Giám đốc bỏ trốn, “quỵt” tiền lương công nhân

Thứ Tư, 13/11/2013, 12:59
Thời gian gần đây, nhiều lao động ở huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định phản ánh: Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh "quỵt" tiền lương người lao động. Họ cho biết, công ty này đã thuê mướn công nhân lao động nhưng cố tình chây ỳ không trả lương. Tuy nhiên, đến nay, Giám đốc Công ty là ông Võ Văn Tư đã bỏ trốn.

Người lao động sống dở chết dở

Theo phản ánh người lao động: Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh có địa chỉ tại thôn Hòa Hội, xã Cát Hanh (huyện Phù Cát), chính thức hoạt động từ cuối tháng 7/2003. Ngành nghề đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực hoạt động là gỗ xuất nhập khẩu. Để đảm bảo hoạt động, Công ty đã tuyển dụng trên hơn 200 công nhân, cán bộ, nhân viên vào làm việc. Thời gian đầu, Công ty đã thanh toán lương khá sòng phẳng cho người lao động.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2010 đến 12/2011 (thời điểm Công ty ngừng hoạt động), công nhân, cán bộ làm việc tại đây hầu như không nhận được đồng lương nào. Nhiều công nhân làm việc 3-4 tháng nhưng đã bị công ty này chây ỳ chi trả lương. Đáng nói, sự việc diễn ra gần 2 năm nay nhưng Công ty vẫn chưa giải quyết số tiền lương nợ đọng cho công nhân.

Nhiều công nhân bức xúc vì bị Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh "quỵt" tiền lương.

Ngoài ra, việc đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại đây cũng thiếu rõ ràng. Nhiều lao động thuộc diện đóng bảo hiểm đã lâu, nhưng không nhận được chứng từ xác nhận mình đã được Công ty đóng bảo hiểm. Theo thống kê ban đầu, hiện có khoảng trên 200 công nhân, cán bộ bị công ty "quỵt" lương với số tiền gần 1 tỉ đồng.

Anh Nguyễn Quý Đoan, trú tại số nhà 209 đường Trần Hưng Đạo, thị trấn Ngô Mây (huyện Phù Cát) bức xúc nói: "Từ giữa tháng 7/2003, tôi được Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh nhận vào làm việc ở Phòng Kế hoạch sản xuất. Ròng rã hơn 15 tháng (từ tháng 7/2010 đến 12/2011) thức khuya dậy sớm, đi làm đúng giờ nhưng tôi đã bị công ty này "quỵt" lương với số tiền hơn 60 triệu đồng".

Anh Vương Minh Trị, trú tại thôn Mỹ Hóa, xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) cũng là một nạn nhân bị Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh "quỵt" tiền lương, cho biết: "Hầu hết những công nhân lao động mà Công ty nhận vào đều không được ký kết hợp đồng lao động, chỉ thỏa thuận bằng miệng. Trong quá trình lao động, không được Công ty cho hưởng bất cứ quyền lợi nào. Người lao động chỉ biết làm việc chứ không hề biết đến tiền lương của mình!".

Chủ doanh nghiệp "biến mất"

Để làm rõ những ý kiến phản ánh nêu trên, chúng tôi đã cố gắng liên hệ với ông Võ Văn Tư, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh qua nhiều số điện thoại khác nhau nhưng bất thành. Tiếp tục theo chân nhiều công nhân, chúng tôi tìm đến "mục sở thị" Công ty sản xuất đóng tại thôn Hòa Hội. Tuy nhiên theo quan sát, Công ty đang trong tình cảnh "cửa đóng then cài", bên trong khuôn viên Công ty chỉ còn mỗi bảo vệ. Một bảo vệ tên Q cho biết: "Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh đã được người khác mua lại". Nghe ông Q nói vậy, nhiều công nhân tỏ ra bất ngờ, vào bên trong thì phát hiện hầu như toàn bộ linh kiện máy móc, trang thiết bị Công ty đã được di chuyển đi nơi khác.

Tiếp tục xác minh vấn đề, chúng tôi đã liên lạc với đại diện chính quyền, ông Võ Văn Tuấn, Phó trưởng Công an xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) cho biết: "Vấn đề này, ông cũng chỉ từng nghe người dân nói, vụ việc chúng tôi cũng chưa được người dân báo cáo". Còn ông Võ Công Thạch, Chủ tịch UBND xã Cát Hanh (huyện Phù Cát) cũng khẳng định: "Địa phương chưa nhận được đơn khiếu nại của người lao động nên cũng chưa nắm rõ vụ việc".

Theo ông Võ Trần Khoái, Phó trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Phù Cát, sau khi nghe thông tin công nhân làm việc tại Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh bị nợ lương nhưng chưa được giải quyết. Ngày 20/8, UBND huyện thành lập tổ công tác liên ngành kiểm tra hoạt động của công ty này. Tuy nhiên, thời điểm đi kiểm tra, Công ty đã dừng hoạt động và đại diện lãnh đạo phía Công ty là Giám đốc ông Võ Văn Tư cũng vắng mặt. Sau đó, tổ công tác lập biên bản và xác định Công ty ngừng hoạt động để báo lên lãnh đạo huyện để sớm có hướng giải quyết.

"Đến nay, Công ty vẫn chưa có quyết định tuyên bố phá sản. Về mặt thủ tục pháp lý, địa phương sẽ kiến nghị lên cấp trên để có phương án giải quyết. Riêng việc Công ty "quỵt" tiền lương công nhân, thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh vấn đề và tìm ra phương án tháo gỡ khúc mắc cho người lao động", ông Khoái cho biết thêm.

Việc vi phạm hợp đồng lao động của Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh là điều đã rõ. Người dân không muốn công sức lao động của họ phải đổ xuống sông xuống biển. Hàng trăm công nhân rất mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc để Công ty giải quyết tiền lương cho họ.

Bà Nguyễn Thị Nho, Giám đốc BHXH huyện Phù Cát (đơn vị Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh đóng BHXH cho người lao động) cho biết: Tính đến hết tháng 7/2011 (thời điểm Công ty thông báo ngừng hoạt động), Công ty TNHH Thương mại Phước Thịnh chỉ đóng BHXH cho 70 lao động, nợ 386.421.430 đồng (nợ 11 tháng). Chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với đại diện phía Công ty để đề nghị thanh toán số nợ BHXH còn lại nhưng chủ doanh nghiệp đã "cao chạy xa bay".

Hoàng Nguyên
.
.
.