Giả danh trợ lý Thủ tướng lừa đảo chạy dự án

Thứ Hai, 05/09/2016, 20:56
Biết doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư dự án, Long đã tự chế ra cardvisit với chức vụ Trợ lý Thủ tướng Chính phủ cùng với Cúc để đánh lừa các doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn Chính phủ đầu tư dự án.

Ngày 5-9, Viện KSND Tối cao đã tống đạt cáo trạng truy tố 2 bị can gồm: Trịnh Phi Long (34 tuổi, trú tại phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) và Nguyễn Thị Kim Cúc (58 tuổi, trú tại phường Bến Thủy, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 139, BLHS năm 1999, đồng thời chuyển hồ sơ vụ án và phân công cho VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm vụ án.

Theo cáo trạng, trong các ngày 1-7 và ngày 31-7-2015, Cục An ninh chính trị nội bộ, Tổng cục An ninh, Bộ Công an tiếp nhận công văn của Văn phòng Chính phủ đề nghị xác minh làm rõ người tự xưng tên là Nguyễn Trí Đức và tự giới thiệu là trợ lý Thủ tướng, Cục trưởng Cục Quản trị tài vụ và Ngân sách Chính phủ, Trưởng ban Quản lý dự án Chính phủ. 

Quá trình điều tra xác minh, đến ngày 13-8-2015, cơ quan ANĐT, Bộ Công an tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Trịnh Phi Long (tự nhận là Nguyễn Trí Đức) và Nguyễn Thị Kim Cúc, đồng thời khởi tố hai bị can này về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để phục vụ công tác điều tra.

Đối tượng Trịnh Phi Long và Nguyễn Thị Kim Cúc.

Kết quả điều tra làm rõ, trong thời gian từ năm 2009 đến năm 2014, Long làm việc tại Công ty Bảo hiểm nhân thọ AIA thuộc tập đoàn tài chính AIGLIFT của Mỹ đã tham gia một số hội thảo trong lĩnh vực đầu tư dự án. 

Biết doanh nghiệp có nhu cầu trong việc đầu tư dự án nên Long đã tự chế ra cardvisit đề tên “TS. Nguyễn Trí Đức”, chức vụ Trợ lý Thủ tướng Chính phủ, Cục trưởng Cục quản trị tài vụ và Ngân sách Chính phủ, Trưởng ban dự án Chính phủ kèm thông tin để doanh nghiệp liên hệ. 

Tiếp đó, đầu năm 2015, Long tải từ Internet xuống chỉnh sửa lại Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 2-4-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu chính phủ bổ sung giai đoạn năm 2014-2016 để chế thành Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 2-5-2015 của Thủ tướng về việc giao kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung năm 2015-2018 kèm theo danh sách 23 tỉnh, thành và Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải nhằm đánh lừa các doanh nghiệp đang có nhu cầu vay vốn Chính phủ đầu tư dự án.

Đến ngày 20-4-2015, Nguyễn Thị Kim Cúc nghe thông tin có người tên là Nguyễn Trí Đức (do Long mạo danh) đã liên hệ và được Long chuyển email tài liệu “Dự án đầu tư xây dựng nhà ở cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội” và “Đề cương dự án sử dụng vốn ODA, tuyến nối quốc lộ 91 với đường nam Sông Hậu”. 

Sau đó, Cúc liên hệ với các doanh nghiệp và giới thiệu là người của Ban dự án Chính phủ, có khả năng xin được dự án, mời chào tham gia dự án của Chính phủ. 

Khi các doanh nghiệp liên hệ, Cúc “chém gió” được 2 đồng chí nguyên là lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước cho các dự án chính phủ. Cúc dẫn các “con mồi” đi gặp Long. Long tự nhận là con nuôi của một lãnh đạo cấp cao trong Quốc hội.

Tiếp đó, Long làm giả quyết định chỉ định thầu xin dự án rồi yêu cầu các doanh nghiệp chuyển tiền để lo lót ra quyết định chỉ định thầu chính thức.

Với thủ đoạn trên, trong thời gian từ tháng 11-2013 đến tháng 7-2015, hai bị can nêu trên đã chiếm đoạt tài sản với một số lượng lớn, cụ thể: Trịnh Phi Long lừa hơn 1,4 tỉ đồng của các bị hại, gồm các ông Hồ Viết L, Ngô Quang V, Ngô Công K, Phạm Xuân K, Lương Duy T, Trần Hoài N, Nguyễn Văn T và Trần Hồng V. Còn Nguyễn Thị Kim Cúc đã lừa một chủ doanh nghiệp phải đưa cho Cúc 10.000 USD để “làm quà cho vợ Thủ tướng Chính phủ”.

Đào Minh Khoa
.
.
.