Đại án gây thiệt hại 9.000 tỷ đồng:

Phạm Công Danh xin giảm nhẹ hình phạt cho “thuộc cấp”

Thứ Tư, 31/08/2016, 10:04
Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Phạm Công Danh (51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới của mình.

Sau hơn một tháng xét xử đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB), đến chiều 30-8, đã kết thúc phần tranh luận.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo Phạm Công Danh (51 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Thiên Thanh) tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các cấp dưới của mình. 

Bị cáo Danh cho rằng, đây chỉ là những người làm công ăn lương, không có động cơ phạm tội, vì tin tưởng bị cáo mà phạm tội. Về bản thân, bị cáo Danh nhắc lại tâm huyết của bản thân khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng, từ đó đề nghị HĐXX chiếu cố khi quyết định mức án. 

Bị cáo Danh cũng cảm ơn VKS đã kiến nghị thu hồi nhiều khoản tiền trong đó có tiền đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn, nhóm Trần Ngọc Bích để khắc phục hậu quả; đề nghị xem xét, trả lại nhà đang ở cho vợ con mình.

Được xem là người chỉ đứng sau Phạm Công Danh, nói lời sau cùng, bị cáo Phan Thành Mai (35 tuổi, nguyên Tổng Giám đốc VNCB) bật khóc trước tòa. 

"Trong suốt 25 tháng bị tạm giam, bị cáo rất day dứt. Bị cáo không hiểu sao mình được Đảng, Nhà nước, gia đình cho ăn học mà nay lại trở thành người phạm tội. Bản thân bị cáo đã đi rất nhiều vùng, miền quê đất nước và khao khát tất cả người dân đều có nhà ở. Đó chính nội lực thúc đẩy bị cáo tham gia cùng Chính phủ hoàn thiện thể chế về bất động sản, trong đó có gói 30.000 tỷ. Chính vì khao khát có một ngôi nhà chung để phát triển thị trường bất động sản và xây dựng mà bị cáo đến với VNCB nhưng đã để xảy ra sai phạm", bị cáo Mai tâm tư. 

Sau cùng, bị cáo Mai gửi lời xin lỗi lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, đến các nhân viên ngân hàng, xin lỗi bố mẹ và người thân vì đã làm hoen ố thanh danh, ảnh hưởng đến gia đình; đồng thời bị cáo cũng tha thiết xin HĐXX xem xét giảm nhẹ cho các cán bộ ngân hàng.

Tiếp theo lời trình bày của bị cáo Mai, lần lượt các bị cáo khác trình bày nguyện vọng của mình. Tất cả các bị cáo đều xin HĐXX xem xét hoàn cảnh, động cơ phạm tội mà giảm nhẹ một phần hình phạt, trong đó có nhiều bị cáo xin được hưởng án treo. Nhiều bị cáo cũng xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo từng là cấp trên của mình như Phạm Công Danh, Phan Thành Mai...

Sau 1 ngày để cho các bị cáo trình bày lời nói sau cùng, chiều cùng ngày HĐXX thông báo sẽ nghị án kéo dài và sẽ tuyên án vào ngày 9-9 tới.

A.Huy
.
.
.