Xét xử giai đoạn 2 “đại án” Trần Phương Bình

Thứ Ba, 23/06/2020, 10:56
Ngày 23/6, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên xử sơ thẩm ông Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Đông Á (DAB) hơn 8.800 tỉ đồng. Đây được xem là giai đoạn 2 của vụ án.



Ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT DAB) bị VKSND Tối cao truy tố về hai tội: “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” (khung hình phạt đối với các tội danh trên, theo điểm a Khoản 4 Điều 355 BLHS 2015 sửa đổi, bổ sung 2017 lên tới tù chung thân). 11 bị cáo khác bị truy tố với vai trò giúp sức về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ông Trần Phương Bình (người đeo kính, bên phải ảnh) và các đồng phạm tại tòa

Tại phiên xét xử này, tòa có giấy triệu tập 163 tổ chức, cá nhân là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, hiện chỉ có 17/163 tổ chức, cá nhân được triệu tập có mặt.

Cạnh đó, tòa còn triệu tập 5 hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tại TP Hồ Chí Minh, Khánh Hòa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lâm Đồng và Tây Ninh và Tổ Giám định thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Giai đoạn 1 của vụ án, ông Trần Phương Bình đã bị TAND TP Hồ Chí Minh tuyên phạt tù chung thân về các tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên giữ nguyên bản án. 

Cũng trong giai đoạn này, ông Bình bị cáo buộc cùng Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm” - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79) và 24 đồng phạm chiếm đoạt, gây thiệt hại cho hơn 3.600 tỉ đồng cho DAB.

HĐXX khai mạc phiên tòa

Cáo trạng giai đoạn 2 xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến 2013, với vai trò Tổng giám đốc, phó chủ tịch Hội đồng tín dụng DAB, ông Bình đã chỉ đạo các bị can trong vụ án và những người liên quan khác thực hiện hành vi phạm tội gây thiệt hại cho DAB hơn 8.827 tỉ đồng.

Trong đó, DAB cho 4 nhóm khách hàng (gồm Hiệp Phú Gia, Đồng Tiên, M&C, Tân Vạn Hưng) gây thiệt hại lần lượt là  3.139 tỉ đồng, 393 tỉ đồng, 3.949 tỉ đồng... 

Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo DAB - Chi nhánh quận 10 chuyển dư nợ các khoản vay của Công ty Tân Vạn Hưng và doanh nghiệp tư nhân Kim Hiền về DAB sở giao dịch để cơ cấu.

Để tránh nợ xấu cho ngân hàng, ông Bình chỉ đạo lãnh đạo, nhân viên tại DAB sở giao dịch cơ cấu các khoản vay vàng đến hạn thành dư nợ Việt Nam đồng và cho vay 2 khoản vay mới không có tài sản đảm bảo.

Tiếp tục cơ cấu thành 3 khoản vay của Công ty Tân Vạn Hưng của doanh nghiệp tư nhân Kim Hiền và xác định khách hàng này không đủ khả năng tài chính trả nợ, các hợp đồng được tái cơ cấu đều quá hạn hơn 1 năm… Hành vi của ông Bình cùng các đồng phạm đã gây thiệt hại hơn 1.269 tỉ đồng.

Để có tiền sử dụng vào mục đích cá nhân và trả lãi cho các khoản vay, ông Bình đã nhờ người đứng tên vay ở DAB. Sau đó, ông Bình đã chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ chứng từ thu, nộp khống chiếm đoạt của DAB hơn 75 tỉ đồng.

Hiện ông Trần phương Bình đang thụ án tù chung thân ở giai đoạn 1.



Bùi Phan
.
.
.