Cặp tình nhân rủ nhau cướp giật tài sản vì thiếu tiền tiêu

Thứ Tư, 08/02/2017, 12:56
Thuyền và Trang là một cặp tình nhân. Vì thiều tiền tiêu xài, chúng đã rủ nhau đi cướp tài sản.


"Khoảng 12h30 ngày 7-1, chúng tôi nhận tin báo của Công an xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái về vụ cướp tài sản xảy ra trên tỉnh lộ 171, đoạn thuộc thôn 3, xã Tân Lĩnh”- Thượng tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an huyện Lục Yên, nhớ lại. Theo thông tin ban đầu, nạn nhân là chị Hoàng Thị Kiên (trú tại thôn Trung Tâm, xã Tân Lĩnh, huyện Lục Yên), đang lưu thông trên đường thì bị hai đối tượng gồm một nam, một nữ đi trên chiếc xe môtô không biển kiểm soát, giật chiếc túi xách, bên trong có 570 nghìn đồng, 1 điện thoại di động và hai khuyên tai. Đối tượng bỏ chạy về hướng xã Tô Mậu, huyện Lục Yên.

Ngay sau khi nhận tin, Trưởng Công an huyện Lục Yên đã thông báo sự việc đến Công an các xã Tân Lĩnh, Tô Mậu, Khánh Hòa, An Lạc, Minh Chuẩn, là địa bàn hai đối tượng nghi vấn có thể đi qua, để thực hiện các phương án vây bắt tội phạm theo hướng chạy trốn của hai đối tượng. 

Thượng tá Bùi Việt Hùng cho biết: Xuất phát từ tình hình thực tiễn trên địa bàn, đối tượng gây án trên đường trốn chạy trên quốc lộ 70 đều đi qua các xã của huyện Lục Yên..., lực lượng Công an huyện cùng lực lượng Công an xã xây dựng phương án bắt giữ và triển khai đến các xã. 

Việc bắt giữ tội phạm sẽ được triển khai theo phương án từ thấp đến cao. Khi nhận thông tin, tuyến thứ  1, người dân và lực lượng Công an xã sẽ rải rơm, rác;  tuyến thứ hai, dùng que và gậy để đối tượng giảm tốc độ; tuyến thứ ba, sẽ chốt chặn bằng xe ôtô, tổ chức truy bắt đối tượng. Vì thế, ngay khi nhận được thông tin, Ban Công an xã Tô Mậu phối hợp với quần chúng trên địa bàn đã triển khai phương án bắt giữ. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hoàng Văn Chương, Trưởng ban Công an xã Tô Mậu cho biết: Sau khi nhận tin về vụ cướp, Công an xã đã lên phương án bắt giữ; đồng thời cùng với quần chúng nhân dân điều khiển chiếc xe tải quay ngang đường, dùng gỗ làm vật cản.

Đối tượng Thuyền, đối tượng Trang.   

Chừng 10 phút sau đó, hai đối tượng gồm một nam, một nữ phóng xe với tốc độ cao lao tới... “Có tật giật mình”, khi cách khu vực có vật cản khoảng 300m, hai đối tượng bất ngờ quay đầu xe. Nhận định đây chính là hai đối tượng có liên quan đến vụ cướp tài sản, Trưởng Công an xã Tô Mậu tri hô mọi người, sau đó dùng ôtô, xe máy đuổi theo hai đối tượng. 

Bị truy đuổi ráo riết, hai đối tượng bỏ chạy lên khu đồi rừng có diện tích khoảng 80ha, thuộc địa bàn thôn Làng Chang, xã Tô Mậu. Nhận định đối tượng không thể đi xa, trong khi địa bàn rừng rộng, Trưởng Công an xã Tô Mậu đã thông báo với Công an huyện Lục Yên và Chủ tịch UBND xã tăng cường lực lượng, truy bắt các đối tượng. 

Cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên đã huy động lực lượng Công an xã và quần chúng nhân dân 5 xã, gồm Tô Mậu, Khánh Hòa, Minh Chuẩn, An Lạc và Tân Lĩnh, với khoảng 300 người, dưới sự chỉ huy của Thượng tá Bùi Việt Hùng, Trưởng Công an huyện Lục Yên, tham gia truy bắt. Cùng thời điểm này, tại các khu vực lân cận, lực lượng Công an xã và người dân đã được huy động, bố trí các chốt chặn theo hướng mà hai đối tượng có thể đi qua.

