Thuê nhà rồi làm 3 sổ đỏ giả

Thứ Tư, 28/08/2019, 07:15
Các căn hộ tại Thanh Trì và Time City được đôi vợ chồng Việt Anh – Mai mượn hoặc thuê để ở, sau đó làm giả sổ đỏ lừa bán chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Ngày 25-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” đối với cặp vợ chồng Nguyễn Việt Anh (SN 1987), Nguyễn Thị Thanh Mai (SN 1990), có HKTT tại tập thể Bộ Tư lệnh thông tin, xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội. 

Bước đầu, cơ quan điều tra xác định cặp vợ chồng này đã làm ít nhất 3 sổ đỏ giả để lừa đảo chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng.

Theo  cơ quan điều tra, năm 2014, Nguyễn Việt Anh và Nguyễn Thị Thanh Mai nhiều lần vay tiền của hàng xóm là bà Nguyễn Thị V. với tổng số tiền 65 triệu đồng và 23 chỉ vàng. 

2 đối tượng Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Thị Thanh Mai.

Tháng 12-2015, vợ chồng Việt Anh và Mai đưa cho bà V. sổ đỏ căn chung cư diện tích 58,7m² ở Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nói là nhà của một người bạn nhờ đứng ra vay hộ 150 triệu đồng và để lại sổ đỏ để làm tin. Bà V. đã đồng ý cho vợ chồng Việt Anh – Mai đứng ra viết giấy vay 150 triệu đồng và giữ sổ đỏ.

Tháng 8-2016, vợ chồng Việt Anh – Mai tiếp tục đưa cho bà V sổ đỏ căn nhà tại địa chỉ tập thể cơ khí số 7 xã Liên Ninh, Thanh Trì để vay 250 triệu đồng. Đến tháng 8-2018, hai vợ chồng nói với bà V đã chuyển chỗ ở đến căn hộ chung cư tại tòa nhà Park 3 khu đô thị Time City và mời bà V đến chơi. 

Khi bà V. đến, Việt Anh và Mai giới thiệu đó là nhà mới mua và cho bà V. xem sổ đỏ căn hộ mang tên Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Thị Thanh Mai. Cặp vợ chồng tiếp tục gạ bán lại căn hộ trên với giá 2.670.000.000 đồng và thỏa thuận bà V. sẽ đưa cho 2 tỷ đồng tiền mặt, còn lại 670 triệu đồng trừ vào khoản nợ vay trước đó bao gồm cả gốc và lãi. 

Ngày 21-8-2018, Mai và Việt Anh đưa cho bà V. 1 bản hợp đồng chuyển nhượng căn hộ, nội dung thể hiện việc hai vợ chồng bán căn hộ tại Time City cho bà V., trong hợp đồng đã có ký tên và đóng dấu của Văn phòng công chứng T.T.N. Mai và Việt Anh giải thích để việc mua bán nhanh gọn thì hai vợ chồng đã làm sẵn các thủ tục mua bán, bà V. chỉ việc ký vào là xong. 

Sau khi bà V. ký hợp đồng, hôm sau vợ chồng Việt Anh – Mai đưa một người phụ nữ tới nhà bà V giới thiệu là người của Văn phòng công chứng T.T.N tới để làm nốt các thủ tục mua bán căn hộ.  

Do thấy người của Văn phòng công chứng lập liên bản bàn giao tiền nên bà V. yên tâm  giao cho Việt Anh và Mai số tiền 2 tỷ đồng. Hai vợ chồng Việt Anh – Mai hẹn 3 tháng sau sẽ bàn giao nhà cho bà V. Tuy nhiên đến hẹn không thấy Mai và Việt Anh liên hệ bàn giao nhà, bà V nhiều lần liên hệ nhưng không được nên đã đến Văn phòng công chứng T.T.N để làm thủ tục sang tên căn hộ. 

Tại đây, bà V. “ngã ngửa” khi Văn phòng công chứng này cho biết không làm thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng căn hộ và không lập biên bản giao nhận tiền giữa bà V. và hai vợ chồng Việt Anh – Mai. 

Do đó, bà V. đã gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Việt Anh và Mai tới cơ quan điều tra, đồng thời chuyển 3 cuốn sổ đỏ do cặp vợ chồng này đã chuyển cho bà V. để vay, nhận tiền cùng các giấy tờ liên quan. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định cả 3 cuốn sổ đỏ trên. Kết quả xác định cả 3 sổ đỏ đều là giả.

Tại cơ quan điều tra, cặp vợ chồng Việt Anh – Mai khai nhận đã làm giả 3 cuốn sổ đỏ trên với mục đích lừa đảo chiếm đoạt tiền. Thực chất, các căn hộ tại Thanh Trì và Time City do hai vợ chồng mượn hoặc thuê để ở, sau đó làm giả sổ đỏ. Hiện cơ quan CSĐT đã tạm giam đối với Nguyễn Việt Anh, còn Nguyễn Thị Thanh Mai được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ.

Để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, cơ quan điều tra để nghị ai là bị hại của Nguyễn Việt Anh, Nguyễn Thị Thanh Mai, liên hệ cán bộ thụ lý Cao Thanh Huyền, Đội 10 Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội để cung cấp thông tin và giải quyết. Địa chỉ: 40B Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Hương Vũ
.
.
.