Triệt phá 2 đường dây lừa trúng thưởng

Thứ Hai, 30/11/2015, 11:02
Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thuộc Phòng PC46 Công an tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện hai nhóm đối tượng lừa đảo bằng việc sử dụng công nghệ cao.


Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) Công an tỉnh Bắc Ninh vừa dẫn giải Phạm Văn Anh (18 tuổi, trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) về trụ sở đơn vị. Phạm Văn Anh là đối tượng trong đường dây sử dụng mạng máy tính để chiếm đoạt tiền bằng thủ đoạn thông báo trúng thưởng... Việc triệt phá cùng lúc hai đường dây lợi dụng mạng Internet, mạng viễn thông để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã góp phần trả lại sự bình yên cho địa bàn.

Ngay khi vừa thành lập, Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, thuộc Phòng PC46 Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt tay vào cuộc và phát hiện có hai nhóm đối tượng lừa đảo bằng việc sử dụng công nghệ cao. 

Nhóm thứ nhất thực hiện hành vi lừa đảo thông qua đăng các tin quảng cáo giá rẻ. Nhóm này lập các tài khoản như "banxeutin", "thanhlixegiare"... trên các trang rao vặt trên mạng hoặc lập các tài khoản facebook để đăng tin rao bán các loại xe Exciter, Libery, SH... nhập lậu với giá rẻ từ 6,5 đến 15 triệu đồng. Sau đó, các đối tượng cho số điện thoại và tên của các đối tượng gồm Viễn, Thái, Tuấn để người có nhu cầu mua xe giao dịch đồng thời yêu cầu người mua xe chuyển tiền đặt cọc từ 1-2 triệu đồng vào tài khoản tại các ngân hàng. 

Tổ công tác Phòng PC 46 Bắc Ninh dẫn giải đối tượng Phạm Văn Anh .

Sau khi người mua xe chuyển tiền, các đối tượng hứa hẹn sẽ chuyển xe máy trong thời gian từ 1-3 ngày. Đến ngày hẹn, các đối tượng tiếp tục liên lạc, yêu cầu người mua xe chuyển nốt số tiền còn lại, qua tài khoản ngân hàng. Ngay khi người mua xe chuyển tiền, các đối tượng sẽ lập tức tắt máy hoặc chặn cuộc gọi điện thoại của người bị hại... Quá trình rà soát, Phòng PC46, xác định được 2 bị hại là anh Nguyễn Thế Đăng (trú tại huyện Quế Võ, Bắc Ninh) và chị Vũ Thị Hà Anh (ở TP Bắc Ninh). Trong đó, anh Đăng bị chiếm đoạt trên 10 triệu đồng; chị Hà Anh bị mất 13 triệu đồng. 

Các đối tượng trong vụ án.

Cùng thời điểm này, các trinh sát phát hiện một nhóm đối tượng lừa đảo bằng hình thức thông báo trúng giải thưởng. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng số điện thoại của hãng Viettel, tự nhận là nhân viên Ngân hàng Đông Á, Viettel, đại diện Bộ Công an thông báo cho người bị hại về việc trúng giải thưởng lớn bao gồm tiền mặt, xe máy, bộ sản phẩm nhà bếp. Khi người bị hại tin tưởng, chúng yêu cầu họ phải đóng góp các khoản phí để nhận thưởng bằng cách gửi cho các đối tượng qua thẻ cào điện thoại. 

Một trong các trường hợp đó là anh Nguyễn Văn Kiên (ở huyện Quế Võ). Trước đó, anh Kiên nhận được tin nhắn trúng thưởng 200 triệu đồng, 1 xe máy, 1 bộ đồ nấu cơm cùng 1 tivi  của một chương trình khuyến mại... Anh Kiên đã mua 230 thẻ cào với số tiền trị giá trên 90 triệu đồng để chuyển cho các đối tượng. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ qua điều tra xác định được đối tượng nghi vấn là Nguyễn Đức Bình (SN 1997, trú tại xã Duy Sơn, huyện Duy Xuyên, tỉnh Hà Nam). Ngày 3-10, lực lượng trinh sát có thông tin Bình sẽ có mặt ở Đà Nẵng vào ngày hôm sau... 

Lãnh đạo Phòng PC 56 Bắc Ninh tặng hoa chúc mừng tổ công tác.

Khoảng 12h ngày 4-10, lực lượng trinh sát được sự phối hợp của Trung tâm An ninh hàng không Cảng sân bay quốc tế Đà Nẵng, đã bắt được đối tượng Bình cùng toàn bộ hành lý tại cửa ra máy bay. 

Bước đầu đấu tranh, Bình khai nhận: Từ đầu năm 2015 đến thời điểm bị bắt, đối tượng này đăng tải nhiều trang rao bán xe máy không giấy tờ, xe máy trốn thuế trên mạng Internet với giá rẻ nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Để chiếm đoạt tiền của những người bị hại, Bình mua 2 tài khoản ngân hàng khác để yêu cầu người bị hại nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng này. Sau khi có tiền, đối tượng rút ra chiếm đoạt chi tiêu cá nhân. Với thủ đoạn trên, Bình đã chiếm đoạt được gần 500 triệu đồng. 

Từ lời khai của Bình, kết hợp với các tài liệu thu thập được cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Huỳnh Duy Thuận; Lương Văn Thiên và Lê Tấn Minh Trí (cùng 18 tuổi, ở Duy Xuyên, Quảng Nam). Ngày 13-10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Bình. Trí, Thuận và Thiên về hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số...

Cùng thời điểm này, mũi công tác thứ hai xác định các thẻ cào mà anh Kiên bị chiếm đoạt, được nạp vào một số tài khoản được đăng ký tại website Gamebank.vn; sau đó được chuyển tiếp vào hai tài khoản tại một ngân hàng, với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Với sự kiên trì, mưu trí, Phòng PC46 Công an tỉnh Bắc Ninh đã xác định được 2 đối tượng nghi vấn là Phạm Văn Anh và Nguyễn Công Tuấn (cùng trú tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh). Cơ quan điều tra đã bắt giữ Phạm Văn Anh và tiếp tục điều tra làm rõ vụ án.

X. Mai - P. Thủy
.
.
.