18 năm tù cho kẻ lừa chạy dự án chiếm đoạt 1,4 triệu USD

Thứ Năm, 21/04/2016, 14:10
Hôm nay, 21-4, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm đã tuyên y án Hoàng Đức Đam (32 tuổi, ngụ quận 8, TP HCM) 18 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo án sơ thẩm, năm 2010, ông Trần Văn Quang (giám đốc công ty Quang Long) hợp tác với ông Nguyễn Văn Hoàng (Chủ tịch hội đồng thành viên công ty vận tải xăng dầu Vạn Phát Hên) đầu tư dự án khu dân cư phức hợp có diện tích 25ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2.

Theo thỏa thuận, ông Quang có trách nhiệm lo chi phí để làm thủ tục pháp lý xin cấp phép đầu tư của cơ quan chức năng, thương lượng, đền bù giải tỏa với các hộ dân nằm trong dự án; còn ông Hoàng có chức năng đầu tư, kinh doanh bất động sản và lo kêu gọi chủ đầu tư.

Do không rành về thủ tục pháp lý, ông Quang được mọi người giới thiệu với Hoàng Đức Đam lo giúp giấy tờ và tư vấn lập hồ sơ, bản vẽ thiết kế, xin giấy phép đầu tư với chi phí là 50 tỷ đồng.

Bị cáo Đam tại tòa.

Theo đó, từ tháng 1-2012 đến đầu tháng 4-2012, Quang đã giao cho Hoàng Văn Đam tổng cộng 1,4 triệu USD. Sau khi nhận tiền, Đam đã giao Quang 2 văn bản chấp thuận đầu tư dự án của UBND TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, khi ông Hoàng đem các văn bản này đi chứng thực để kêu gọi các đối tác đầu tư dự án, Cơ quan chức năng đã phát hiện 2 văn bản trên là giả nên nạn nhân đã làm đơn tố cáo.

A.Huy
.
.
.