Hai cựu giám đốc Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi lãnh án

Thứ Hai, 08/07/2019, 21:02
Ngày 8-7, sau nhiều ngày xét xử, TAND TP.HCM đã tuyên án đối với 9 bị cáo nguyên cán bộ, nhân viên Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi về các tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại cho Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi hơn 168 tỉ đồng.



HĐXX đã tuyên phạt: Phí Thị Ong (SN 1960, ngụ quận 7-nguyên Giám đốc một Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi) 7 năm tù; còn 7 bị cáo nguyên là cán bộ tín dụng tại Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi bị tuyên án từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 6 năm tù cùng về tội  “Vi phạm quy định về các hoạt động ngân hàng, hoạt động liên quan đến ngân hàng”.

 Phạm Thị Mai Toan (SN 1955, ngụ quận 1, nguyên Giám đốc Ngân hàng  chi nhánh Mạc Thị Bưởi) bị tuyên phạt 2 năm tù về tội  “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

 Đồng thời, HĐXX buộc Công ty An Việt phải bồi thường 283 tỉ đồng cho Ngân hàng bằng cách phát mãi khu đất ở quận 9, số dư nợ còn lại các bị cáo phải liên đới bồi thường theo tỷ kệ phần trăm.

 HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo nghiêm trọng, xâm phạm các hoạt động của ngân hàng, gây thiệt hại tài sản nhà nước. Nhưng xét thấy các bị cáo có nhân thân tốt, công tác tốt, gia đình có hoàn cảnh, bị cáo Toan già yếu và mắc bệnh, nên cũng tuyên các mức án trên.

 Theo cáo trạng, từ năm 2007-2009 Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi cho Công ty An Việt vay 255 tỉ đồng và 3 triệu USD thông qua ba hợp đồng tín dụng. Tài sản đảm bảo là toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất và tài sản hình thành trong tương lai của khu đất 112.425 m2 tại phường Phú Hữu, quận 9. Tháng 8-2009, Công ty An Việt đề nghị ngân hàng cho phép chuyển nhượng dự án cho Công ty Khu Đông để trả khoản vay trước đây và được chấp nhận.

Phạm Thị Mai Toan, người ngồi xe lăn và các đồng phạm tại tòa

 Tuy nhiên khi công ty Khu Đông thanh toán 317 tỉ đồng tiền chuyển nhượng dự án vào tài khoản của Công ty An Việt tại Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi thì các bị cáo là cán bộ, nhân viên ngân hàng tại đây đã không thực hiện việc tất toán toàn bộ tiền vay của ba hợp đồng tín dụng trên, mà chỉ tất toán một phần với số tiền 154 tỉ đồng, số còn lại hơn 163 tỉ đồng đã thực hiện việc lập, duyệt, chi cho Công ty An Việt rút, sử dụng.

 Đồng thời, các bị cáo còn tạo hồ sơ khống, thế chấp tài sản đảm bảo để hợp thức hoá hai khoản vay của Công ty An Việt gây thiệt hại hơn 154 tỉ. 

Ngoài ra, trong việc ký hợp đồng tín dụng với năm khách hàng khác, cán bộ, nhân viên Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi không gặp trực tiếp khách hàng để thẩm định hồ sơ vay, gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 14 tỉ đồng.

 Mặc dù là Giám đốc Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi bà Phạm Thị Mai Toan đã không thực hiện nhiệm vụ được giao trong việc chỉ đạo kiểm tra việc thu hồi nợ của Công ty An Việt. Toan bỏ mặc cán bộ dưới quyền trong việc không thực hiện tất toán các hợp đồng tín dụng của Công ty An Việt, cho Công ty An Việt sử dụng tiền bán tài sản vào mục đích khác, dẫn đến Ngân hàng chi nhánh Mạc Thị Bưởi bị thiệt hại.


Bùi Phan
.
.
.