Cựu Giám đốc lừa đảo hàng chục tỷ đồng lĩnh án 16 năm tù

Thứ Tư, 18/03/2020, 09:38
Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2010, bị cáo Bang và bị cáo Khang sử dụng các giấy tờ, tài liệu của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) để lừa đảo về việc xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh trong khi đề án quy hoạch dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt...


Bị cáo Nguyễn Đình Bang, SN 1951, ở Hà Nội, cựu Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp Trường Sinh (viết tắt là Công ty Trường Sinh) và bị cáo Nguyễn Huy Khang (SN 1959, quê Bắc Giang) được cơ quan tố tụng xác định lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng liên quan đến dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh (huyện Hoài Đức, Hà Nội). 

Chiều 173, TAND TP Hà Nội đã ra phán quyết đối với hai bị cáo này. Trước đó, vụ án này đã kéo dài 10 năm với nhiều nhiều lần xét xử. TAND TP Hà Nội đã một lần tuyên án đối với hai bị cáo, nhưng sau đó TAND cấp cao tại Hà Nội huỷ án, yêu cầu điều tra lại.

Hai bị cáo Bang (đứng) và Khang tại phiên xử.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, năm 2010, bị cáo Bang và bị cáo Khang sử dụng các giấy tờ, tài liệu của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) để lừa đảo về việc xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh trong khi đề án quy hoạch dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt sau khi tỉnh Hà Tây và thành phố Hà Nội sáp nhập. Từ đó, bị cáo Bang và bị cáo Khang đã tạo dựng các hợp đồng, quyết định, biên bản không có thật để giới thiệu với ông Thái Khắc Toàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Huy Phát (viết tắt là Công ty Huy Phát) về dự án trên để ông Toàn tin là thật và ký hợp đồng góp vốn, tham gia đầu tư dự án trên. 

Từ sự vụ này, ông Toàn với tư cách là đại diện ủy quyền của Công ty Huy Phát đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của bị cáo Bang. Ngoài ra, ông Toàn còn giao trực tiếp với bị cáo Khang 3 tỷ đồng và 7.000 USD. Sau khi nhận tiền, bị cáo Bang và bị cáo Khang không đầu tư vào dự án xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở cao cấp An Khánh mà chiếm đoạt sử dụng cá nhân hết.

Tại phiên xét xử, bị cáo Bang trình bày, cáo trạng xác định bị cáo dùng các giấy tờ không có thật để lừa ông Toàn là chưa chính xác, bởi các giấy tờ đó là do ông Toàn làm giả để cung cấp cho cơ quan tố tụng. Do đó, bị cáo Bang đề nghị được cung cấp cho HĐXX các giấy tờ gốc có nội dung khác với giấy tờ ông Toàn đã cung cấp, nhằm chỉ ra các dấu hiệu giả mạo. 

Theo lời khai của bị cáo Bang, số tiền thực tế ông Toàn đưa cho bị cáo Khang là tiền cho vay lãi, nhưng thể hiện dưới hình thức Công ty Huy Phát góp vốn vào Công ty Trường Sinh. 

Để minh chứng lời khai của mình, bị cáo Bang cung cấp chứng cứ mới liên quan đến việc ông Nguyễn Xuân Hồng (Giám đốc Công ty Huy Phát) cho ông Toàn vay 22 tỷ đồng để ký hợp đồng góp vốn mua Công ty Trường Sinh.

Ngoài ra, bị cáo Bang còn cung cấp hợp đồng nguyên tắc giữa bị cáo Khang và Công ty cổ phần Đầu tư và kinh doanh bất động sản Hà Nội Sông Hồng (viết tắt là Công ty Sông Hồng). 

Theo hợp đồng này, Công ty Sông Hồng sẽ đầu tư cho bị cáo Khang 59 tỷ đồng để mua cổ phần của Công ty Trường Sinh và cùng thực hiện dự án Trung tâm thương mại và nhà ở tại xã An Khánh. Các giấy tờ này đều là do ông Toàn đưa cho bị cáo Bang. 

Trả lời thẩm vấn, bị cáo Khang khai nhận, có ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty Sông Hồng như bị cáo Bang khai. Về số tiền 3 tỷ đồng và 7.000 USD nhận của ông Toàn, bị cáo Khang cho rằng, đấy là tiền bị cáo vay cá nhân với ông Toàn chứ không liên quan đến Công ty Huy Phát.

Tại phiên xử này, do ông Thái Khắc Toàn với tư cách là bị hại có đơn xin xét xử vắng mặt nên HĐXX không thể thẩm vấn. Tuy nhiên do ông Toàn đã có lời khai trong quá trình điều tra và trong đơn xin xét xử vắng mặt, ông Toàn xin giữ nguyên lời khai này nên HĐXX đã công bố tại toà lời khai của ông Toàn. 

Lời khai trong hồ sơ thể hiện, ông Toàn với tư cách là đại diện ủy quyền của Công ty Huy Phát đã chuyển 19 tỷ đồng vào tài khoản của ông Bang. Ngoài ra, ông Toàn còn giao trực tiếp với ông Khang 3 tỷ đồng và 7.000 USD.

Sau khi nghị án, HĐXX sơ thẩm khẳng định, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án thì lời khai của bị cáo Bang về việc ông Toàn đưa tiền cho bị cáo Khang thực chất là tiền cho vay lãi chứ không phải tiền góp vốn giữa hai công ty là không có cơ sở để xem xét. Từ đó HĐXX đã bác bỏ lời khai này của bị cáo Bang. 

Đối với lời khai của bị cáo Khang về số tiền 3 tỷ đồng và 7.000 USD là vay cá nhân giữa bị cáo với ông Toàn, HĐXX bác bỏ vì lời khai này không phù hợp với thực tế. 

Với phán quyết trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Bang 16 năm tù; bị cáo Khang 18 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài hình phạt tù, HĐXX còn buộc bị cáo Bang và bị cáo Khang bồi thường cho bị hại số tiền 22 tỷ đồng và 7.000 USD.

Nguyễn Hưng
.
.
.