Chiêu lừa vô tiền khoáng hậu của 3 ông Tây

Thứ Bảy, 07/11/2015, 09:58
Nhập cảnh vào Việt Nam với danh nghĩa du lịch, Aleksei, Viacheslav và Yury mang theo hàng trăm thẻ tín dụng giả để trộm cắp tiền từ tài khoản. 

Ngày 6/11, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với 3 du khách nước ngoài về tội sử dụng máy tính mạng, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản. Ba đối tượng đó là Troian Aleksei, 32 tuổi, Kotets Viacheslav, 29 tuổi, và Bondarenko Yury, 43 tuổi – cùng trú ở  Saint Petersburg – Cộng hòa Liên bang Nga.

Giữa tháng 10/2015, ba đối tượng nêu trên nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh với danh nghĩa du lịch. Trước đó Aleksei, Viacheslav và Yury đã mưu tính sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản tại các trụ trả tiền tự động (ATM) ở Việt Nam. Cả nhóm mang theo hàng trăm thẻ tín dụng giả chưa có thông tin, máy tính và thiết bị nhập thông tin tài khoản đánh cắp được từ một số khách hàng. 

Sau khi nhập được thông tin tài khoản đánh cắp được của nhiều khách hàng vào thẻ tín dụng giả, Yury giao cho Aleksei, Viacheslav đến các trụ ATM của Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư – phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thương Việt Nam (Techcombank) trộm cắp tiền từ tài khoản của nhiều khách hàng nước ngoài để chia nhau. 

Hai trong ba đối tượng đã bị khởi tố, bắt tạm giam Kotets Viacheslav và Troian Aleksei.

Trong hai ngày 22 và 23/10, Yury cùng đồng bọn sử dụng 3 thẻ tín dụng giả thực hiện 12 lượt giao dịch rút tiền mặt tại 2 trụ ATM của BIDV ở 98 Bùi Viện và 02 Phùng Khắc Khoan, quận 1, TP Hồ Chí Minh, chiếm đoạt hơn 38 triệu đồng tiền Việt. 

Đến sáng hôm sau (24/10/2015), Yury cùng đồng bọn lên máy bay rời TP Hồ Chí Minh ra Khánh Hòa tiếp tục diễn trò. Để né tránh tầm kiểm soát của các cơ quan chức năng, ba đối tượng thuê phòng lưu trú tại ba khách sạn khác nhau ở các đường Trần Quang Khải, Tôn Đản và Trần Phú, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang.

Liên tục trong các ngày 24 đến 26/10, Yury cùng đồng bọn đã sử dụng 16 thẻ tín dụng giả,  để thực hiện 39 lần giao dịch rút tiền mặt tại các trụ ATM của BIDV Khánh Hòa. Thông qua hệ thống giám sát an ninh bằng camera tại các trụ ATM, nhân viên Phòng Kinh doanh BIDV Khánh Hòa đã phát hiện những dấu hiệu bất thường từ 2 khách hàng người Nga, khi họ sử dụng nhiều thẻ tín dụng để rút tiền nhiều lần tại nhiều trụ ATM.

Ngay sau khi nhận được thông tin, từ trưa 27-10, các trinh sát Phòng an ninh điều tra, Phòng An ninh kinh tế Công an tỉnh Khánh Hòa phối hợp BIDV Khánh Hòa triển khai phương án tuần tra, giám sát tại các trụ ATM trên địa bàn TP Nha Trang. 

Đến 15h chiều cùng ngày, trinh sát bắt quả tang Troian Aleksei đang thực hiện hành vi rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng giả tại trụ ATM của BIDV Khánh Hòa ở 158 Ngô Gia Tự, TP Nha Trang. Kiểm tra trong túi đối tượng này, các trinh sát thu được 14 thẻ tín dụng giả, hơn 23,9 triệu đồng tiền Việt và một số vật dụng khác. Troian Aleksei đã khai báo tên tuổi hai đồng phạm Kotets Viacheslav và Bondarenko Yury. 

Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành khám xét khẩn cấp nơi lưu trú của 3 đối tượng, thu giữ 247,7 triệu đồng tiền Việt, 48.965 Euro, 247 thẻ tín dụng giả, 2 laptop, 9 điện thoại di động và 1 thiết bị công nghệ cao dùng để nhập thông tin tài khoản đánh cắp được từ khách hàng nước ngoài có số hiệu MSR 2064.

Hữu Toàn
.
.
.