Phát hiện 2 vụ phá rừng quy mô lớn trong dịp Tết

Thứ Bảy, 16/02/2019, 11:54

Kiểm tra tại hiện trường, cơ quan chức năng đã phát hiện có đến hàng trăm mét khối gỗ bị chặt phá, cưa xẻ chuẩn bị vận chuyển ra khỏi rừng. Tất cả số gỗ này đều được “lâm tăc” chặt phá trong dịp Têt Nguyên đán vừa qua.


Sáng 16-2, ông Nguyễn Ngọc Minh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông cho biết, trên địa bàn huyện vừa xảy ra hai vụ phá rừng, vận chuyển lâm sản trái phép với quy mô lớn. “Hiện vụ việc đã được UBND huyện giao cho các lực lượng chức năng như Công an, Kiểm lâm tiến hành điều tra, làm rõ”, ông Minh nói.

Theo ông Minh, vụ phá rừng, vận chuyển gỗ với quy mô lớn xảy ra tại Tiểu khu 1488, thuộc sự quản lý của UBND xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức. “Đây là vụ phá rừng, vận chuyển gỗ được xác định xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua nhưng mới được phát hiện. Hiện nay, UBND huyện đã giao cho Công an, Hạt kiểm lâm tích cực điều tra vụ phá rừng này. Theo báo cáo sơ bộ thì Công an đã xác định được các đối tượng phá rừng, vận chuyển gỗ nhưng đang cần củng cố thêm căn cứ”, ông Minh thông tin thêm.

Hàng chục cây bằng lăng có đường kính từ 20 đến 40cm bị lâm tặc đốn hạ ngổn ngang tại hiện trường

Theo báo cáo bước đầu, tại hiện trường đã có 69 cây gỗ (chủ yếu là gỗ bằng lăng) bị đốn hạ nằm rải rác tại các khoảnh 2, 3, 4 và 5, thuộc Tiểu khu 1488. Phần lớn số cây bằng lăng này có đường kính từ 20 đến 40cm, sau khi bị đốn hạ đã bị cắt xẻ, vận chuyển khỏi hiện trường, chỉ còn lại phần gốc và ngọn.

“Qua kiểm đếm ban đầu tại hiện trường phá rừng, cơ quan chức năng đã thu giữ được 23m3 gỗ tròn chủng loại bằng lăng. Số gỗ này do “lâm tặc” tập kết rải rác trong rừng để chuẩn bị vận chuyển đi tiêu thụ. Ngoài ra, mở rộng kiểm tra ra khu vực khác, Kiểm lâm huyện Tuy Đức còn thu giữ thêm 8m3 gỗ (cùng chủng loại bằng lăng) nữa nằm rải rác trên các tuyến đường mòn”, ông Minh cho hay.

Trong khi đó, thống kê sơ bộ của Hạt Kiểm lâm Tuy Đức cho biết, đã có 69 cây gỗ (chủ yếu là bằng lăng) bị cưa hạ để khai thác gỗ trái phép, ước tính có khoảng gần 100m3 gỗ tròn đã bị khai thác.

Theo UBND huyện Tuy Đức, Tiểu khu 1488 được UBND tỉnh Đắk Nông giao cho UBND xã Quảng Trực quản lý từ năm 2016. UBND xã Quảng Trực không lập kế hoạch, phương án tuần tra, kiểm soát bảo vệ rừng riêng trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Ban Lâm nghiệp và lực lượng dân quan tự vệ xã (hai đơn vị có nhiệm vụ bảo vệ Tiểu khu 1488) căn cứ vào kế hoạch chung hàng tháng do UBND xã Quảng Trực ban hành để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng…

Ngoài vụ phá rừng trên, cũng theo ông Minh, UBND huyện cũng vừa nhận được báo cáo về một vụ phá rừng, lấy đất làm nương rẫy xảy ra trên địa bàn với diện tích lớn. Hiện nay, huyện cũng đang giao Hạt kiểm lâm, Công an huyện xác minh người phá rừng để xử lý theo quy định…


Văn Thành
.
.
.