Khám xét công ty bất động sản nghi bán dự án “ma” ở Bình Dương

Thứ Tư, 26/02/2020, 11:36
Ngày 26-2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Đã phối hợp cùng VKSND tỉnh tổ chức khám xét trụ sở Công ty CP thương mại dịch vụ xây dựng đầu tư và phát triển Bình Dương City Land (Bình Dương City Land), nằm trên đường Đồng Khởi, phường Hòa Phú, TP Thủ Một (Bình Dương) vào tối 25-2.

Người dân tố cáo Công ty Bình Dương City Land lừa đảo

Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài liệu, máy móc liên quan đến việc công ty này lập dự án nghi lừa bán bất động sản “ma” cho người dân. Đồng thời, Công an đã lấy lời khai ông Nguyễn Thanh Hùng, Tổng giám đốc và Hoàng Anh Vui, Phó giám đốc pháp lý của Công ty Bình Dương City Land để điều tra làm rõ về hành vi trên.

Theo tố cáo của người dân, trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10-2018, Công ty Bình Dương City Land đã bán đất nền cho cả trăm khách hàng ở hai dự án là khu dân cư (KDC) Phúc Long City (tọa lạc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) và dự án khu dân cư Green City 2 (tọa lạc xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng). Hầu hết người mua đất nền tại hai dự án trên đã nộp trên 90% tiền (từ 250 đến 350 triệu/nền) mua đất. Theo thỏa thuận hợp đồng, thời gian công ty giao đất cho khách hàng đã “lố” nhiều tháng, nhưng chưa có khách hàng nào được giao đất ở dự án trên.

Bà Nguyễn Thị Phương (ngụ tại quận 7, TP Hồ Chí Minh), một khách hàng mua đất tại Dự án Green City 2, cho biết thêm: “Thời điểm đi xem thì tại dự án này đang ủi đất làm đường, nhưng giờ quay lại thì lại là bãi đất trống. Do muốn đầu tư lâu dài và tin tưởng môi giới nên bà không quay lại xem đất mà chờ đợi ngày ký hợp đồng mua bán để nhận sổ. Hiện tại, tôi lên lô đất trên đó, xem dự án tới đâu thì không thấy xuất hiện dự án nữa. Kiếm đồng tiền đâu có dễ đâu. Vậy mà lừa đảo người ta vèo cái có đống tiền. Làm chắt góp bao nhiêu lâu mới có chứ đâu phải là không đâu nhưng không nghĩ công ty lại như vậy”.
Lực lượng chức năng khám xét Công ty Bình Dương City Land

Còn ông Trần Đình Nhiên (ngụ tại TP Hà Nội) cũng mua đất nền tại Dự án khu dân cư Green City 1. Đến nay, ông đã thanh toán xong tiền, nhưng đất vẫn chưa được giao. Giờ đây, ông phải bỏ công ăn việc làm để vào Bình Dương chầu chực cả tháng chỉ mong lấy lại được số tiền mình đã bỏ ra. Ông Trần Đình Nhiên lo lắng: “Công ty lừa dối nhiều lần làm mất thời gian của bà con. Bản thân tôi đã đến công ty 3-4 lần. Nhiều người đến nhiều hơn nữa nhưng vẫn không gặp được người có trách nhiệm giải quyết và giải trình với khách hàng cho đúng thông lệ”.

Trong số những người đòi tiền, có cả những công nhân phải dành tiền gom góp, vay mượn để mua đất của Công ty City Land Bình Dương. Anh Tạ Vĩnh Phiển, công nhân Khu công nghiệp VSIP II Bình Dương, bức xúc: “Khi đặt cọc số tiền gần 300 triệu đồng cho công ty, vợ chồng tôi rất vui mừng vì sau hơn 10 năm ở đất khách quê người thì nay đã chuẩn bị có đất xây nhà ở. Thế nhưng, suốt 1 năm nay, tôi vẫn chưa được sở hữu nền đất đã mua. Lo sợ khoản tiền mình bỏ ra sẽ mất trắng, nên vợ chồng tôi phải thay nhau nghỉ làm để túc trực tại trụ sở của City Land Bình Dương nhằm đòi lại tiền mua đất. Không chỉ riêng anh, mà có trăm công nhân khác cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự”.

Được biết, trước đó, ngày 19-2, ông Vui đã chịu gặp khách hàng. Ông Vui đưa ra hai phương án để khách hàng lựa chọn. Đó là tiếp tục nhận đất nhưng phải chờ hoàn thiện thủ tục pháp lý vì đang bị vướng, trong thời gian này khách hàng vẫn được nhận tiền lãi. Nếu không lấy đất, công ty sẽ trả lại tiền cho khách hàng nhưng phải kéo giãn thời gian và lấy từng đợt. Tuy nhiên, tất cả khách hàng không chịu chờ đợi thêm mà mong muốn lấy lại số tiền mình bỏ ra và yêu cầu công ty thanh toán ngay. Do đó, ông Vui tiếp tục làm bản cam kết đến ngày 20-3 sẽ trả tiền lãi, còn tiền gốc thì phải kéo dài thêm thời gian để công ty xoay xở. Đến hẹn, nhiều khách hàng đến nơi vẫn không nhận được tiền từ công ty này. 

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, dự án khu dân cư Green City 2 trước đây công ty này có gửi thủ tục hồ sơ xin cấp phép nhưng đến nay dự án này vẫn chưa được cấp phép. Còn dự án khu dân cư Phúc Long City thì Sở Xây dựng không nhận được bất cứ thủ tục xin phép nào. Ngay sau khi nhận được đơn tố cáo của người dân, Sở Xây dựng đã lập đoàn thanh tra để xử lý, đồng thời phối hợp với cơ quan Công an để điều tra làm rõ vụ việc. Những ngày gần đây, ông Hoàng Anh Vui, Phó giám đốc pháp lý của Công ty Bình Dương City Land đã bị cơ quan chức năng cấm xuất cảnh để phục vụ điều tra. Ông Vui là người ký vào các văn bản, hợp đồng bán đất cho người dân.


D.Anh-C.Bình
.
.
.