Điều tra bổ sung vụ án Trầm Bê và Phạm Công Danh

Chủ Nhật, 10/06/2018, 11:21
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng đồng phạm trong vụ án này theo những yêu cầu điều tra bổ sung của VKSND Tối cao sau khi hội đồng xét xử các bị can này tại TP. Hồ Chí Minh.

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vẫn giữ nguyên quan điểm đề nghị truy tố đối với 46 bị can về tội "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" như bản kết luận điều tra trước đây đã viện dẫn. 

Không có thêm bị can nào bị khởi tố và không có thêm hành vi vi phạm pháp luật nào được phát hiện trong quá trình điều tra bổ sung.

Bị can Trầm Bê trước phiên tòa

Trong những yêu cầu điều tra bổ sung có một số nội dung VKSND Tối cao yêu cầu cơ quan CSĐT đối chứng với các đối tượng liên quan trong vụ án nếu có căn cứ để xác định đối tượng cần xử lý, bảo đảm không bỏ lọt tội phạm. Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan CSĐT đã thu thập đầy đủ hồ sơ tài liệu liên quan đến việc 3 ngân hàng SacmBank, TPBank và BIDV cho 29 lượt công ty liên quan đến Phạm Công Danh vay tiền tại 3 ngân hàng nêu trên. 

Quá trình xem xét khi ngân hàng cho 11 công ty của Phạm Công Danh vay tiền có lãnh đạo HĐQT TPBank đã chỉ đạo là thực hiện theo đúng quy trình cho vay của TPBank.

Do vậy cơ quan CSĐT giữ nguyên quan điểm xử lý hình sự như kết luận điều tra trước đây.

Riêng đối với Phạm Công Trung là em trai ruột của ông Phạm Công Danh, ông Trung là người trực tiếp sử dụng pháp nhân công ty TNHH SX XD TM Việt Trung đưa cho Mai Hữu Khương để Khương đưa Lưu Trung Kiên lập hợp đồng mua vật liệu xây dựng để đưa vào hồ sơ vay vốn của BIDV. 

Ông Trung chỉ đạo Phạm Minh Tuấn (cháu Trung) ký hợp đồng mua bán vật liệu xây dựng giúp Phạm Công Danh vay tiền BIDV nên ông Trung có trách nhiệm liên đới trong việc BIDV thu nợ từ nguồn tiền gửi của VNCB tại BIDV...

Hành vi của Phạm Công Trung là đồng phạm giúp sức với Phạm Công Danh trong việc vay tiền của BIDV. Tuy nhiên, do bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực từ ngày 1-1-2018 đã bãi bỏ tội cố ý làm trái... theo điều 165 BLHS. 

Cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định Phạm Công Danh đã lập nhiều công ty, sau đó dùng tiền của VNCB bảo lãnh cho 29 lượt công ty vay tiền của các ngân hàng Sacombank, TPBank và BIDV. Số tiền vay được, Phạm Công Danh đã sử dụng vào mục đích riêng. 

Như bị can Phạm Công Danh đã sử dụng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng nêu trên để bảo lãnh, cầm cố các khoản vay, sau đó bị 3 ngân hàng thu hồi nợ từ số tiền gửi với tổng số hơn 6.126 tỉ đồng (Sacombank thu hơn 1.835 tỉ đồng, TP Bank thu hơn 1.740 tỉ đồng và BIDV thu hơn 2.550 tỉ đồng).

Đào Minh Khoa
.
.
.