Thông tin ban đầu về vụ án giết người ở Cao Bằng

Thứ Hai, 10/09/2018, 15:29
Sáng 10-9, Công an tỉnh Cao Bằng đã tổ chức họp báo thông tin ban đầu vụ án giết người xảy ra ngày 30-8, tại tổ 13, phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng.

Lãnh đạo Công an tỉnh Cao Bằng thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ giết người.

Chủ trì họp báo, Đại tá Nông Minh Đức, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra đã báo cáo nhanh thông tin kết quả điều tra ban đầu về vụ giết người xảy ra ngày 30-8, tại tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng.

Vào hồi 15h00, ngày 31-8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng nhận tin báo vụ việc nghi án mạng xảy ra tại tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. 

Sau khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh và tiến hành khám nghiệm hiện trường, bước đầu xác định đối tượng là Triệu Văn Hải, SN 1976 (là bác sỹ Bệnh viện Đa khoa TP Cao Bằng), nạn nhân là Đặng Thị Hiếu, SN 1988 (là vợ của Hải - cán bộ Chi cục phát triển Nông thôn mới Sở nông nghiệp tỉnh Cao Bằng), cùng trú tại tổ 13, phường Sông Hiến, TP Cao Bằng. 

UBND tỉnh Cao Bằng khen thưởng các đơn vị nghiệp vụ có thành tích xuất sắc trong công tác điều tra, phá án.

Tại căn nhà của Hải, đồ đạc sắp xếp lộn xộn, có nhiều dấu vết máu ở nền nhà, trên giường ngủ. Khu vực bàn uống nước có nhiều chén bị vỡ. Khu vực bếp có nhiều dấu vết máu trên nền bếp, có nhiều đồ ăn dở trong nồi cơm, trong chảo, trên bếp ga và trên bàn ăn, tình trạng bắt đầu ôi thiu. Đặc biệt trong khu vực nhà vệ sinh cuối nhà có mùi hôi tanh, có nhiều dấu vết máu trên tường, nền nhà vệ sinh.

Trên bàn uống nước phòng khách có 1 quyển sổ bìa đen và 1 quyển tài liệu tập huấn khổ A4 đều có chữ viết tay bằng mực bút bi màu xanh, dòng chữ nghệch ngoạc ghi nội dung thừa nhận đã giết chết vợ trong lúc tức giận…

Nhận định sau khi gây án, đối tượng Hải đã trốn khỏi địa phương. Với các thông tin, tài liệu thu thập được và kết quả khám nghiệm hiện trường, kết quả giám định, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng có đủ căn cứ khởi tố vụ án và xác lập chuyên án để đấu tranh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự phối hợp của Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý - Bộ Công an và các đơn vị nghiệp vụ truy tìm tung tích nạn nhân. Các lực lượng được chia làm nhiều mũi truy tìm tung tích nạn nhân dù thời điểm đó trời mưa lũ to nên gây nhiều khó khăn cho việc truy tìm. 

Một mũi truy tìm nghi phạm đã phát hiện khoảng 21h ngày 31-8, Hải có mặt ở Thái Nguyên. Một tổ công tác đã được cử đi ngay trong đêm đến phối hợp với Công an tỉnh Thái Nguyên truy tìm, nhưng khi tổ công tác có mặt thì Hải đã nhanh chóng rời khỏi đây.

Khi nắm được thông tin Hải đã trốn vào các tỉnh phía Nam, ngay trong đêm ngày 1-9 rạng sáng ngày 2-9, tổ công tác của Ban chuyên án đã đi vào các tỉnh phía Nam và phát hiện Hải tại TP Hồ Chí Minh trong một ngày nhưng sau đó đã quay ra Hà Nội.

Công tác truy bắt gặp nhiều khó khăn do đối tượng di chuyển thay đổi địa điểm liên tục, đến 20h00, ngày 7-9, ngay khi phát hiện Hải có mặt tại Hà Nội, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng đã phối hợp các lực lượng chức năng bắt được đối tượng Triệu Văn Hải tại Nhà nghỉ Hoàng Huy, ngõ 166, đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội.

Qua công tác đấu tranh, khai thác, bước đầu Hải khai nhận: Khoảng 13h00, ngày 30-8, Hải và vợ cãi nhau dẫn đến xô sát, Hải đã dùng tay bóp cổ Đặng Thị Hiếu (vợ của Hải) đến chết. Sau đó, Hải ngồi uống rượu và viết thư để lại với nội dung lý do Hải giết vợ. 

Viết thư xong, Hải lên giường ngủ đến khoảng 24h cùng ngày, sau đó Hải đã đưa xác Hiếu vào bao tải, đưa lên xe máy chở ra cầu Gia Cung (thuộc phường Sông Hiến, TP Cao Bằng) với ý định ném xuống sông Bằng Giang phi tang, đồng thời Hải cũng nhảy xuống sông tự sát, nhưng do thời điểm đó đèn đường vẫn sáng, sợ bị phát hiện nên Hải đã chở xác Hiếu đến cầu Sông Mãng (thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng) ném xác Hiếu xuống sông. 

Sau khi ném xác vợ, Hải đi xe máy xuống Bắc Kạn vào hiệu cầm đồ, đặt chiếc xe máy lấy mười một triệu năm trăm ngàn đồng, rồi Hải bắt xe ôtô đi Thái Nguyên, Hà Nội và vào TP Hồ Chí Minh, ở đó 1 ngày, rồi quay ra Hà Nội. Đến 20h00, ngày 7-9, Hải bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng bắt giữ.

Về công tác truy tìm xác nạn nhân Đặng Thị Hiếu, Công an tỉnh Cao Bằng đã huy động lực lượng của các đơn vị để truy tìm, nhưng đến nay vẫn chưa tìm thấy. 

Ghi nhận về sự nỗ lực của lực lượng Công an tỉnh tỉnh trong công tác đấu tranh với tội phạm hình sự, khắc phục mọi khó khăn, quết tâm truy bắt nghi phạm gây án, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã tặng Bằng khen cho tập thể Phòng Cảnh sát hình sự và 2 cá nhân; Giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 6 cá nhân về thành tích trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.


Thanh Duyên
.
.
.