“Đại án” DAB: Dời ngày tuyên án

Thứ Sáu, 10/07/2020, 17:19
Theo dự kiến, chiều ngày 10/7, HĐXX sẽ tuyên án vụ ông Trần Phương Bình và các đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng (“đại án”DAB giai đoạn 2). Tuy nhiên, HĐXX phải dời thời gian tuyên án sang ngày 13/7 do xuất hiện một số tài liệu mới nên HĐXX cần có thời gian xem xét và nghị án.



Theo HĐXX, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Đức Tài đã cung cấp thêm hồ sơ gồm 10 hợp đồng vay tín chấp của công ty Đồng Tiến liên quan vụ án.

Những tài liệu trên chưa được HĐXX xem xét nên tòa quyết định quay lại phần xét hỏi nhằm làm rõ các vấn đề. Bên cạnh đó, HĐXX cũng chuyển tài liệu trên cho đại diện VKS sát để có ý kiến.

Theo hồ sơ, bị cáo Nguyễn Đức Tài là cựu Giám đốc DAB Sở giao dịch. Trong giai đoạn 1 của vụ án, bị cáo này đã bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”,

Trình bày với HĐXX, luật sư của ông Nguyễn Đức Tài cho rằng nguồn tài liệu này có được do chính người của DAB cung cấp. Nó có liên quan đến việc loại trừ trách nhiệm hình sự của thân chủ ông.

Sau khi xem xét các tài liệu mới, đại diện VKS vẫn bảo lưu cáo trạng và quan điểm luận tội các bị cáo trước đây.

Các bị cáo tại tòa chiều 10/7

Luật sư cho rằng VKS chưa làm rõ nhiều vấn đề liên quan tới những khoản vay của công ty Đồng Tiến.

Chủ tọa cho rằng quá trình tranh luận hai bên luật sư và VKS không nêu thêm ý kiến gì nữa nên HĐXX quyết định tạm dừng xét hỏi, tranh luận. Đồng thời, tòa cho thời gian để DAB xem xét và cung cấp bản chính những tài liệu mà luật sư cung cấp.

Trước đó, đại diện công tố đã đề nghị các mức án như sau: Trần Phương Bình tù chung thân cho hai tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng và lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”; Phùng Ngọc Khánh 18 – 20 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng”. 

Đối với 10 bị cáo còn lại phạm vào tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”, bị đề nghị từ 2 - 8 năm tù

VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc Trần Phương Bình phải hoàn trả cho DAB hơn 3.000 tỉ đồng, Phùng Ngọc Khánh bồi thường DAB gần 4.000 tỉ đồng.

Dự kiến HĐXX sẽ tuyên án vào ngày 13/7.


Bùi Phan
.
.
.