Nỗi đau từ những vụ trọng án do mâu thuẫn vợ chồng

Thứ Ba, 26/04/2016, 09:10
Ngày 25-4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Nguyễn Văn Lăng (51 tuổi, trú tại thôn Liêu Xá, xã Đại Đồng, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Đây chỉ là một trong số các vụ việc thương tâm xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời gian qua. Theo số liệu do Công an tỉnh Hải Dương cung cấp thì chỉ chưa đầy một tuần, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 vụ việc đau lòng, nguyên nhân đều bắt nguồn từ mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng.

Hơn một tuần trôi qua nhưng người dân thôn Liêu Xá, xã Đại Đồng vẫn chưa hết bàng hoàng về sự việc đã xảy ra. Chẳng ai ngờ rằng người đàn ông chân chất hạt bột như Nguyễn Văn Lăng lại có thể gây ra một vụ án động trời đến như vậy. Họ vừa thương lại vừa trách Lăng, chỉ vì một phút nóng giận tức thời mà trong phút chốc, một mái ấm gia đình bỗng tan tành.

Những ngày này, Nguyễn Văn Lăng cũng sống trong tâm trạng day dứt khôn nguôi. Hai con gái lớn đã yên bề gia thất nhưng người con út đang học hết lớp 7 giờ không có người chăm lo. Nạn nhân là chị Trần Thị Tú (vợ của Lăng) đã tử vong. 

Năm 1988, Lăng và chị Tú nên vợ nên chồng. Trong đời sống vợ chồng cũng không tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt” song thông thường cũng chỉ là những cuộc cãi vã xung quanh chuyện làm ăn rồi vợ chồng lại làm lành với nhau. 

Lần đánh vợ gần nhất của Lăng là cách đây khoảng 2 năm, trong lúc nóng giận, Lăng cũng chỉ tát vợ mấy cái... Khoảng 10h30 ngày 13-4, chị Tú đi chợ về nhà rồi sửa soạn cơm nước còn Lăng thì dọn dẹp chuồng bò. Sau khi làm xong, Lăng có nói chuyện với vợ về việc đi tìm việc làm. 

Theo lời của Lăng thì thời gian gần đây kinh tế gia đình eo hẹp, trong khi việc chăn nuôi lại không được thuận lợi nên Lăng muốn Tú xin việc làm thêm ở các khu công nghiệp, kiếm thêm một vài đồng cải thiện cuộc sống gia đình. Song quan điểm của chị Tú ngược lại, hai bên tiếp tục lời qua tiếng lại, Tú tức giận, Lăng xông tới đánh vợ. 

Sau khi đánh Tú, Lăng đi ra cổng thì nghe thấy tiếng hô hoán của vợ càng thêm bực tức. Trong cơn nóng giận, Lăng tiếp tục xông tới đánh vợ... Tú sau khi được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương đã tử vong.

Trong những năm qua, tình hình tội phạm liên quan tới bạo lực trên cả nước nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng có xu hướng gia tăng, đặc biệt tội phạm giết người. Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Hải Dương, trong 3 năm 2014 – 2016, tình hình tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh Hải Dương có xu hướng gia tăng. 

Từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2016 đã xảy ra 29 vụ án giết người do nguyên nhân xã hội. Tính chất, mức độ của tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội ngày càng đặc biệt nghiêm trọng hơn, gây xôn xao dư luận xã hội. Một trong số đó phải kể đến vụ án thương tâm xảy ra tại huyện Kim Thành (Hải Dương). Đến thời điểm này, một trong hai người con của nạn nhân là cháu Nguyễn Mạnh Huy cũng đang phải vật lộn để giành lại mạng sống tại bệnh viện. 

Vụ việc thương tâm xảy ra vào khoảng 17h ngày 19-4, tại nhà anh Nguyễn Mạnh Thế (trú tại thôn Lễ Độ, xã Kim Anh, Kim Thành), nguyên nhân bắt nguồn từ mâu thuẫn gia đình giữa anh Thế và vợ là chị Trần Thị Huế. Huế đã pha thuốc trừ cỏ nhãn hiệu Owen- 20 SL vào ca ép 2 con trai là cháu Nguyễn Mạnh Huy (8 tuổi) và Nguyễn Mạnh Hoàng (5 tuổi) cùng uống rồi dùng dao nhọn đâm Hoàng và tự đâm vào bụng mình. 

Hậu quả, cháu Hoàng đã chết trên đường đi Bệnh viện huyện Kim Thành cấp cứu; chị Huế đi Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và tử vong sau đó. Cháu Huy đi Bệnh viện Nhi Trung ương cấp cứu.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Mai Thế Oanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết: Các vụ án trên ngoài nguyên nhân bột phát, xuất phát từ mâu thuẫn vợ, chồng; một số vụ việc lại có nguyên nhân sâu xa nhưng do không được giải quyết một cách kịp thời nên để lại những hậu quả rất nặng nề là do cuộc sống khó khăn, một số do bất đồng cuộc sống và phần khác là do có sự xuất hiện “những người thứ ba”... 

Để phòng ngừa các vụ án thương tâm trên, Thượng tá Mai Thế Oanh cho biết cần phải đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cộng đồng dân cư, nhằm giúp họ thực sự hiểu biết pháp luật, quyền và nghĩa vụ khi tham gia các quan hệ xã hội nhất định, quyền và nghĩa vụ pháp lý trong đấu tranh với cái ác trong xã hội. 

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở bởi công tác hòa giải có vai trò quan trọng trong phòng ngừa tội phạm, mọi mâu thuẫn, xích mích nhỏ nếu được phát hiện kịp thời và được hòa giải sẽ góp phần ngăn chặn ngay hành vi phạm tội.

Xuân Mai
.
.
.