Các lực lượng truy bắt khép chặt vòng vây, song việc tìm kiếm cực kỳ khó khăn do địa hình khu vực đồi rừng khá hiểm trở. Sau gần 4 giờ nỗ lực vẫn chưa có kết quả, với kinh nghiệm gần 20 năm công tác, Thượng tá Bùi Việt Hùng và các thành viên xác định, hai đối tượng không thể đi xa nên đã tìm cách đánh lạc hướng đối tượng. Anh em vờ ra lệnh rút quân, hô hào nhau về nghỉ để các đối tượng lơ là, mất cảnh giác... 

Đồng thời, vào thời điểm này, các lực lượng gồm Công an và người dân làm động tác nghi binh, kéo nhau xuống núi. Song thực tế, các lực lượng đã bí mật tổ chức quân tại các địa điểm bí mật, ở các khu vực đối tượng có thể đi qua. Nghe ngóng một lúc, chừng thấy an toàn, hai đối tượng rời vị trí ẩn náu đi về phía bờ sông. 

Tại bờ sông Chảy, hai đối tượng gặp ông Lý Kim Sơn đang đánh cá, liền ngỏ ý nhờ người này đưa qua sông. Do biết thông tin về hai đối tượng nghi vấn nên người dân này đã mưu trí, từ chối yêu cầu này. Tiếp đó, hai đối tượng thuê ông Sơn chở xe máy ra quốc lộ... Ông Sơn đồng ý, đồng thời tìm cách kéo dài thời gian bằng việc yêu cầu hai đối tượng đứng đợi để đi lấy xe máy. 

Trong lúc chờ đợi, đôi nam nữ tìm vào quán nhà ông Chương Văn Vinh để mua đồ ăn và nước uống thì ông Sơn đã điện báo cho lực lượng Công an. Ngay khi nhận tin, lực lượng Công an huyện phối hợp với lực lượng Công an xã Tô Mậu, người dân thôn Làng Chang đã triển khai lực lượng để bắt giữ. Vào thời điểm đó, một mũi tiếp cận từ phía thôn Cửa Ngòi, mũi còn lại theo hướng thôn Mường Hạ, tạo thành một vòng vây khép kín...

Cùng với việc triển khai lực lượng, Công an huyện đã bí mật thông tin cho gia đình ông Chương Văn Vinh, yêu cầu họ đưa trẻ nhỏ và người già ra khỏi quán, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, phòng khi các đối tượng manh động, liều lĩnh khống chế, bắt giữ con tin khi bị vây bắt. 

Lúc đó khoảng 17h, trời đã bắt đầu tối, Thượng tá Bùi Việt Hùng cho biết: Hai đối tượng do phải chạy trốn hàng chục kilômét đường rừng đã khá mệt mỏi, vẫn kiên nhẫn chờ xe. Khi phát hiện đối tượng, lực lượng tham gia vây bắt đã bí mật tiếp cận, tổ chức bắt giữ, trước sự ngỡ ngàng của hai đối tượng. 

Lực lượng Công an đã thu giữ 570.000 đồng, 1 điện thoại di động, giấy tờ tùy thân, là tang vật các đối tượng vừa cướp của chị Hoàng Thị Kiên. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai tên là Dương Văn Thuyền (24 tuổi, ở xã Vĩnh Phúc, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang) và Giang Thị Huyền Trang (22 tuổi, ở xã Thái Niên, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai). 

Thuyền và Trang là một cặp tình nhân. Vì thiều tiền tiêu xài, chúng đã rủ nhau đi cướp tài sản. Ngoài vụ cướp giật tài sản tại xã Tân Lĩnh, trước đó các đối tượng đã thực hiện thành công 3 vụ cướp giật tài sản khác tại địa bàn xã Bảo Nhai và xã Nậm Mòn, huyện Bức Hà, tỉnh Lào Cai. Riêng đối tượng Thuyền còn thực hiện một vụ trộm cắp xe máy ở huyện Lục Yên vào ngày 23-8-2016. 

Hiện vụ án đang được Công an huyện Lục Yên phối hợp với Công an các địa phương điều tra, làm rõ.

Xuân Mai
.
.
.