Giả danh cán bộ dự án chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng từ việc lừa làm “sổ đỏ”

Thứ Ba, 15/11/2016, 14:52
Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tùng giả danh cán bộ dự án thành phố Hà Nội, nói dối người dân có khả năng làm được “sổ đỏ” những mảnh đất chưa được Nhà nước hợp thức. Cả tin, hai người dân đã bị Tùng lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng.

Nguyễn Thanh Tùng (39 tuổi, trú tại phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) không có nghề nghiệp ổn định. Với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Tùng giả danh cán bộ dự án thành phố Hà Nội, nói dối người dân có khả năng làm được “sổ đỏ” những mảnh đất chưa được Nhà nước hợp thức. Cả tin, hai người dân đã bị Tùng lừa đảo chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng. Ngày 15-11, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ án này. 

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, đầu tháng 7-2015, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) nhận được đơn của bà Phạm Thị Đáp, ở huyện Thanh Trì tố cáo Tùng có hành vi lừa đảo bà thông qua việc hứa hẹn, có khả năng làm thủ tục để cơ quan có thẩm quyền cấp “sổ đỏ” cho đất chưa hợp thức.

Bị cáo Tùng.

Nhưng sau khi nhận tiền của bà, Tùng không làm bất cứ hành động gì để xin cấp “sổ đỏ” cho bà và cũng không trả lại tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, năm 2009, bà Đáp cùng bà Nguyễn Thị Tốt, ở huyện Thanh Trì có nhu cầu làm “sổ đỏ” các mảnh đất khu vực ven đe sông Hồng, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Nguồn gốc khu đất do Nhà nước đắp để giữ chân đê, chống vỡ đê, sau này giao cho một số hộ trồng tre, trong đó có bà Đáp thuê của UBND xã Ngũ Hiệp để trồng trọt chăn nuôi. Còn bà Tốt mua lại đất trên của người khác không thông qua chính quyền và chính quyền cũng không nắm được.

Qua người quen giới thiệu, bà Đáp gặp Tùng và được anh ta tự giới thiệu là cán bộ dự án thành phố Hà Nội, chuyên môi giới và làm dịch vụ về nhà đất. Tùng bịa chuyện anh ta có nhiều mối quan hệ có khả năng làm được “sổ đỏ”. Tưởng thật, bà Đáp và bà Tốt nhờ Tùng làm “sổ đỏ” các mảnh đất trên. 

Mặc dù không có chức năng, khả năng trong việc giúp đỡ hai bà làm “sổ đỏ”, nhưng vì muốn có tiền nên Tùng đã đưa ra những thông tin gian dối để nhận của hai bà số tiền 990 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Tùng không thực hiện như đã cam kết.

Tại phiên xử, bị cáo Tùng thừa nhận hành vi phạm tội như trên. HĐXX đã tuyên phạt Tùng 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 139 Bộ Luật hình sự. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại theo luật định.

Nguyễn Hưng
.
.
.