Bắt được "chuyên viên lừa chạy dự án"

Thứ Ba, 05/02/2013, 16:02
Ngày 4/2, Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, sau gần 4 tháng truy nã đối tượngPhạm Việt Hưng (57 tuổi, trú tại phường Văn Chương, Đống Đa, nguyên là cán bộ Ủy ban Dân tộc) đã bắt giữ được đối tượng khi đang lẩn trốn tại một khách sạn ở quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Vào tháng 7/2012, Công an quận Đống Đa nhận được đơn tố cáo Phạm Việt Hưng đã lừa đảo, nhận tiền chạy dự án của một số doanh nghiệp nhưng không thực hiện. Sau khi thu thập chứng cứ, điều tra xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ hành vi gian dối của đối tượng Hưng. Theo đó, vào năm 2009, khi còn là chuyên viên Vụ Định canh định cư (thuộc Ủy ban Dân tộc của Chính phủ), Hưng thấy có nhiều đề án của Ủy ban Dân tộc trình Chính phủ về chương trình xóa đói giảm nghèo cho đồng bào dân tộc nên đã nghĩ ra kế hoạch lừa đảo.

Để các doanh nghiệp (làm trong lĩnh vực xây dựng cơ bản và hạ tầng cơ sở) biết đến mình, Hưng lôi kéo nhiều "vệ tinh" là những người có mối quan hệ với các doanh nghiệp. Đồng thời "đánh bóng" bản thân là cán bộ của Vụ Định canh định cư biết rất nhiều dự án. Muốn đấu thầu và chỉ định đấu thầu chỉ cần đưa hồ sơ chứng minh năng lực của công ty, tiền chi phí từ 7 đến 10% giá trị công trình (ví dụ một công trình trúng thầu 100 tỷ đồng, phải trích ra đưa cho Hưng từ 7 đến 10 tỷ đồng).

Vào năm 2010, Hưng gặp ông Nguyễn Trọng Đạt, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Hợp Thành (có địa chỉ TP Vinh, tỉnh Nghệ An), tự giới thiệu là cán bộ Văn phòng Chính phủ, có khả năng môi giới để được thi công một số công trình xây dựng gồm: Kè biển vùng Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa; làm đường khu kinh tế Đông Nam - tỉnh Nghệ An; kè biển huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An; nâng cấp kè đê biển huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh; xây dựng Bệnh viện Đông y, tỉnh Thanh Hóa.

Tại các cuộc gặp, Hưng hứa sẽ chạy cho công ty ông Đạt làm chủ đầu tư, chỉ định thầu 4 trong số 9 gói thầu của công trình nâng cấp đê biển thuộc xã Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Để là chủ đầu tư, ông Đạt phải đưa cho Hưng tổng số tiền là 1.950.000.000 đồng.

Thông qua "vệ tinh" Hưng gặp gỡ với một doanh nghiệp khác là ông Lê Đức Thắng, Giám đốc Công ty cổ phần Phát triển công nghiệp thương mại Hà Tĩnh, địa chỉ ở huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Cùng với kịch bản như trên, Hưng hứa sẽ môi giới để công ty ông Thắng có được chỉ định thầu Dự án cải tạo đường nông thôn huyện Thường Xuân - tỉnh Thanh Hóa có giá trị đầu tư 120.000.000.000 đồng do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Để được chỉ định thầu công ty ông Thắng phải chuyển cho Hưng số tiền 600.000.000 đồng. Hưng cam kết sau 20 ngày, sẽ đưa chỉ định thầu về cho công ty.

Tuy nhiên, đã quá thời hạn quy định 2 công ty trên không nhận được bất cứ dự án nào. Liên lạc với Hưng nhưng điện thoại đều tắt máy, thông qua "vệ tinh" của y cũng nhận được câu trả lời không biết hiện giờ Hưng đang ở đâu.

Quá trình điều tra xác minh, cơ quan Công an đã làm rõ, về dự án kè đê biển xã Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh), UBND huyện Nghi Xuân mới có tờ trình xin chủ trương chưa lập dự án, chưa được các cấp thẩm quyền phê duyệt. Ngoài ra, với dự án mà đối tượng Hưng đã hứa với ông Thắng, Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa cho biết, không có dự án phát triển giao thông nông thôn ở huyện Thường Xuân.

Ngày 10/9, cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Việt Hưng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, đối tượng Hưng đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Ngày 18/10, Công an quận Đống Đa ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc. Cuối tháng 12, y đã bị bắt giữ. Ngay sau khi biết đối tượng Hưng bị truy nã, đã có rất nhiều doanh nghiệp liên hệ với cơ quan điều tra tố cáo hành vi lừa đảo của đối tượng. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục làm rõ một số "vệ tinh" là đồng phạm của đối tượng Hưng.

Vậy ai là bị hại, xin liên hệ với Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa, gặp cán bộ Nguyễn Văn Đà, điện thoại: 0913570906

Hiền Thanh
.
.
.