Phạm Công Danh tiếp tục bị đề nghị truy tố gây thiệt hại hơn 6.000 tỷ đồng

Thứ Tư, 12/07/2017, 11:56
Ngày 11-7, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại nhiều ngân hàng. Trong vụ án này, bị can Phạm Công Danh và 14 bị can khác đã bị TAND TP Hồ Chí Minh xét xử và tuyên án ở trong vụ án thứ nhất.

Ngày 11-7, cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã chuyển hồ sơ vụ án "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Xây dựng (VNCB)" sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 24 bị can về hành vi "Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 165 Bộ luật Hình sự.

Phạm Công Danh tại phiên tòa trong vụ án thứ nhất.

Trong vụ án này, bị can Phạm Công Danh và 14 bị can khác đã bị TAND TP Hồ Chí Minh xét xử và tuyên án ở trong vụ án thứ nhất.

Theo đó, trong giai đoạn điều tra vụ án thứ nhất, Phạm Công Danh và đồng phạm đã phạm tội Vi phạm quy định cho vay... và Cố ý làm trái các quy định... Qua quá trình điều tra, cho thấy Phạm Công Danh còn có nhiều hành vi sai phạm liên quan đến nhiều ngân hàng khác, cần có thời gian để tiếp tục điều tra nên vào ngày 11-3-2016, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã quyết định tách vụ án hình sự với nội dung liên quan đến 3 ngân hàng là Sacombank, TPBank và BIDV thành vụ án thứ hai.

Trong tổng số 24 đối tượng bị đề nghị truy tố, ngoài bị can Phạm Công Danh và 14 đồng phạm đã bị truy tố trong vụ án thứ nhất còn có 9 đối tượng khác đều là những Giám đốc công ty TNHH ở TP Hồ Chí Minh, bị cơ quan CSĐT đề nghị truy tố trong vụ án thứ hai, gồm có: Trần Hiệp, Lê Văn Tuấn, Nguyễn Quốc Phú, Phạm Văn Phúc, Lê Đài, Lê Duy Lương, Nguyễn Hồng Dũng, Nguyễn Ngọc Thái, Nguyễn Thị Kim Vân, Trần Văn Bình.

Theo kết luận điều tra, sau khi được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận chủ trương, phương án tái cơ cấu Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) ngày 6-9-2012, Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm soát, chi phối TrustBank (Sau này được đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng - VNCB), trong khi ngân hàng này đang bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của Tổ giám sát – Ngân hàng Nhà nước.

Nhưng do nhu cầu cần tiền để sử dụng, Phạm Công Danh đã lợi dụng nắm quyền chi phối và ở vị trí là Chủ tịch Hội đồng quản trị VNCB đã chỉ đạo Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cùng thuộc cấp tại Tập đoàn Thiên Thanh và Ngân hàng VNCB thực hiện lập các hồ sơ vay vốn khống, rút tiền sử dụng bằng cách gửi tiền sang 3 ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV, để cầm cố, bảo lãnh và trả các khoản nợ vay do các công ty của Danh lập ra hoặc mượn pháp nhân đứng tên trên hồ sơ vay vốn. Đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 6.123 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, do cần tiền để chứng minh năng lực tài chính, tăng vốn điều lệ Ngân hàng Xây dựng từ 3.000 tỷ đồng lên 7.500 tỷ đồng và cần tiền để Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh trả nợ vay cũ, lợi dụng thỏa thuận hợp tác giữa VNCB và BIDV về mô hình xây dựng chuỗi liên kết 4 nhà (nhà phân phối, sản xuất vật liệu xây dựng, thiết bị nội thất), Phạm Công Danh đã thành lập 12 công ty đứng tên vay vốn của Ngân hàng BIDV theo phương án kinh doanh khống là bổ sung nguồn vốn kinh doanh vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà.

