“Cận cảnh” hai “phi vụ” liên quan đến sai phạm rất nghiêm trọng của ông Tất Thành Cang

Thứ Bảy, 17/11/2018, 07:31
Như Báo CAND đã thông tin, Kỳ họp 31 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương (từ ngày 12 đến 14-11) đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với ông Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh.


Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận vi phạm của ông Tất Thành Cang là rất nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội; làm ảnh hưởng đến uy tín của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Theo tài liệu mà PV Báo CAND thu thập được, một trong những sai phạm của ông Tất Thành Cang được phát hiện bắt đầu từ vụ việc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận – doanh nghiệp thuộc Văn phòng Thành ủy TP Hồ Chí Minh) chuyển nhượng hơn 32ha đất tại dự án khu dân cư Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cách nay hơn một năm.

Dù đây là khu đất nằm ven sông Sài Gòn nhưng được Công ty Tân Thuận “bán đứt” cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai chỉ với giá 1,29 triệu đồng/m2, thu về ngân sách hơn 419 tỷ đồng. Trong văn bản đề ngày 26-4-2017 gửi Văn phòng Thành ủy,  Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận căn cứ vào tờ trình của Tổng Giám đốc Công ty Tân Thuận về việc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai đề nghị được hợp tác đầu tư xây dựng dự án khu dân cư Phước Kiển tại khu đất trên.

4 tuyến đường chưa làm xong, nhưng cao ốc thương mại đã mọc lên san sát ở Thủ Thiêm.

Dù Công ty Quốc Cường Gia Lai chỉ đề nghị hợp tác, nhưng ông Tất Thành Cang đã chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng toàn bộ khu đất này. Rất nhanh chóng, chỉ hơn 1 tháng sau đó, 2 DN đã ký hợp đồng chuyển nhượng đất và ngày 8-9-2017, Công ty Tân Thuận cùng Công ty CP Quốc Cường Gia Lai tiếp tục ký phụ lục hợp đồng để “bán đứt” khu đất này với giá vừa kể trên.

Cũng xin được nhắc lại, vào thời điểm khu đất kể trên được chuyển nhượng cho tư nhân, TP Hồ Chí Minh đang trống vị trí Bí thư Thành ủy.

Cụ thể, thời điểm ông Đinh La Thăng thôi chức Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, sau đó được điều động giữ chức Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương. Trong thời gian chờ sự phân công cán bộ khác về vị trí Bí thư Thành ủy, ông Tất Thành Cang được giao nhiệm vụ điều hành.

Do một mình ông Cang tự quyết, nên phải vài tháng sau, “phi vụ” chuyển nhượng hơn 32ha đất kể trên mới bị phát hiện. Ngày 5-12-2017, Văn phòng Thành ủy mới có văn bản đề nghị Sở TN&MT thành phố đánh giá lại giá trị khu đất.

Theo tính toán sau đó của Sở TN&MT, ngay cả trong trường hợp Nhà nước thu hồi đất, đơn giá bình quân tại đây đã hơn 1,7 triệu đồng/m2, tổng giá trị khu đất sẽ là 574 tỷ đồng chứ không phải chỉ có 419 tỷ đồng mà Công ty Tân Thuận đã thu về.

Trước nguy cơ gây thất thoát tài sản Nhà nước, cộng với việc đây là kinh tế Đảng nhưng tập thể Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy không hề được biết việc ký chuyển nhượng, nên ngày 27-12-2017, Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo dừng việc chuyển nhượng khu đất cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai, không đồng ý việc bán chỉ định khu đất này.

Thông tin về vụ việc được Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đưa ra sau đó cho thấy, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã xác định ông Tất Thành Cang chấp thuận chủ trương cho chuyển nhượng khu đất không đúng thẩm quyền và chưa đúng quy định.

Từ đó Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đề xuất Ủy ban Kiểm tra Trung ương xem xét, kỷ luật ông Tất Thành Cang với những vi phạm như quyết định không đúng thẩm quyền; vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các DNNN, về kinh doanh bất động sản; không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ thành phố.

Việc chuyển nhượng đất công đã được Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh kịp thời ngăn chặn, nên hậu quả gây thất thoát vốn Nhà nước chưa xảy ra. Tuy nhiên, trách nhiệm của ông Tất Thành Cang trong vụ việc này thì không thể né tránh.

Khi vụ việc trên còn đang “nóng”, thì dư luận và người dân thành phố tiếp tục xôn xao về việc ông Tất Thành Cang liên quan đến dự án BT 4 tuyến đường ở khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm vào thời điểm ông giữ cương vị Giám đốc Sở GTVT thành phố (từ 10-2012 đến 6-2014).

