Giám định lại tâm thần nam sinh viên giết người tình phân xác phi tang

Thứ Ba, 17/10/2017, 10:46

Ngày 17-10, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã mở phiên toà xét xử phúc thẩm vụ án giết người tình đồng tính, cướp tài sản đối với bị cáo Trần Nhật Duy (23 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang). Liên quan, bạn gái Duy, Đặng Gia Linh (25 tuổi, ngụ cùng địa phương) cũng ra toà theo đơn kháng cáo của bị hại. 


Tuy nhiên tại phiên toà do gia đình nạn nhân không đồng ý với kết quả giám định tâm thần đối với bị cáo Duy và đề nghị giám định lại. HĐXX đã chấp nhận yêu cầu này của phía bị hại và ra quyết định hoãn phiên toà. 

Theo nội dung vụ án, Duy và nạn nhân Vạn Anh Tuấn có quan hệ đồng tính từ năm 2011 khi còn ở dưới quê. 

Hai bị cáo tại toà

Năm 2013, Duy lên TP Hồ Chí Minh học đại học và thuê phòng trọ ở quận Gò Vấp ở. Thời gian này, anh Tuấn cũng lên ở cùng Duy. Do Tuấn hay ghen tuông và ngăn cấm mỗi khi Duy có bạn mới nên Duy nảy sinh ý định giết Tuấn.

Trước khi thực hiện, Duy có nói cho Linh (bạn gái Duy) biết và được cô này khuyên can nhưng Duy không nghe. 

Tháng 2-2014, Duy tìm trên mạng mua chất độc kali xyanua rồi chờ lúc thuận lợi ra tay. Duy đã bỏ thuốc vào tô mì nhưng vì có mùi nên Tuấn không ăn nên phải đổ bỏ.

Đến đêm 19-5-2014, Tuấn kêu nhức đầu và bảo Duy lấy thuốc cho uống. Duy liền lấy hai viên thuốc con nhộng, lấy hết thuốc bên trong ra rồi bỏ chất độc kali xyanua vào đưa cho Tuấn uống. Sau khi uống khoảng một phút, Tuấn trúng độc tử vong. Duy để xác Tuấn ở phòng trọ đợi trời sáng thì gọi Linh tới rồi phân xác phi tang.

Hai ngày sau khi gây án, Duy lấy trong bóp của Tuấn 2 triệu đồng và rủ Linh đi bán xe máy của Tuấn được gần 9 triệu đồng. Sau đó, cả hai thuê xe máy chở các phần xác của Tuấn đi phi tang nhiều nơi.

Đến đêm 23-5-2014, phần thi thể còn lại của Tuấn trong nhà trọ bốc mùi hôi thối nên người dân xung quanh phòng trọ nghi ngờ báo công an. Duy và Linh bị bắt ngay sau đó.

Với hành vi trên, cuối tháng 11-2015, TAND TP Hồ Chí Minh xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Duy tù chung thân, Đặng Gia Linh bị phạt 2 năm tù về các tội "tiêu thụ tài sản do người phạm tội mà có" và "che giấu tội phạm". Hiện Linh đã chấp hành án xong và được thả tự do.

Ngay sau khi bản án tuyên, VKS cùng cấp đã ra quyết định kháng nghị, đồng thời gia đình nạn nhân cũng kháng cáo đề nghị áp dụng hình phạt tử hình đối với Duy. Gia đình bị hại cũng yêu cầu xem xét trách nhiệm hình sự của Linh với vai trò đồng phạm của Duy và tăng nặng hình phạt đối với bị cáo này.

Đến tháng 10-2016, vụ án được đưa ra xét xử phúc thẩm. Tuy nhiên, trong lúc tòa làm thủ tục bắt đầu phiên tòa, Duy không trả lời bất cứ câu hỏi nào của HĐXX. Luật sư bào chữa cho Duy đề nghị hoãn tòa vì sức khỏe bị cáo không tốt, bị cáo có dấu hiệu bị loạn thần. 

Ngay sau khi được hoãn phiên toà, Duy được đưa đi giám định tâm thần và theo kết quả giám định của Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hoà: “Bị cáo rối loạn stress sau sang chấn. Hiện tại bị rối loạn giấc ngủ, trầm cảm lo âu hỗn hợp, có mảng hồi tưởng giấc mơ khủng khiếp…". 

Tại phiên toà, bị cáo Đặng Gia Linh có đơn xin hoãn phiên tòa vì cho rằng sức khỏe không ổn định để tham dự phiên tòa. Đại diện hợp pháp của bị hại cũng có đơn yêu cầu giám định lại vì cho rằng kết quả giám định của Viện pháp y Tâm thần trung ương Biên Hòa không khách quan, không đúng với bản chất sự thật.

Phát biểu quan điểm, đại diện VKS đồng ý với yêu cầu giám định độc lập, yêu cầu cấp cao hơn giám định để đảm bảo vụ án được xét xử một cách khách quan, công bằng nhất.

Sau khi nghe ý kiến của các bên, HĐXX đã ra quyết định như đã nêu trên.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.