Danh đã chỉ đạo thuộc cấp tham gia lập khống các hồ sơ vay đáp ứng các yêu cầu và điều kiện vay vốn của BIDV, để Giám đốc các công ty ký, tài sản đảm bảo là các bất động sản ở Đà Nẵng đứng tên các công ty thuộc Thiên Thanh và tiền gửi của VNCB tại BIDV (3.070 tỷ đồng).

Sau khi được BIDV giải ngân cho vay 4.700 tỷ đồng vào tài khoản 4 công ty cung cấp vật liệu xây dựng (cũng đều do Danh lập ra), Danh không dùng để kinh doanh như hồ sơ, phương án vay vốn mà chuyển lòng vòng qua nhiều tài khoản công ty, cá nhân về tài khoản Ngân hàng Xây dựng tại Agribank Chi nhánh Tân Phú để tăng vốn điều lệ dưới danh nghĩa các cổ đông nộp tiền mua cổ phần tăng thêm (Trong số tiền này, cơ quan CSĐT chứng minh được 4.000 tỷ đồng trong tổng số 4.500 tỷ đồng có nguồn gốc từ số tiền 4.700 tỷ đồng vay tại BIDV). Qua điều tra, hành vi này của Danh đã gây thiệt hại cho VNCB hơn 2.550 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phạm Công Danh đã chỉ đạo Phan Thành Mai, Mai Hữu Khương, Hoàng Đình Quyết tạo dựng các biên bản họp, nghị quyết của HĐQT VNCB, ký kết các hợp đồng tiền gửi, chuyển tiền sang TPBank để bảo lãnh cho 11 công ty vay vốn ngân hàng TPBank không có thỏa thuận nợ, trả nợ, không có tài sản đảm bảo; không hạch toán ghi nợ cho bên được bảo lãnh và không yêu cầu bên được bảo lãnh hoàn trả ngay trong ngày số tiền mà VNCB gửi thị trưởng 2 bị TPBank tất toán thu hồi nợ gây thiệt hại cho VNCB hơn 1.736 tỷ đồng.

Trong số 24 bị can vừa bị cơ quan CSĐT đề nghị truy tố, đã có 15 đối tượng bị Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh xét xử, tuyên phạt án tù, gồm:

1. Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng VNCB, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh, đã bị tuyên án 30 năm tù.

2. Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng VNCB, đã bị tuyên án 22 năm tù.

3. Mai Hữu Khương, nguyên thành viên HĐQT, nguyên Giám đốc Ngân hàng VNCB Chi nhánh Sài Gòn, đã bị tuyên án 20 năm tù.

4. Hoàng Đình Quyết, Giám đốc VNCB chi nhánh Lam Giang, đã bị tuyên án 19 năm tù.

5. Nguyễn Quốc Viễn, Trưởng Ban kiểm soát VNCB, đã bị tuyên án 9 năm tù.

6. Phan Minh Tùng, phụ trách kế toán hành chính Tập đoàn Thiên Thanh, đã bị tuyên án 7 năm tù.

7. Phạm Việt Thép, Giám đốc Công ty TNHH An Phát, đã bị tuyên án 3 năm tù.

8. Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Cường Tín, đã bị tuyên án 3 năm tù.

9. Trần Thanh Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Thanh Quang, đã bị tuyên án 3 năm tù.

10. Nguyễn An Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Nhất Nhất Vinh, đã bị tuyên án 3 năm tù, hưởng án treo.

11. Cao Phúc Nhàn, Giám đốc Công t y TNHH Phước Đại, đã bị tuyên án 4 năm tù.

12. Hồ Thị Đi, Giám đốc Công ty TNHH Hương Việt, đã bị tuyên án 3 năm tù, hưởng án treo.

13. Nguyễn Tấn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thành Trí, tuyên án 3 năm tù, hưởng án treo.

14. Nguyễn Hữu Duyên, Giám đốc Công ty TNHH Quang Đại, 3 năm tù.

Minh Khoa – Trần Xuân
.
.
.