còn 500.000 đồng giữ lại để hưởng lãi suất; đồng thời khách vay phải trả cho Huy và Bình 100.000đồng/ngày trong thời gian 40 ngày vay. 

Mức 5 triệu đồng thì khách chỉ được nhận 4 triệu đồng, còn 1 triệu đồng Bình, Huy giữ lại để hưởng lãi suất ngày. Mức 10 triệu đồng, khách chỉ được nhận 8 triệu đồng còn 2 triệu đồng Bình và Huy cũng giữ lại để hưởng lãi suất ngày. Nếu khách nào có nhu cầu vay, chỉ cần gọi điện Bình và Huy cầm tiền đến tận nhà cho vay hoặc đến tiệm cầm đồ Bảo Trang để lấy tiền. Hoặc giao dịch vay và trả tiền lãi theo trang Web với tên tài khoản đăng nhập là “camdobaotrang”. 

Hằng tháng Huy cộng sổ báo kết quả “kinh doanh” của hiệu cầm đồ Bảo Trang cho Hà biết để Hà trả tiền lương cho Huy và Bình theo thỏa thuận. Mỗi tháng từ khoản tiền vốn Hà đầu tư cho Huy, Bình cho khách vay, đối tượng thu được từ 20-30 triệu đồng tiền lãi, sau khi trừ các khoản chi phí (thuê nhà, sinh hoạt phí...), Huy giao tiền cho Hà. Đồng thời có tháng Hà lại giao một phần số tiền lãi cho Huy tiếp tục đầu tư làm vốn quay vòng cho vay nạng lãi...

Căn cứ tài liệu cũng như lời khai của người vay tiền tại hiệu cầm đồ Bảo Trang; cũng như lời khai của Hà, Huy và Bình, Cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đã có đủ cơ sở xác định: Hà, Huy, Bình đã cho khách vay hưởng lãi xuất từ 180%/năm trở lên (gấp 9 lần (bằng 20%) mà Bộ Luật dân sự quy định) và đã thu lợi 117.308.000đồng. 

Hành vi trên của 3 đối tượng đã phạm vào tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, do đó cơ quan CSĐT Công an TP Cẩm Phả đã có Quyết định khởi tố vụ án, bị can, tạm giam Huy và Bình để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.

Xử lý ổ nhóm “cho vay nặng lãi”

Thời gian qua, tình trạng “tín dụng đen”, cho “vay lãi nặng” đã trở thành những vấn đề nhức nhối, làm khánh kiệt, tan vỡ hạnh phúc của nhiều gia đình và đẩy nhiều người vào cảnh phạm pháp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự xã hội. 

Để ngăn chặn những hệ lụy của “tín dụng đen”, cho “vay lãi nặng”, Công an tỉnh Nam Định đã tăng cường nhiều biện pháp, kiên quyết xóa các băng nhóm cho vay lãi nặng. Mới đây, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nam Định đã vừa triệt xóa một nhóm cho vay lãi nặng với lãi suất 180%/năm.

Cầm đầu nhóm cho vay lãi nặng này là đối tượng  Bùi Nghĩa Hưng, 36 tuổi, trú tại thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Theo tài liệu điều tra, từ tháng 8-2017, Bùi Nghĩa Hưng bắt đầu làm tín dụng, cho người khác vay tiền với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày, tương đương 15%/tháng, 180%/năm. Hưng là người trực tiếp giao dịch với người cần vay tiền. Còn Hoàng Thị Huyền Trang – vợ Hưng – giúp ghi sổ sách hoạt động cho vay tiền. 

Nếu người vay không trả tiền, Hưng sẽ cho các đối tượng có tiền án, tiền sự đến nhà đe dọa, uy hiếp, ném chất bẩn, ép con nợ hoặc người nhà con nợ trả tiền. Ngoài việc làm tín dụng cho vay lấy lãi, Bùi Nghĩa Hưng còn bán số lô, số đề cho người chơi rồi chuyển bảng cho người khác để hưởng tiền công.

Qua điều tra xác minh, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nam Định đã bắt giữ, khởi tố Bùi Nghĩa Hưng và 8 đối tượng khác có liên quan về các tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, “Cướp tài sản”, “cưỡng đoạt tài sản” và “đánh bạc”.

Nhóm P.V
.
.
.