Diễn biến mới nhất phiên tòa xử Phạm Công Danh và đồng bọn

Thứ Tư, 24/08/2016, 08:33
Sau khi kết thúc phần tự bào chữa của các bị cáo tại phiên tòa, cuối ngày 23-8, phiên tòa xét xử đại án gây thiệt hại trên 9.000 tỷ đồng của Phạm Công Danh và đồng phạm, đại diện các ngân hàng và luật sư (LS) tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những đơn vị này đã có bài phát biểu.



Được phát biểu đầu tiên, đại diện VNCB (nay là CB) đã đề nghị HĐXX thu hồi tất cả các khoản tiền bất hợp pháp trả lại cho CB như đề nghị của VKS. Cụ thể, thu hồi 500 tỷ đồng Danh đã chuyển cho nhóm Trần Ngọc Bích, 851 tỷ đồng và 135 tỷ tiền Danh đã chuyển cho bà Hứa Thị Phấn, 3 tỷ đồng ông Nguyễn Việt Hà hưởng lợi bất chính.

Các bị cáo tại phiên xử.

Đại diện CB cũng đề nghị giải tỏa kê biên một số tài sản là bất động sản của bị cáo Danh đã được đăng ký đảm bảo cho các khoản vay của Danh tại các ngân hàng khác. 

Liên quan đến khoản tiền 5.490 tỷ đồng của nhóm Trần Ngọc Bích của 2 khoản vay 300 tỷ đồng và 4.190 tỷ đồng, theo đại diện CB, các khoản vay là có thật. Vì vậy, ngân hàng đồng thuận với ý kiến của LS Phan Trung Hoài (bào chữa cho bị cáo Phạm Công Danh), đề nghị HĐXX tuyên thu hồi số tiền trên từ việc tiếp tục giao 124 sổ tiết kiệm của nhóm Trần Ngọc Bích cho VNCB để quản lý, đảm bảo thu hồi số tiền 5.190 tỷ đồng.

Liên quan đến các cán bộ ngân hàng bị xử lý trong vụ án, đại diện CB cho biết: "Chúng tôi xót xa và lấy làm tiếc...".

Theo đại diện CB, đây chỉ là những người làm công, ăn lương. Đến lúc bị khởi tố, họ đều là những người cần mẫn trong công việc. Vì vậy, đề nghị HĐXX xem xét đánh giá, động cơ, hoàn cảnh phạm tội, xem xét những người này vì hoàn cảnh và sức ép công việc mà lãnh nhận hậu quả như ngày hôm nay, giảm cho họ một phần hình phạt.

Sau phần phát biểu của đại diện CB, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Ngân hàng Thương Tín (Sacombank), LS của ngân hàng này đề nghị HĐXX xem xét ý kiến của VKS khi phát biểu quan điểm về vụ án, về việc hủy bỏ lệnh kê biên, trong đó có một số tài sản của Phạm Công Danh đang thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam nay đã sáp nhập vào Sacombank.

Theo luật sư, trong số 37 tài sản là bất động sản của Phạm Công Danh và Tập đoàn Thiên Thanh đang bị kê biên có tới 13 tài sản đang thế chấp tại Ngân hàng Phương Nam. Quá trình thực hiện việc thế chấp tài sản, Ngân hàng Phương Nam làm đúng quy định pháp luật. Toàn bộ các tài sản thế chấp hiện đang được ngân hàng trực tiếp quản lý, lưu giữ các bản chính giấy tờ nên ngân hàng là đơn vị quản lý hợp lý. Việc ngân hàng cho Thiên Thanh vay tiền trước khi xảy ra vụ án và được ông Danh sử dụng đúng mục đích.

Vì vậy, 13 tài sản nêu trên đang bị kê biên là hoàn toàn không liên quan đến vụ án, do vậy, không phải là vật chứng của vụ án này, không thuộc diện kê biên nên đề nghị HĐXX tuyên hủy bỏ lệnh kê biên, tạo điều kiện cho ngân hàng xử lý tài sản và thu hồi vốn. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX, hủy bỏ lệnh kê biên tài sản liên quan đến 13 tài sản nói trên, giao cho Sacombank tiếp tục quản lý.

Theo kế hoạch, ngày 24-8, phiên tòa tiếp tục với phần tham gia tranh tụng của những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, trong đó có ông Trần Quý Thanh, nhóm bà Trần Ngọc Bích đại diện và nhóm Phú Mỹ do bà Hứa Thị Phấn đại diện.

A.Huy
.
.
.