Đại án gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng:

Phạm Công Danh bị tuyên mức án 30 năm tù

Thứ Sáu, 09/09/2016, 19:12
Ngày 9/9, sau gần 2 tháng xét xử và nghị án "đại án" gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (viết tắt là VNCB), HĐXX đã tuyên án.

Theo đó, bị cáo Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên chủ tịch HĐQT VNCB, chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ công ty TNHH tập đoàn Thiên Thanh) bị tuyên phạt 30 năm tù về các tội "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây quả nghiêm trọng" và "Vi phạm quy định trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Cùng tội danh, các bị cáo Phan Thành Mai (SN 1971, nguyên TGĐ VNCB) lãnh 22 năm tù; Mai Hữu Khương (SN 1983, nguyên thành viên HĐQT, GĐ VNCB chi nhánh Sài Gòn) 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (SN 1983, nguyên Phó GĐ phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn, GĐ VNCB chi nhánh Lam Giang) 19 năm tù; Nguyễn Quốc Viễn (SN 1976, trưởng ban kiểm soát VNCB) 9 năm tù; Phan Minh Tùng (SN 1968, phụ trách tổ tài chính tập đoàn Thiên Thanh) 7 năm tù; Bạch Quốc Hào (SN 1975, nguyên phó GĐ công ty quản lý nợ và khai thác tài sản VNCB) 7 năm tù.

Liên quan đến vụ án, các bị cáo còn lại cũng bị tuyên phạt từ 3 năm đến 6 năm tù, trong đó có 9 bị cáo được hưởng án treo.

Các bị cáo tại phiên tòa.

Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng, dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo trong quá trình điều tra, đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Công Danh và các đồng phạm phạm các tội "cố ý làm trái..." và "vi phạm cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng" như VKSND Tối cao đã truy tố.

HĐXX không chấp nhận một số quan điểm của các luật sư khi cho rằng thân chủ mình không phạm tội hay đề nghị miễn trách nhiệm hình sự. HĐXX cũng bác bỏ quan điểm của luật sư khi cho rằng quyết định số 12 là trái pháp luật vì Trustbank làm ăn thua lỗ nên Ngân hàng nhà nước (NHNN) mới đặt trong tình trạng giám sát đặc biệt.

Tội phạm mà Danh và các đồng phạm gây ra gây hậu quả đặc biệt lớn, trong đó HĐXX xác định bị cáo Danh là người chủ mưu, cầm đầu, thiệt hại các bị cáo gây ra trên 9.000 tỷ đồng và kéo theo hàng loạt tiền lệ xấu.

Liên quan đến khoản tiền 5.190 tỷ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích,  HĐXX nhận định bản chất nhóm cá nhân bà Bích có gửi tiền tại VNCB là hoàn toàn hợp pháp, giữa Phạm Công Danh và ông Trần Quí Thanh có quan hệ vay mượn tiền. 

Tuy nhiên, trong 2 ngày 21 và 26/8/2013, toàn bộ số tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản của bà Bích bị cáo Danh rút trái phép rồi chuyển sang tài khoản của ông Thanh. Do vậy, VNCB (nay là CB) cần phục hồi lại khoản tiền 5.190 tỷ đồng trong tài khoản của bà Trần Ngọc Bích.

Ngoài ra, khoản tiền 5.190 tỷ đồng này là vật chứng vụ án nên cần phải thu hồi. Lẽ ra các khoản vay 5.190 tỷ đồng liên quan đến các hợp đồng trước đó của nhóm bà Bích đã được tất toán từ tiền được chuyển sang từ tài khoản của ông Trần Quí Thanh. 

Tuy nhiên, do tiền là vật chứng vụ án bị thu hồi nên nhóm bà Bích vẫn còn nợ VNCB khoản tiền trên. Như vậy, bị cáo Danh vẫn còn nợ ông Thanh 5.190 tỷ đồng. Đây là giao dịch dân sự nên cần tách ra giải quyết theo thủ tục dân sự khi nhóm bà Bích và ông Thanh có yêu cầu.

Ngoài ra, HĐXX cũng tuyên thu hồi hơn 362 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà bị cáo Danh rút từ hành vi phạm pháp khác để chuyển cho ông Trần Quí Thanh; thu hồi của bà Trần Ngọc Bích 72 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà Danh đã chuyển cho bà Bích; thu hồi 97 tỷ đồng là vật chứng vụ án mà bị cáo Danh đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn.

Liên quan đến vụ án, HĐXX đã khởi tố vụ án "cố ý làm trái..." và "vi phạm quy định về cho vay..." đối với bà Hứa Thị Phấn và các đối tượng liên quan trong quá trình điều hành Trustbank dẫn đến thua lỗ nghiêm trọng.

Quá trình Phạm Công Danh thực hiện hành vi sai phạm, HĐXX cho rằng một số cá nhân được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng có trách nhiệm. Do vậy, HĐXX quyết định khởi tố đối ông Hoàng Văn Toàn, kiến nghị xem xét vai trò của với ông Trần Hiệp, ông Lưu Trung Kiên và một số cá nhân.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc Phạm Công Danh phải bồi thường 63,2 tỷ đồng, buộc Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh liên đới bồi thường 930 tỷ đồng, buộc 12 pháp nhân của Tập đoàn Thiên Thanh đã lập hồ sơ khống vay tiền tại của VNCB phải bồi thường khoản tiền thiệt hại đã gây ra.

Về xử lý vật chứng vụ án, đề nghị giải tỏa kê biên một số tài sản là bất động sản của bị cáo Danh đã được đăng ký đảm bảo cho các khoản vay của Danh tại các ngân hàng khác.

A.Huy
.
.
.