Hải Phòng thông tin vụ Giám đốc người nước ngoài cùng 17 thuộc cấp bỏ trốn

Thứ Ba, 13/08/2019, 13:06
Ngày 13-8, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết đã trực tiếp chỉ đạo các ban ngành và địa phương nhanh chóng đảm bảo quyền lợi cho công nhân lao động Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam, sau khi Giám đốc người nước ngoài bỏ trốn.

Theo báo cáo của UBND TP Hải Phòng, Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam, địa chỉ tại 196 đường Hoàng Quốc Việt, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An, là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư của Đài Loan (Trung Quốc), do ông Huang Shang Che làm Tổng Giám đốc. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại giày da xuất khẩu, hiện đang có khoảng 2.200 công nhân cùng với gần 200 nhân viên văn phòng.

Công nhân tập trung trước cửa Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam khi hay tin Ban lãnh đạo bỏ trốn.

Trong nhiều năm qua Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam hoạt động khá ổn định, kể cả đến thời điểm này đang có rất nhiều đơn hàng. Tuy nhiên không hiểu vì lý do, từ chiều đến đêm ngày 11 – 8, Tổng Giám đốc Huang Shang Che cùng 17 cán bộ, nhân viên kỹ thuật người Đài Loan (Trung Quốc) đang làm việc tại đây đã bí mật bỏ đi khỏi chỗ làm không rõ lý do.

Đến sáng 12 - 8, khi người lao động và nhân viên văn phòng đến làm việc như thường lệ thì phát hiện Công ty đã bị ngân hàng niêm phong tài sản.

Cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra xác định, hiện Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam đang nợ tiền bảo hiểm, tiền lương tháng 7 – 2019, của toàn bộ công nhân và nhân viên văn phòng. Cùng với đó Công ty này còn nợ tiền Công đoàn và một số ngân hàng, đối tác làm ăn.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Công an quận Kiến An đã kịp thời có mặt đảm bảo an ninh trật tự, triển khai các biện pháp nắm tình hình, đảm bảo an toàn tài sản cho doanh nghiệp .

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam Chu Thị Kim Oanh cho biết, sau khi tổ chức họp với quản đốc các phân xưởng để thông tin ổn định tình hình, sáng 12 – 8, đại diện Công đoàn Công ty đã liên lạc bằng điện thoại với Chủ tịch HĐQT đang ở Đài Loan. Theo đó thống nhất cho công nhân của tạm thời nghỉ việc, đến 14 – 8 này Chủ tịch HĐQT Công ty cam kết sẽ sang Việt Nam giải quyết tồn tại.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND quận Kiến An chủ trì phối hợp với ban ngành chức năng trước mắt phải ổn định tư tưởng cho công nhân, cảnh giác với các đối tượng xấu xúi bẩy, kích động. 

Nếu xảy ra nợ xấu, TP Hải Phòng sẽ có trách nhiệm đảm bảo quyền lợi, lợi ích chính đáng cho người lao động. Lực lượng Công an phối hợp cùng bảo vệ Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam khóa niêm phong các xưởng sản xuất, đảm bảo nguyên trạng máy móc và trang thiết bị.

Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cũng giao cho Công an TP Hải Phòng tăng cường các biện pháp nắm tình hình không để các đối tượng cơ hội lợi dụng, tuyên truyền, xuyên tạc, kích động công nhân gây rối, làm phức tạp tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các địa phương có công nhân làm việc tại Công ty TNHH Kai Yang Việt Nam. 

Ngoài ra, Sở Lao động thương binh và Xã hội Hải Phòng phối hợp với Bảo hiểm xã hội rà soát, giải quyết các vấn đề bức xúc của người lao động, nhất là chế độ thai sản, ốm đau...

V. Huy
.
.
.