Đề nghị thu hồi các khoản tiền đã chi trả các đại gia trong vụ án Phạm Công Danh

Thứ Tư, 10/01/2018, 17:21

Chiều 10-1, phiên toà xét xử giai đoạn 2 vụ án Phạm Công Danh (53 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng xây dựng (VNCB), TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (59 tuổi, nguyên phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch Hội đồng  tín dụng Sacombank) và 44 đồng phạm “nóng lên” khi HĐXX thẩm vấn bị cáo Phạm Công Danh.


Trả lời HĐXX, Phạm Công Danh thừa nhận có sang Sacombank gặp ông Trầm Bê vay tiền như lời khai của ông Trầm Bê và Phạm Huy Khang tại toà.

HĐXX hỏi Danh khoản tiền 1.800 tỷ đồng vay của Sacombank đã dùng vào việc gì, Danh nói không nhớ chính xác. Toà hỏi bị cáo có cần nhắc lại không, những lời khai tại CQĐT có đúng không? Theo toà, dòng tiền đi, số liệu công ty thể hiện, Danh sử dụng trả nợ cho các khoản vay tại BIDV hơn 1.633 tỷ đồng, còn lại hơn 166 tỷ đồng Danh sử dụng cùng các khoản tiền khác.

Các bị cáo tại toà

HĐXX hỏi Danh lý do gì mà cùng một lúc trong thời gian ngắn chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ khống vay rất nhiều tiền? Trước khi trả lời, bị cáo Danh nói xin nhận sai về hành vi này. Danh khai, bị cáo bị áp lực rất lớn về chăm sóc khách hàng, trả bà Hứa Thị Phấn 3.600 tỷ đồng để mua ngân hàng, 2.700 tỷ đồng trả cho ông Trần Quí Thanh.

Nghe đến đây, toà ngắt lời và đề nghị Danh không khai báo về vấn đề này vì tại phiên toà giai đoạn 1 đã được trình bày và đối chất rất nhiều với những người liên quan.

Bị cáo Danh bức xúc và đề nghị HĐXX cho được nói tiếp về việc chi lãi ngoài cho Tân Hiệp Phát khiến chủ tọa nhiều lần nhắc nhở về thái độ.

Liên quan đến các khoản tiền chi trả lãi ngoài cho bà Hứa Thị Phấn, Dr. Thanh, trước đó, vào buổi sáng, luật sư Hà Hải (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh) đã có đơn kiến nghị gửi HĐXX về việc thu hồi triệt để các khoản tiền này nhằm khắc phục hậu quả trong đại án Phạm Công Danh giai đoạn 2. 

Được thẩm vấn trong phần xét hỏi, tại toà, hàng loạt cấp dưới của Phạm Công Danh như Mai Hữu Khương, Nguyễn Quốc Viễn, Phan Minh Tùng... đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết.

Các bị cáo Phan Thành Mai, bị cáo Khương cũng đề nghị HĐXX thu hồi các vật chứng vụ án để khắc phục hậu quả vụ án, trong đó có khoản tiền 4.200 tỷ (vay của BIDV) để tăng vốn điều lệ đã hoà vào dòng tiền của VNCB. 

Toà cho hay, khi vụ án khởi tố, giám định Ngân hàng nhà nước xác định VNCB đã âm hàng ngàn tỷ. Số tiền trên, các bị cáo đã rút ra sử dụng hết rồi.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.