Dù 4 tuyến đường chỉ có tổng chiều dài gần 12km, chiều rộng từ 11,6m đến 55m với 10 cầu nhỏ, nhưng đã có tổng mức đầu tư lên đến hơn 8.265 tỷ đồng; nếu cộng cả phần chi phí lãi vay, các khoản chi phí dự phòng và bù giá nhiên liệu… thì tổng vốn đầu tư cho 4 tuyến đường trên đã vọt lên con số hơn 12.182 tỷ đồng.

Để thanh toán tiền thực hiện 4 tuyến đường này, TP Hồ Chí Minh đã phải trả cho nhà đầu tư 79ha đất tại khu vực trung tâm KĐMT Thủ Thiêm. Trong khi phải đến ngày 1-12-2014, Giám đốc Sở Tài chính mới được UBND TP Hồ Chí Minh ủy quyền ký với nhà đầu tư - Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh, thì trước đó hơn 1 năm, vào ngày 12-11-2013, ông Tất Thành Cang, khi đó là Giám đốc Sở GTVT thành phố đã nhanh tay thừa uỷ quyền của UBND thành phố đứng ra ký tắt với Công ty Đại Quang Minh.

Các khu đất thành phố trả cho nhà đầu tư theo hợp đồng BT đã được đặt tên từ trước và được ghi rõ trong hợp đồng do ông Tất Thành Cang ký tắt, gồm Dự án Khu nhà ở thấp tầng phía Nam đường Mai Chí Thọ (khu II);

 Dự án cao ốc văn phòng - thương mại - dịch vụ tổng hợp thuộc Khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ (khu IIa); Dự án Khu nhà ở thấp tầng phía Nam đường Mai Chí Thọ (khu III); Dự án khu cao ốc văn phòng, thương mại - dịch vụ tổng hợp tại 3 lô đất thuộc Khu dân cư phía Nam đường Mai Chí Thọ (khu IIIa); Dự án trường học và khu công trình văn hóa trong khu II; Dự án trường học và công trình văn hóa trong khu III và Dự án bến du thuyền thuộc khu chức năng số 7.

Trong đó, tổng diện tích đất ở lên đến gần 26,9ha; đất thương mại dịch vụ tổng hợp không bao gồm nhà ở gần 2,9ha; đất thương mại dịch vụ và nhà ở hơn 6,3ha; đất trường học và khu văn hóa 7,1ha; đất bến du thuyền 3,5ha…

Đây chính là nội dung sai phạm của ông Tất Thành Cang mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận “vi phạm quy định về đất đai và quản lý đầu tư xây dựng”. Việc ông Tất Thành Cang đại diện cho UBND TP Hồ Chí Minh ký kết với Công ty Đại Quang Minh là không đúng thẩm quyền. Bởi theo quy định tại Nghị định 108/2009 về đầu tư theo hình thức BT, thành phố chỉ được phê duyệt các dự án có tổng mức đầu tư dưới 1.500 tỷ đồng.

Dù mục đích từ việc ký tắt hợp đồng BT của ông Tất Thành Cang được lý giải là nhằm đảm bảo cho 4 tuyến đường trên có thể hoàn thành vào năm 2017, nhưng đến nay, các tuyến đường này vẫn còn đang dở dang.

Trong khi đó, nhiều người dân Thủ Thiêm cho rằng, làm 12km đường với giá trên, tính ra mỗi km đường có giá trị lên tới 1.000 tỷ đồng, đây là mức giá kỷ lục tại Việt Nam vào thời điểm ông Cang đặt bút ký hợp đồng với nhà đầu tư. Là người đứng đầu ngành GTVT của thành phố, ông Cang đã không hề xem mức giá này là điều bất thường.

Do vậy, việc ông Tất Thành Cang bất chấp quy định về trách nhiệm, quyền hạn của một Giám đốc Sở GTVT, tự ý phê duyệt dự án này thay các cơ quan Trung ương là điều chắc chắn không thể đảm bảo tính minh bạch.

Ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận về những sai phạm của ông Tất Thành Cang, nhiều người dân Thủ Thiêm đặt vấn đề: Giữ cương vị Bí thư Quận ủy - Chủ tịch UBND quận 2 (giai đoạn 2009-2012), liệu ông Tất Thành Cang có thể rũ bỏ trách nhiệm với những sai phạm về đất đai, bồi thường, giải tỏa, tái định cư xảy ra tại đây hay không? Theo người dân, đây là điều cần phải được cấp có thẩm quyền kiểm tra làm rõ và sớm có kết luận.
Đ.Thắng
.
.
.