Lừa chạy dự án chiếm đoạt 1,4 triệu USD

Thứ Sáu, 17/07/2015, 10:37
Sau 3 ngày xét xử và nghị án, ngày 16/7, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Hoàng Đức Đam (31 tuổi, ngụ quận 8, TP Hồ Chí Minh) mức án 18 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Theo cáo trạng, năm 2010, ông Trần Văn Quang (Giám đốc Công ty Quang Long) hợp tác với ông Nguyễn Văn Hoàng (Chủ tịch hội đồng thành viên Công ty Vận tải xăng dầu Vạn Phát Hên) đầu tư dự án khu dân cư phức hợp có diện tích 25ha tại phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. 

Theo thỏa thuận, ông Quang có trách nhiệm lo chi phí để làm thủ tục pháp lý xin cấp phép đầu tư của cơ quan chức năng, thương lượng, đền bù giải tỏa với các hộ dân nằm trong dự án; còn ông Hoàng có chức năng đầu tư, kinh doanh bất động sản và lo kêu gọi chủ đầu tư. Do không rành về thủ tục pháp lý, Quang đã nhờ bà Trần Hoàng Yến giới thiệu người lo giúp. Bà Yến đồng ý và giới thiệu Quang gặp Võ Trọng Nguyên. 

Tại cuộc gặp gỡ sau đó, bà Yến thông báo cho Quang biết, Nguyên đồng ý lo giúp giấy tờ và tư vấn lập hồ sơ, bản vẽ thiết kế, xin giấy phép đầu tư theo đúng quy định với chi phí là 50 tỷ đồng, thanh toán làm 2 lần: lần đầu 30 tỷ đồng, tương đương 1,5 triệu USD sau khi có văn bản cho phép của UBND TP Hồ Chí Minh và Sở Tài nguyên Môi trường; lần 2 20 tỷ sau khi có thỏa thuận đền bù với chủ đất và được cấp giấy phép đầu tư chính thức.

Bị cáo Đam sau phiên xử. 

Làm theo thỏa thuận, từ ngày 19/1/2012 đến ngày 3/4/2012, Quang đã giao cho Đam (lấy tên giả là Võ Thanh Sang), người được Nguyên giới thiệu đến gặp Quang và Yến tổng cộng 1,4 triệu USD. Sau khi nhận tiền, Đam đã giao Quang 2 văn bản chấp thuận đầu tư dự án của UBND TP Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, trong quá trình ông Hoàng chứng thực các văn bản giấy tờ trên để kêu gọi các đối tác đầu tư dự án, cơ quan chức năng đã phát hiện 2 văn bản trên là giả nên nạn nhân đã làm đơn tố cáo.

Đam khai quen biết với Nguyên từ năm 2010 thông qua một số người bạn. Đầu tháng 1/2012, Nguyên nhờ Đam đi nhận tiền công làm dự án cho Công ty Vận tải xăng dầu Vạn Phát Hên. Nguyên cũng là người kêu Đam đưa hình để làm chứng minh nhân dân giả mang tên Võ Thanh Sang để đi nhận tiền của ông Quang. Sau mỗi lần nhận tiền, Đam giao hết cho Nguyên và được Nguyên đưa lại từ 2 đến 3% số tiền đã nhận. Tổng cộng, Nguyên đã cho Đam khoảng 30.000 USD. 

Nguyên khai: qua giới thiệu của người quen, Nguyên được bà Yến nhờ lo giúp hồ sơ, thủ tục xin phép đầu tư dự án nói trên nhưng qua tìm hiểu, biết dự án trên đã có chủ đầu tư nên Nguyên đã từ chối. Nguyên cũng không gặp ông Quang để trao đổi về việc lo thủ tục pháp lý cho dự án trên bao giờ. 

Về mối quan hệ với Đam, Nguyên khai: biết người này qua một số lần đi uống cà phê cùng bạn bè, không biết Đam làm gì, ở đâu. Do những lần trao đổi công việc, Nguyên chỉ tiếp xúc riêng với Yến hoặc Đam nên ngoài lời khai của những người này không có chứng cứ gì chứng minh. Mặc khác, những lần Đam giao tiền cho Nguyên không có ai chứng kiến nên cơ quan điều tra cho rằng không có đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyên.

A. Huy - N. Hiếu
.
.
.