Ngày thứ hai xét xử “trùm” ma túy Tàng Keangnam và đồng bọn:

Bố đẻ bị cáo Tàng Keangnam đổ tội cho con

Thứ Tư, 09/12/2015, 17:18
Ngày 9-12, phiên tòa xét xử vụ án mua bán trái phép chất ma túy với số lượng  gần 2.000 bánh heroin do “trùm” ma túy đất Bắc - Tàng Keangnam và đồng bọn tiếp tục diễn ra tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh.

Trong ngày đầu xét xử, chỉ riêng bị cáo Tàng Keangnam thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, còn lại vợ Tàng Keangnam là bị cáo Giàng Thị Sua và đồng bọn của Tàng đều không thừa nhận hành vi phạm tội. Sang ngày xét xử thứ hai, HĐXX giành nhiều thời gian để đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố và các luật sư bào chữa cho các bị cáo tham gia xét hỏi. 

Bị cáo Tráng A Chư (bố đẻ Tàng Keangnam) cho rằng, bị cáo không tham gia vào việc mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với Tàng Keangnam. “Tàng nó làm thì nó chịu thôi, bị cáo không biết gì về việc làm của nó”, bị cáo Tráng A Chư chối tội. Giống như bố chồng, bị cáo Giàng Thị Sua cũng tìm mọi “lý do cùn” để chối tội đã tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy của Tàng Keangnam. 
Ngày xét xử thứ hai, vẫn chỉ có bị cáo Tàng Keangnam và...

Trong khi bố đẻ, vợ, người thân và đồng bọn của Tàng Keangnam tìm mọi cách chối tội thì bị cáo Lương Thị Thảo - một bạn hàng lớn của Tàng Keangnam luôn tỏ rõ sự thành khẩn trong khai báo. Thảo khai, gặp Tàng Keangnam vào năm 2009. 

Lúc đó, Tàng Keangnam đến gặp Thảo hỏi về một người bạn hàng khác đã mua nợ heroin của Tàng Keangnam nhưng chưa trả nợ. Từ thời điểm đó, Thảo đề nghị Tàng Keangnam cung cấp heroin cho mình và sẽ trả tiền sòng phẳng theo từng chuyến hàng. Chuyến hàng đầu tiên, Tàng Keangnam trực tiếp giao cho Thảo tại nhà 40 bánh heroin. Số heroin này được Thảo đưa đi phân phối tại các điểm bán lẻ khác. 

“Khi Tàng Keangnam đã tin tưởng bị cáo thì bị cáo chỉ cần gọi điện thoại là Tàng Keangnam chuyển hàng ngay. Tàng Keangnam chuyển số lượng bao nhiêu, bị cáo đều bán hết”, Thảo khai rõ. 

Cũng theo lời khai của Thảo, từ năm 2009 đến tháng 7-2013, Tàng Keangnam và Thảo đã thực hiện 12 lần mua bán heroin. Cuộc giao dịch cuối cùng của hai người diễn ra vào cuối tháng 7-2013 cũng là lúc Tàng Keangnam sa lưới pháp luật. “Trong thời gian ở trại, bị cáo nhận thấy việc làm của mình là sai trái nên bị cáo muốn lập công chuộc tội”, Thảo nói.

...bị cáo Lương Thị Thảo nhận tội.

Khi HĐXX xét hỏi về mối quan hệ với đồng bọn trong việc điều hành các giao dịch mua bán trái phép chất ma túy, Tàng Keangnam một mình nhận tội. Bị cáo cho rằng, vợ, bố, và anh trai không biết việc bị cáo kinh doanh ma túy. 

Tự đánh giá về hành vi phạm tội của mình, Tàng Keangnam bảo “Bị cáo không cần quan tâm tác hại của ma túy nguy hiểm đến mức nào mà chỉ cần buôn bán ma túy để kiếm lời”. HĐXX hỏi “Mua bán trái phép ma túy để kiếm lời sẽ làm hại nhiều người khác. Vậy bị cáo có nghĩ rằng, từ việc làm sai trái của mình mà người thân trong gia đình bị cáo cũng có thể là nạn nhân của ma túy không?”. Bị cáo Tàng Keangnam không trả lời câu hỏi của HĐXX.

Tráng A Tàng (tức “Tàng Keangnam”) sống ở vựa ma túy vùng Tây Bắc. Lên 9 tuổi, Tàng Keangnam bỏ học đi vác thuê ma túy. Khi đã trưởng thành, Tàng Keangnam nhanh chóng khẳng định vị thế “ông trùm” và lập riêng cho mình một đường dây buôn bán ma túy khét tiếng. Trong đường dây ma túy của TàngKeangnam, những bộ sâu giữ vị trí cốt cán đều ở trong thôn bản, là người thân, anh em, họ hàng. 

Để vận chuyển ma túy đi giao, Tàng Keangnam thiết kế xe ô tô thành kho hàng di động. Những chiếc xe bán tải được Tàng Keangnam mang sang Lào sửa lại với những khoang, hốc bí mật để giấu ma túy mà nếu chỉ dùng bằng mắt thường thì rất khó có thể nào nhận ra. Số ma túy của Tàng Keangnam được phân phối xuống các tỉnh như Bắc Giang, Lạng Sơn. 

Mỗi bánh heroin Tàng Keangnam mua với giá 6.500 USD và được bán lại với giá 7.000 USD. Trong số các đối tác, TàngKeangnam đặc biệt tin tưởng Thảo bởi người đàn bà này làm ăn sòng phẳng. 

Thảo cho biết, chỉ cần chị ta gọi điện cho Tàng Keangnam và nói cụm từ: “Em có khỏe không? Mai xuống thăm chị” là Tàng Keangnam sẽ hiểu ý và mang ma túy xuống giao cho Thảo. Sau khi bắt giữ Tàng Keangnam, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều vật chứng, tài sản của ông “trùm” ma túy này. Ngoài nhà đất của Tàng Keangnam ở Tiểu khu 70 (thị trấn Nông trường Mộc Châu, Sơn La) bị kê biên thì thửa đất rộng gần 600m² trong đó có tòa tháp 7 tầng như tòa nhà Keangnam cũng bị thu giữ. Ngày 10-12, phiên tòa tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.