Cảnh báo thủ đoạn giả danh Công an, VKS để lừa đảo qua điện thoại

Thứ Ba, 29/12/2015, 20:15
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã quyết định chuyển kết luận điều tra và hồ sơ vụ án đối với bị can Phạm Thị Xuân, 42 tuổi, trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai cùng 9 đồng phạm khác về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.


Đến ngày 28-12, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSND Tối cao) đã quyết định chuyển kết luận điều tra và hồ sơ vụ án đối với bị can Phạm Thị Xuân, 42 tuổi, trú tại phường Phố Mới, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai cùng 9 đồng phạm khác về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 267 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại tỉnh Lào Cai, TP Hà Nội và TP Hải Phòng đến VKSND TP Lào Cai để truy tố theo thẩm quyền.

Trong thời gian gần đây, tại nhiều tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước nổi lên một số ổ nhóm tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản có tính chất chuyên nghiệp, tinh vi, gây hoang mang trong dư luận. 

Số đối tượng chủ mưu cầm đầu thường là người nước ngoài, gần đây là một số nguời Trung Quốc câu kết với số đối tượng người Việt Nam để thực hiện nhiều thủ đoạn thông qua sử dụng dịch vụ điện thoại internet (VOIP), từ đó gọi đến số máy điện thoại ở Việt Nam mạo danh trung tâm chăm sóc khách hàng của Tập đoàn Viễn thông Việt Nam mục đích để khai thác thông tin của chủ thuê bao. 

Khi nắm được tâm lý của người bị hại, số đối tượng này mạo danh là cán bộ công an, Viện kiểm sát một số tỉnh đang điều tra vụ án có liên quan trực tiếp đến người bị hại, đồng thời yêu cầu số người này cung cấp chứng minh nhân dân, nghề nghiệp, số điện thoại di động, tài khoản ngân hàng. 

Tiếp đó, chúng đe dọa và yêu cầu họ chuyển tiền vào tài khoản tại một số ngân hàng do đối tượng bố trí sẵn. Khi bị hại tin tưởng và chuyển tiền vào các tài khoản, các đối tượng rút tiền mặt và chuyển sang tài khoản bên Trung Quốc qua dịch vụ internet-banking chiếm đoạt.

Trong vụ án này có 2 bị hại. Cụ thể vào cuối tháng 5-2015, bà Hoàng Thị HM, trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội, bị nhóm đối tượng giả danh cán bộ trung tâm viễn thông, Viện Kiểm sát tỉnh Tây Ninh liên lạc qua điện thoại nhà bà HM đe dọa bà này có liên quan đến nợ cước viễn thông, rửa tiền, mua bán ma tuý… 

Sau đó yêu cầu bà HM chuyển tiền vào tài khoản tại Ngân hàng Thương mại CP Á Châu, quận Hoàn Kiếm Hà Nội và Lạch Tray, TP Hải Phòng để kiểm tra. Bà HM đã nhiều lần chuyển tiền vào 2 ngân hàng với tổng số tiền 3,2 tỉ đồng.

Tương tự, bà Trịnh Thị MX, trú tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội cũng đã bị một nhóm đối tượng đe dọa, yêu cầu gửi tiền vào tài khoản tại chi nhánh Ngân hàng Thương mại CP Á Châu chi nhánh Lào Cai với tổng số tiền hơn 300 triệu đồng.

Sau khi nhận được đơn tố cáo của 2 bị hại, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tổ chức điều tra và xác định: Vào cuối tháng 12-2014, Xuân đã thông qua đối tượng tên Láu Bản, người Trung Quốc và đối tượng Khanh, là người Việt lấy chồng người Trung Quốc đã thuê Xuân mở tài khoản tại các ngân hàng. 

Sau đó Xuân đã bàn bạc với Lê Tùng Lâm (con rể), Phạm Thị Mỹ Linh (con gái), Nguyễn Thị Hải, Lù Văn Tâm, Lù Minh Thảo, Đặng Thanh Ngọc, Trần Thị Như Trang, Lò Thị Lập và Nguyễn Anh Tuấn sử dụng chứng minh nhân dân giả mang tên người khác dán ảnh của mình vào để mở tài khoản khác tại ngân hàng. 

Sau khi thống nhất với nhau, nhóm đối tượng này đã cử Lê Tùng Lâm đến chợ Trời (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), mua 40 chứng minh nhân dân đưa về TP Lào Cai cùng nhau làm giả 60 chứng minh nhân dân. Qua đó, Hải, Tâm, Thảo, Ngọc, Tuấn, Trang… đã mở hơn 100 tài khoản ở các ngân hàng nêu trên, rút số tiền mặt của hai bị hại, chuyển cho tài khoản Trung Quốc để ăn chênh lệch.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan CSĐT Bộ Công an quyết định tách hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hai bị hại trên và hành vi sử dụng chứng minh nhân dân giả mở tài khoản tại các ngân hàng của 3 đối tượng do chưa xác định danh tính để tiếp tục điều tra, khi nào đủ căn cứ xử lý trong vụ án khác. 

Qua vụ án này đề nghị nhân dân cảnh giác với thủ đoạn nêu trên. Nếu phát hiện hành vi tương tự hãy tìm cách báo cho Công an nơi gần nhất để kịp thời ngăn chặn và xử lý đối tượng lừa đảo.

Đào Minh Khoa
.
.
.