Trấn áp các băng nhóm tội phạm thanh toán nhau bằng kiếm, súng

Thứ Năm, 28/05/2020, 09:18
Ngày 26/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã thông tin ban đầu về kết quả đấu tranh triệt phá băng nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương.

Bài 1: Tranh giành lãnh địa nhằm trục lợi

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh và Công an huyện Nam Sách đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 13 đối tượng.

Đây là một trong các chuyên án nằm trong kế hoạch đấu tranh trấn áp các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng các cấp; trong đó tập trung vào các băng ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, sử dụng vũ khí nóng.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh mà chủ công là Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an huyện Nam Sách và một số đơn vị có liên quan đã tập trung trí tuệ; phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng điều tra khám phá các băng nhóm tội phạm có tổ chức trên địa bàn.

Những nhóm tội phạm manh động

Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, đấu tranh với các nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức trên địa bàn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ đã tăng cường công tác nắm tình hình. 

Tại địa bàn huyện Nam Sách, các đơn vị xác định nhóm đối tượng gồm Nguyễn Quang Trung, tên thường gọi Trung “chéc”  (SN 1984, địa chỉ số 22 Mạc Đĩnh Chi); Nguyễn Văn Thịnh, tên thường gọi là Thịnh “rắn” (SN 1988) và Phạm Văn Huế (SN 1975, ở khu La Xuyên, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương), nghi vấn liên quan đến các hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê...

Để thu thập tài liệu, nắm bắt hoạt động của nhóm đối tượng trên, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự và Công an huyện Nam Sách dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Phạm Phi Hùng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã nắm bắt tình hình, dựng chân dung, các mối quan hệ của các đối tượng trong hai ổ nhóm. 

Quá trình thu thập tài liệu đã bước đầu làm rõ các mâu thuẫn trong quá trình hoạt động làm ăn (có thông tin phản ánh là trong lĩnh vực cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, tổ chức đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề trên địa bàn huyện Nam Sách giữa ổ nhóm đối tượng Trung “chéc” và Thịnh “rắn” và các hoạt động của Hoa. Đồng thời, làm rõ mối quan hệ giữa các đối tượng. 

Trước đây, Trung “chéc” và Thịnh “rắn” đều là những đối tượng trong một ổ nhóm. Sau một thời gian hợp tác, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn, Trung “chéc” và Thịnh “rắn” tách ra thành hai nhóm nhưng vẫn hoạt động trong cùng một lĩnh vực. Cũng chính vì thế, giữa hai nhóm thường xuyên xảy ra xô xát, cãi vã nhau trên mạng Internet và cả ngoài đời thực.

Trong khi hồ sơ vụ án đang được các trinh sát của hai đơn vị nghiệp vụ dày công thu thập thì vào các ngày 13 và 14/3, trên địa bàn huyện Nam Sách liên tiếp xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. 

Vụ thứ nhất xảy ra vào khoảng 22h30 phút ngày 13/3 tại quán bi-a của Trung “chéc”, ở khu La Xuyên, thị trấn Nam Sách. Trong lúc mọi người đang chơi thì có 2 nam thanh niên đi 1 xe máy bất ngờ lao đến. Chẳng nói chẳng rằng, hai đối tượng dùng súng bắn 4 phát về phía nhân viên quản lý đang đứng trước cửa quán rồi tẩu thoát. 

Các đối tượng: Trần Đức Hưng, Nguyễn Văn Thái, Nguyễn Văn Thịnh.

Đến khoảng 23h cùng ngày, tại Km 69+500 Quốc lộ 37 thuộc địa phận thị trấn Nam Sách, xảy ra tai vụ tai nạn giao thông giữa xe ôtô và 1 xe máy do 2 thanh niên điều khiển. Sau khi gây tai nạn, đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường. 

Vụ tai nạn đã làm 1 thanh niên đi xe máy là Trần Đức Quyền (SN 1998, trú quán tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) bị thương bất tỉnh tại chỗ. Tại hiện trường, Công an tỉnh Hải Dương phát hiện có 1 biển số ôtô 60C-431.77 bị rơi lại. 

Chưa dừng lại ở đó, đến khoảng 1h30 ngày 14/3/2020, tại trước cửa quán cầm đồ của Hoàng Thanh Long, tên thường gọi Long Nghiện (SN 1996, ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách (Long là em vợ của Trung “chéc”), 2 đối tượng đi ôtô đến bắn súng vào quán cầm đồ... Đến 2h ngày 14-3, tại quán cầm đồ Anh Thái ở địa chỉ 614 Trần Phú, thị trấn Nam Sách (chủ quán là Thịnh “rắn”, sinh năm 1988) cũng bị bắn nhiều phát súng vào quán rồi bỏ đi.

