Vụ sát hại 4 người trong một gia đình tại Yên Bái:

Hành trình truy bắt kẻ thủ ác

Thứ Hai, 17/08/2015, 09:42
Sau hơn 50 giờ săn lùng gắt gao, với sự phối hợp nhịp nhàng của các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an; sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái, chính quyền các cấp, 10h30’ ngày 15/8, Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với lực lượng Quân đội, Công an xã và dân quân đã bắt giữ thành công đối tượng Đặng Văn Hùng (26 tuổi, trú tại thôn Cài, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái), kẻ giết 4 người trong gia đình anh Trần Văn Long.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng Công an đã xác định được ngay nghi can và tổ chức truy bắt. Song do địa bàn vùng sâu, vùng xa, nhiều khe suối, vực sâu, chia cắt, không có sóng điện thoại nên việc tiếp cận gặp rất nhiều khó khăn. Những ngày đó, với sự giúp đỡ của các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái đã huy động tối đa lực lượng nghiệp vụ phối hợp với Công an xã cùng lực lượng dân quân khoanh vùng đối tượng gây án.

Hung thủ Đặng Văn Hùng.

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái nhớ lại: “Chúng tôi xác định đối tượng nghi vấn chưa thể đi xa trong phạm vi 3 xã gồm Lang Thíp, Lâm Giang, Anh Bình và một số địa bàn giáp ranh với huyện Lục Yên (Yên Bái) và tỉnh Lào Cai”. Vì thế, ngay trong đêm, Thiếu tướng Chiêu đã chỉ đạo Công an huyện Văn Yên, Công an huyện Lục Yên tổ chức chốt chặn tại các đường ra vào liên thôn, liên xã.

Những ngày đó, mũi công tác tại xã Lang Thíp, có sự tham gia của ông Hà Đức Anh (Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Văn Yên) đã chỉ huy các mũi công tác, rà soát đối tượng nghi vấn. Tổ công tác ở Lang Thíp chia làm 4 mũi, rà soát tại 5 điểm mà đối tượng Hùng có thể đi qua bằng đường bộ và đường sông, bao gồm thôn Tân Lập, thôn Bo, thôn Nghi Trung, Liên Sơn. Bởi thông qua những con đường này, Hùng có thể đi qua Khe Trùng hoặc thôn Làng Khoang của xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên (Lào Cai). Việc rà soát gặp rất nhiều khó khăn, đây là địa bàn giáp ranh với xã Lâm Giang, đồi núi hiểm trở.

Tổ công tác thứ ba tại xã Lâm Giang, với khoảng 80 cán bộ, chiến sỹ chia làm 3 mũi  đi vào các khe gồm Khe Cài, Phúc Minh và Khe Chục, tiến hành càn quét dọc theo suối và hai bên sườn núi, kiểm tra nơi ẩn náu của đối tượng…

Cùng thời điểm này, các đơn vị nghiệp vụ của Công an huyện Lục Yên cũng tiến hành vậy bắt đối tượng. Khoảng 5h sáng 15/8, Công an huyện Lục Yên (Yên Bái) nhận tin báo của ông Hà Văn Liên. Theo lời của ông Liên thì vào sáng cùng ngày, ông cùng người cháu đang trên đường đi giao hàng thì phát hiện một đôi nam nữ, người thanh niên chừng 25 tuổi, mặc áo đỏ, đi cùng một người phụ nữ, có những biểu hiện không bình thường. Khi ấy, ông nhớ đến hình ảnh nghi phạm giết người mà báo chí đăng tải trong những ngày vừa qua và đã điện thoại cho lực lượng Công an xã…

Vào thời điểm đó, các mũi công tác tại Công an huyện Lục Yên với sự phối hợp của Công an xã, lực lượng dân quân và quân đội cũng tuần tra tại các đường mòn, đối tượng có thể đi được từ huyện Văn Yên sang Lục Yên. Theo mô tả của nhân chứng, các lực lượng lần tìm theo dấu vết của đối tượng gây án. Sớm mai, một vài lớp cỏ đã rụng sương, nhất quyết là phải có người vừa đi qua. Vậy là cứ theo dấu cỏ rạp xuống, anh em lần tìm. Đã có những lúc anh em tưởng như nghe thấy bước chân rất gần trong buị cỏ, bụi lau. Song do yêu cầu an toàn của lực lượng, có thông tin đối tượng mang 2 khẩu súng theo người, lại là kẻ sát nhân máu lạnh nên anh em rất cẩn trọng.

Khu vực đồi Cọ, sau những cơn mưa dài ngày cỏ dại, lau lách mọc lút ngang đến đầu người, phóng tầm mắt ra cũng không thể nhìn thấy đối tượng. Có lẽ do phát hiện có người ở phía sau nên đối tượng cùng người bạn gái bước chân nhanh hơn. Đến khoảng 9h, anh em chỉ thấy loáng thoáng 2 bóng người chạy ngược lên đồi, song cũng chưa xác định được là ai.

Anh em nghĩ ra phương án leo lên ngọn cây quan sát. Từ vị trí này, Công an huyện Lục Yên phối hợp với lực lượng Công an xã và dân quân phát hiện đôi nam nữ đang ngồi trên thảm cỏ… Anh em hô lên rồi tổ chức  truy bắt. Hán sợ hãi quỳ xuống, giơ hai tay lên đầu, còn Hùng thì bỏ chạy về phía dưới đồi mũi công tác ập vào bắt giữ. 

Cũng như các đơn vị nghiệp vụ gồm Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an huyện Văn Yên cùng lực lượng dân quân, Công an một số xã, sau khi nhận tin, Công an huyện Lục Yên lập tức lên đường, mỗi người chỉ một bộ quần áo mặc trên người. 3 ngày liền, anh em không được tắm. Buổi trưa đói, nếu có nhà dân thì vận động nhân dân cho nấu cơm ăn nhờ. Đi xa hơn, không có lán kinh tế thì tìm những khe suối, gốc cây to ăn lương khô và uống nước suối.

Trong suy nghĩ của người chỉ huy vụ án, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu; Đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc Công an tỉnh cùng các lực lượng phá án, đó là trách nhiệm với nhân dân. “Nếu các anh chưa bắt được đối tượng, chúng tôi bỏ lán, bỏ cả trâu bò”, ánh mắt lo lắng của người dân thôi thúc các lực lượng vây bắt đến cùng. Trong quá trình đi rừng, nếu gặp người dân, các anh em đều cung cấp ảnh đối tượng, hướng dẫn cho người dân các tình huống cụ thể nếu phát hiện đối tượng nghi vấn…

“Chính vì lực lượng được tăng cường đã khiến đối tượng phải lộ mình, và chúng tôi đã có phương án đón lõng đối tượng ở những nơi hắn có thể xuất hiện”, Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết. Tại thời điểm nghi can bị bắt, lực lượng Công an đang có mặt gần 100 cán bộ, chiến sỹ ở khu vực đồi cọ thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên. Trên người Hùng có một chiếc bật lửa, còn trong người Hán có 25 nghìn đồng…

Khi  chúng tôi viết bài báo này thì các cán bộ Công an huyện Văn Yên vẫn đang trèo đèo, lội suối truy tìm tang vật của vụ án. Vào sáng 16/8, tổ công tác của Công an huyện Văn Yên đã thu giữ được một khẩu súng kíp đối tượng Hùng để lại tại khu vực gần hiện trường vụ án.

Xuân Mai
.
.
.