Thiếu tướng Sùng A Hồng: Bà Hiền nằm trong đường dây ma tuý với các đối tượng sát hại con

Thứ Hai, 27/05/2019, 11:01
"Bản thân cô Hiền không trung thực khai báo để cơ quan điều tra cứu cháu Duyên hoặc truy tìm cháu Duyên", Thiếu tướng Sùng A Hồng nói.


Sáng 27-5, bên hành lang kỳ họp Quốc hội, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã có trao đổi với báo chí xung quanh vụ án nữ sinh Cao Mỹ Duyên (SN 1997) bị sát hại khi đi giao gà dịp Tết; cũng như việc khởi tố, bắt tạm giam bà Trần Thị Hiền (SN 1975, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, mẹ Duyên) để điều tra, làm rõ về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý.

“Cho đến thời điểm hiện tại, Cơ quan CSĐT có căn cứ để kết luận, vợ chồng Vi Văn Toán, các đối tượng Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng và Trần Thị Hiền là một đường dây hay tổ chức buôn bán trái phép chất ma túy. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc Cao Mỹ Duyên bị sát hại”, Thiếu tướng Sùng A Hồng nói.

Thiếu tướng Sùng A Hồng chia sẻ với báo chí bên hành lang kỳ họp Quốc hội

Theo ông, đường dây ma túy này đã hoạt động từ lâu và một số đối tượng trong đường dây đã bị xử lý.

Về câu hỏi, sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam bà Hiền đã khai nhận hành vi của mình như thế nào, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho hay, hiện nay, Cơ quan CSĐT mới khởi tố, bắt tạm giam bà này nên cần có thêm thời gian để làm rõ. “Nhận hay không nhận là việc của bà Hiền, còn trách nhiệm của cơ quan điều tra là chứng minh bà Hiền vi phạm pháp luật”, ông nêu.

Về việc có hay không mâu thuẫn giữa bà Hiền và nhóm của Toán, Công... đã dẫn đến việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị sát hại, Thiếu tướng Sùng A Hồng khẳng định một lần nữa, chính tổ chức (đường dây) này là nguyên nhân dẫn đến nữ sinh Duyên bị sát hại.

“Sau này, nếu cơ quan điều tra có tài liệu chứng cứ, chứng minh cho các hành vi khác thì theo quy định của pháp luật sẽ khởi tố bổ sung hoặc mở rộng vụ án. Nhưng trước mắt, cơ quan điều tra sẽ sớm kết thúc điều tra, truy tố để đưa vụ án liên quan đến việc Cao Mỹ Duyên bị sát hại ra xét xử. Còn đối với đường dây, tổ chức ma túy này không thể một sớm, một chiều mà cơ quan điều tra sẽ tiếp tục mở rộng điều tra để làm rõ”, ĐBQH tỉnh Điện Biên thông tin thêm.

Đối với thông tin cho rằng, do bà Hiền nợ tiền của nhóm Toán nên mới dẫn đến việc sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết cơ quan điều tra đang tiếp tục chứng minh, làm rõ điều này.

“Nhưng tôi đã nói rõ, tổ chức ma túy này chính là nguyên nhân trực tiếp gây ra cái chết của cháu Duyên. Còn sau này, cơ quan điều tra có đầy đủ căn cứ để chứng minh hành vi này, hành vi kia sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tố tụng tương ứng với các đối tượng” – Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay.

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cũng đã chia sẻ về một số khó khăn của cơ quan điều tra khi điều tra, khám phá vụ án này.

“Vô vàn khó khăn. Bản thân bà Hiền không trung thực khai báo để cơ quan điều tra cứu cháu Duyên hoặc truy tìm cháu Duyên. Khi bà Hiền đến trình báo cơ quan Công an cũng không trung thực”, Thiếu tướng Sùng A Hồng nói. Ông cho biết, khi cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai, cho bà Hiền viết tường trình, thậm chí cơ quan Công an đã gặp tất cả thân nhân gia đình thì bà này vẫn khai báo không trung thực. Dẫn đến cơ quan điều tra bị các đối tượng đánh lạc hướng.

Thứ hai, theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, vụ việc xảy ra vào mùa Đông, lại đúng dịp Tết nên việc điều tra là hết sức khó khăn. Những cán bộ Công an phải đêm hôm phải lặn xuống sông Nậm Rốn không biết bao lần vì những đối tượng này khai tang vật chúng lấy được đang vứt dưới sông. Nhiều lần truy tìm không có kết quả. Sau đó, qua những tài liệu, chứng cứ tại hiện trường, trên tử thi, cơ quan điều tra kết luận đó là những lời khai không trung thực…

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, đến thời điểm này, vụ án liên quan đến việc giết nữ sinh Cao Mỹ Duyên cơ bản được sáng tỏ. Tuy nhiên, vụ án liên quan ma tuý là vụ án mới, đầu mối mới nên cơ quan điều tra sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ.


Quỳnh Vinh
.
.
.