Khoảng nửa giờ sau đó, tại khu vực ngã 3 Ngoặt Kéo, khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách, khoảng 20 đối tượng sử dụng súng bắn nhau gây mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Khi Công an huyện Nam Sách đang điều tra thì khoảng 17h30 phút ngày 14/3 có 2 đối tượng đi xe máy, bịt khẩu trang, mặc áo mưa, đội mũ bảo hiểm đến nhà Trung “chéc” ở số 22 Mạc Đĩnh Chi, mỗi đối tượng cầm một súng xông vào phòng khách ở tầng 1 bắn nhiều phát về phía đối tượng Trinh Dương Sơn (SN 1996, ở khu La Văn Cầu, thị trấn Nam Sách), Sơn làm thuê cho Trung “chéc”, làm vỡ cửa kính, bể cá cảnh, anh Sơn né nằm xuống gầm bàn nên không bị thương. Sau khi gây án, 2 đối tượng lên xe máy tẩu thoát.

Truy cùng, theo sát, khiến các đối tượng không kịp trở tay

Sau khi tiếp nhận thông tin, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương do Thiếu tá Nguyễn Văn Quang phụ trách đã trực tiếp xuống địa bàn; phối hợp với cơ quan chức năng ghi lời khai của người bị hại và các nhân chứng. 

Việc thu thập tài liệu gặp không ít khó khăn do vụ án xảy ra hầu hết vào thời điểm vắng người qua lại; một số nhân chứng do lo sợ thiếu hợp tác với cơ quan Công an... Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Nam Sách đã xác định các vụ án đều do hai nhóm đối tượng của Trung “chéc” và Thịnh “rắn” gây ra.

...Sau khi vụ việc xảy ra, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi hiện trường vụ án, đồng thời tìm mọi cách xóa đi các dấu vết... Những ngày đó, các trinh sát và điều tra viên của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương gặp không ít khó khăn trong quá trình phá án, ngoài nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh còn là mánh khóe tinh vi của các đối tượng trong 2 ổ nhóm.

Thiếu tá Nguyễn Văn Quang cho biết: Theo quy định, vào thời điểm đó các trường hợp ra tỉnh ngoài công tác phải có sự đồng ý của giám đốc Công an tỉnh. Vì thế, sau khi xin chủ trương và nhận được sự đồng ý của Đại tá Lê Ngọc Châu, các trinh sát đã chia làm nhiều mũi khẩn trương tiến hành rà soát và truy bắt các đối tượng. Việc truy xét đòi hỏi nhanh nhưng vẫn phải có các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và đồng đội trong quá trình thu thập tài liệu, phục vụ đấu tranh phá án. 

Quá trình rà soát, hai đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ được Thịnh “rắn” và Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1995, trú quán Nhân Đào, thị trấn Nam Sách, tỉnh Hải Dương). Bắt giữ đối tượng không dễ, đấu tranh để chúng khai nhận hành vi phạm tội còn khó hơn nhiều, Thiếu tá Nguyễn Văn Quang cho biết. Bị đưa về trụ sở, Nguyễn Hoàng Phúc, đối tượng từng có 3 tiền án về các tội trộm cắp, cướp tài sản loanh quanh chối tội còn kẻ cầm đầu ổ nhóm tội phạm là Thịnh “rắn” cũng có đủ mánh khóe để đối phó với cơ quan Công an.

Vừa vận động, vừa giáo dục, các trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã thuyết phục đối tượng Phúc khai báo. Sau hơn một ngày quanh co, chối tội, Phúc đã phải nhận ra vụ bắn súng đầu tiên. 

Theo lời khai của Phúc thì vào khoảng 22h30 ngày 13/3, khi anh ta cùng với Nguyễn Sỹ An (SN 2000, trú tại Nam Sách) đang ở gần cửa quán bi-a do Nguyên Quang Trung làm chủ thì bị Trần Đức Quyền (SN 1998, trú quán tại thị trấn Nam Sách) và một đối tượng Minh là thành viên trong nhóm của Thịnh “rắn” dùng súng bắn. Song thật may, viên đạn đã không đi trúng mục tiêu. 

Cũng giống như Phúc, ban đầu Thịnh “rắn” cũng chỉ khai báo ra hành vi phạm tội của nhóm đối phương. Trong tình huống đó, các trinh sát của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương đã tương kế, tựu kế, lấy đúng sách lược trên để đấu trí với các đối tượng. 

Thịnh “rắn” đã bị khuất phục, đối tượng sau đó đã lần lượt khai báo ra các đối tượng trong ổ nhóm. Từ thông tin trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương và Công an huyện Nam Sách đã lần lượt vận động các đối tượng trong nhóm của Thịnh đến cơ quan Công an đầu thú.

Xuân Mai
.
.
.