Vụ nữ sinh ship gà: Bà Hiền gây khó khiến Công an không cứu được Duyên

Thứ Tư, 23/10/2019, 17:28
“Sau khi các đối tượng bắt giữ Cao Mỹ Duyên thì bà Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan Công an và chỉ khai con gái đi ship gà, bị mất tích”, Thiếu tướng Sùng A Hồng nói.

Bên hành lang Kỳ họp Quốc hội, chiều 23-10, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, ĐBQH tỉnh Điện Biên đã chia sẻ với phóng viên báo chí về kết luận điều tra vụ án nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại.

Theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã chuyển bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên để tiến hành truy tố Vì Văn Toán cùng các đồng phạm.

Về việc vụ án điều tra kéo dài, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên lý giải 4 nguyên nhân: Thứ nhất, do các đối tượng này đều nghiện. Trong giai đoạn đầu, các đối tượng thường xuyên lên cơn, không tỉnh táo nên không thể khai thác gì được. Thứ hai, mỗi bị can bị khởi tố 4 - 5 tội danh và để chứng minh cho từng tội danh thì Cơ quan điều tra mất rất nhiều thời gian.

Thiếu tướng Sùng A Hồng

Thứ ba, trong số các bị can có bị can Bùi Thị Kim Thu thì gia đình và bản thân bị can cũng cho rằng mình bị thần kinh. Do đó, Cơ quan CSĐT phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần và theo quy định của pháp luật mất ít nhất 1 tháng.

“Thứ tư, các đối tượng này đều có rất nhiều tiền án, tiền sự nên rất ngoan cố. Thậm chí, như Vì Văn Toàn, sau khoảng 4 - 5 tháng mới khai báo, còn đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng mới khai báo. Khi Cơ quan điều tra có những tài liệu chứng minh hành vi của các đối tượng và không thể chối cãi được thì đối tượng mới nhận tội”, Thiếu tướng Sùng A Hồng lấy ví dụ. Ông khẳng định cơ quan điều tra đã làm hết sức mình, rất vất vả mới củng cố, thu thập chứng cứ buộc tội các đối tượng này.

Đối với bà Trần Thị Hiền, mẹ đẻ nữ sinh Cao Mỹ Duyên, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã tách thành 2 vụ án cụ thể, một vụ liên quan đến buôn bán ma túy và vụ án liên quan đến việc sát hại Cao Mỹ Duyên. “Đối với vụ án liên quan đến buôn bán ma túy của Trần Thị Hiền sẽ còn rất gian nan và Cơ quan điều tra phải tiếp tục chứng minh, điều tra mở rộng vụ án. Khi có kết luận sẽ thông tin cụ thể”, ông nói.

Về việc bà Hiền có những hành vi gây khó khăn trong quá trình điều tra vụ án, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết sau này Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ. “Sau khi các đối tượng bắt giữ Cao Mỹ Duyên thì bà Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan Công an và chỉ khai con gái đi ship gà, bị mất tích”, ông bổ sung thêm.

“Đây là khó khăn, hay nói cách khác là nguyên nhân trực tiếp khiến Cơ quan điều tra không cứu được Duyên. Nếu bà Hiền cung cấp ngay từ ban đầu cho Cơ quan điều tra là Vì Văn Toán cùng đồng phạm bắt Cao Mỹ Duyên thì tôi nghĩ việc cứu Duyên cũng hết sức đơn giản trong bối cảnh, tình hình và khả năng của lực lượng Công an. Tuy nhiên, bà Hiền không cộng tác”, ông phân tích.

Đối với căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự của bà Hiền, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay, Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát, Tòa án đã họp liên ngành, đánh giá chứng cứ và xem xét ở các khía cạnh. “Bà này đã bị khởi tố về một tội danh và áp dụng biện pháp ngăn chặn nhưng tiếp tục không khai đúng bản chất thì là gây khó khăn cho Cơ quan điều tra. Hiện nay, theo các điều tra viên báo cáo, bà Hiền vẫn không hợp tác”, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin.


Bảo Quân
.
.
.