Báo án giả… là vi phạm pháp luật

Thứ Ba, 09/10/2018, 09:09
Ngày 8-10, Công an huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật đối với Nguyễn Thị Hồng H. (27 tuổi, ngụ huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) về hành vi báo tin giả.

Theo đó, tối 5-10, bà H. đến Công an xã Tân Thới (huyện Phong Điền) trình báo bị 4 đối tượng lạ mặt cướp tài sản tại ấp Tân Lợi. Theo trình bày của “nạn nhân”, lúc 17h20, bà H. đến trụ ATM gần nơi làm việc để rút tiền. Sau khi rút tiền, bà H. ra về thì bị 4 đối tượng chặn đường cướp 1 xe máy Yamaha Sirus, 3,8 triệu đồng tiền mặt...

Công an huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) lấy lời khai của bà H. (ngụ huyện Thới Lai), về việc báo tin giả đến cơ quan chức năng.

Tiếp nhận tin báo, Công an huyện Phong Điền cử trinh sát xuống hiện trường điều tra vụ việc. Sau khi xác minh, trích xuất camera an ninh trên các tuyến đường theo trình bày của bà H., Công an huyện Phong Điền thấy tin báo của bà này có nhiều mâu thuẫn.

Sau khi được mời lên làm việc, bà H. thừa nhận toàn bộ hành vi khai báo gian dối của mình. Do bài bạc dẫn đến nợ nần nhiều người, sợ gia đình biết nên bà H. nghĩ ra việc báo cướp giả. Thực tế, bà H. đã cầm xe máy và điện thoại di động được 9 triệu đồng để trả nợ. Đến chiều 5-10, bà Hạnh về nhà nói với chồng bị cướp và cùng chồng đi báo Công an… 

Ngày 12-9, Công an huyện Cù Lao Dung (Sóc Trăng), quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Thị H. (59 tuổi, ngụ xã Đại Ân 1), về hành vi báo thông tin giả đến cơ quan có thẩm quyền. Trước đó, bà H. đến Công an xã Đại Ân 1 trình báo bị mất 80 triệu đồng để ở tủ chén trong nhà.

Nhận được tin báo, Công an huyện Cù Lao Dung điều tra xác định, đây là một vụ báo tin giả. Tiến hành làm việc, bà H. thừa nhận do nợ tiền của nhiều người không có khả năng chi trả, nên nghĩ cách báo bị trộm để kéo dài thời gian trả nợ… Công an huyện Cù Lao Dung ra quyết định xử phạt hành chính bà H. số tiền 750.000 đồng về hành vi trên…

Trước đó, do bí bách vì bị chủ nợ đòi tiền liên tục, ngày 14-5, bà N.T.T.H (ngụ huyện Long Phú, Sóc Trăng), đến Công an báo bị cướp để chủ nợ “thương tình” cho khất. Theo lời khai của bà H., bà đến ngân hàng rút 1,788 tỷ đồng, rồi chuyển cho khách hàng 200 triệu, số tiền còn lại bỏ vào cốp xe.

Trên đường từ TP Sóc Trăng về nhà thì gặp hai người (một nam, một nữ) chạy xe máy màu đỏ cùng chiều. Người phụ nữ vỗ vai bà H., khiến bà mê man không còn biết gì. Khi tỉnh dậy, bà H. thấy mình nằm trong quán cà phê. Bà H. liền đến Công an TP Sóc Trăng trình báo bị mất một xe máy, 1,588 tỷ đồng, 17 chỉ vàng và 400 USD. Nhận được tin báo, chỉ trong thời gian ngắn, Công an TP Sóc Trăng làm rõ việc bà H. dựng ra vụ cướp… để khất nợ.

Trưa 20-8, ông Nguyễn Văn T. (ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long) đến Công an huyện Tam Bình trình báo con trai Nguyễn Đức Thắng (22 tuổi) bị bắt cóc, đòi tiền 90 triệu tiền chuộc. Ban chỉ huy Công an huyện Tam Bình chỉ đạo các đội nghiệp vụ vào cuộc xác minh thì phát hiện tin báo giả.

Qua làm việc, Thắng khai nhận do nghiện cờ bạc nợ nhiều người nên đã dựng chuyện bắt cóc để cha ruột trả nợ giúp. Với cách trên, Thắng nhiều lần gạt gia đình lấy gần 1 tỷ đồng để trả nợ…

Thượng tá Trần Văn Dũng, Trưởng Công an huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), cho biết: Việc báo án giả là vi phạm pháp luật, vì trình báo không đúng sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, tạo dư luận không tốt về tình hình ANTT địa phương. Cho dù đối tượng dựng chuyện báo án giả tinh vi đến đâu thì cơ quan chức năng cũng điều tra và làm rõ sự việc. Nếu đối tượng báo tin giả gây ảnh hưởng nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đức Văn
.
.
.