Cảnh báo những “dự án ma” ở TP Hồ Chí Minh

Thứ Sáu, 10/01/2020, 08:42
Báo CAND số ra ngày 3-1-2020 có đăng bài “Cẩn trọng với “dự án ma” phân lô bán nền đất” phản ánh tình trạng nhiều dự án “phân lô hộ lẻ” bán nền khi chưa được phê duyệt của cơ quan chức năng. Để khuyến cáo người dân tránh mua nhầm “hàng dỏm”, UBND quận 9 thông tin thêm về một số “dự án ma” trên địa bàn để tránh bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo.

Một trong số này là “dự án ma” do Công ty cổ phần đầu tư Tiên Phong Land lập trên các thửa đất số 692,695,701 tờ bản đồ số 6 và thửa 437, tờ bản đồ số 3, phường Phú Hữu. 

Ngày 6-7-2018, các cá nhân gồm: Ngô Lê Trinh, Ngô Hải, Nguyễn Hồng Thúy An, Huỳnh Văn Lượm, Mai Thị Liên, Huỳnh Thị Ngọc Loan, và Huỳnh Thị Ngọc Phụng đã lập hợp đồng ủy quyền cho ông Đinh Quốc Tuyến được toàn quyền sử dụng các thửa đất nói trên với diện tích gần 2.500m², trong đó có 200m² đất ở còn lại là đất trồng lúa, đất ao. 

Một “dự án ma” trên địa bàn quận 9.

Sau đó ông Tuyến ký hợp đồng đặt cọc chuyển nhượng phần đất này cho bà Lê Thị Tỉnh vào ngày 7-7-2018. Thế nhưng trước đó, ngày 3-7-2018, bà Tỉnh lại có hợp đồng đặt cọc mua bán phần đất này với ông Vũ Tiến Hường, đại diện pháp luật của công ty Tiên Phong Land. Tuy hồ sơ pháp lý chỉ là hợp đồng đặt cọc lại là đất nông nghiệp nhưng công ty Tiên Phong Land đã tự đặt tên dự án “khu dân mới Gò Cát” rồi phân lô bán nền cho gần 30 người, thu hàng chục tỷ đồng. 

Tuy nhiên, trên giấy tờ thì ông Đinh Quốc Tuyến vẫn là người được ủy quyền sử dụng khu đất nên UBND quận 9 đã ban hành quyết định cưỡng chế buộc ông Tuyến phải khôi phục lại nguyên trạng ban đầu. Cuối tháng 12-2020, sau 3 lần vận động ông Tuyến đã chấp hành tháo dỡ công trình vi phạm.

Một “dự án ma” khác có tên là Long Phụng 1 nằm trên mặt tiền đường Lò Lu thuộc phường Trường Thạnh, quận 9. Khu đất này thuộc thửa đất số 559, 560, tờ bản đồ số 17, phường Trường Thạnh được cấp quyền sử dụng đất cho một cá nhân. 

Người này khẳng định không có ủy quyền hay cam kết gì cho Công ty CP Thiết kế xây dựng địa ốc Đại Phúc Real được sử dụng phần đất của mình hay phân phối nền đất. Nhưng không hiểu vì sao công ty Đại Phúc lại tự ý phân lô rồi rao bán nền rầm rộ trên mạng. Theo quy hoạch, 2 thửa đất này là đất trồng cây lâu năm và nuôi trồng thuỷ sản. 

“Việc công ty cổ phần đầu tư Tiên Phong Land và công ty địa ốc Đại Phúc Real phân lô, rao bán nền đất khi chưa được cơ quan nhà nước phê duyệt, UBND các phường đã có thông báo đến người dân sinh sống trên địa bàn và các khu vực lân cận biết để không thực hiện giao dịch đặt cọc, mua bán. 

UBND quận 9 cũng đã chỉ đạo UBND 13 phường tăng cường kiểm tra, nếu phát hiện việc rao bán nền đất không đúng quy định thì thông tin cảnh báo kịp thời để người dân cảnh giác” - ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND quận 9 cho biết.

Riêng tại phường Trường Thạnh, một trong những địa bàn còn nhiều khu đất nông nghiệp nằm xen lẫn trong các khu dân cư, rất dễ phát sinh các “dự án ma” cũng như xây dựng trái phép. 

Do vậy, UBND phường Trường Thạnh có thông báo về 10 khu vực là “điểm nóng” có thể hình thành “dự án ma” gồm: Khu đất nông nghiệp do 11 người đồng sử dụng ở cuối hẻm 110 đường Lò Lu, khu phố Ích Thạnh; khu vực cuối đường số 10, giáp dự án Đông Tăng Long thuộc khu phố Tam Đa; khu Trung tâm hành chính quận thuộc tổ 1,2,3 và 7, khu phố Phước Hiệp; khu đất nông nghiệp do 17 người đồng sử dụng nằm cuối hẻm 49, đường số 5, khu phố Ích Thạnh; khu đất nông nghiệp 10 người đồng sử dụng ở cuối đường số 4 thuộc khu phố Ích Thạnh; khu đất cuối hẻm 230, đường Nguyễn Xiển, tổ 9, khu phố Ích Thạnh. 

Tại đây có 15 trường hợp tách thửa đất nông nghiệp nhưng không phù hợp quy hoạch; khu vực đường Tam Đa, đoạn từ cầu Rạch Mơn đến Sông Tắc; khu vực giáp Đại học Mở thuộc tổ 7, khu phố Tam Đa; khu vực hẻm 190, đường Nguyễn Xiển, khu phố Ích Thạnh và khu vực hẻm 44, đường 8, khu phố Ích Thạnh.

Mã Hải
.
.
.