3 ông Tây gắn chíp điện tử trên máy ATM trộm tiền tỷ

Thứ Sáu, 07/08/2015, 10:35
Sắm vai khách du lịch, 3 đối tượng quốc tịch Bulgary đến Hội An lưu trú rồi tìm cách gắn chíp điện tử lên các máy ATM để lấy cắp thông tin cá nhân của các chủ thẻ. Sau đó, làm thẻ ATM giả với thông tin lấy cắp được để rút tiền trong tài khoản các chủ thẻ để tiêu sài.

Ngày 7/8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hội An (Quảng Nam) cho biết đã bàn giao hồ sơ, tang vật cho Công an tỉnh Quảng Nam vụ 3 đối tượng là người nước ngoài “gắn thiết bị điện tử lên máy ATM để trộm tiền” tiếp tục xử lý theo quy định.

Bằng thủ đoạn gắn chip điện tử lên cột ATM, nhóm đối tượng người nước ngoài đã làm giả thẻ ATM để rút tiền trong tài khoản của các cá nhân mà chúng ăn cắp thông tin. (Ảnh minh họa)

Theo hồ sơ vụ việc, vào 14h35 ngày 27/7, Công an TP Hội An bắt quả tang đối tượng Georgi Atanason Hadzhigeorgiev (27 tuổi), Stanislav Nedelchev Nedialkov (39 tuổi) và Dimitar Kolev Mavrov (19 tuổi, cả ba cùng mang quốc tịch Bulgary, tạm trú đường Xuân Diệu, TP Hội An) đang có hành vi gắn thiết bị điện tử giám sát trên máy ATM của ngân hàng ACB tại số 106 Bà Triệu, Hội An.

Cảnh sát thu giữ tại hiện trường gồ 2 bộ thiết bị điện tử (chíp điện tử, camera, thẻ nhớ, pin), 3 bộ điện thoại di động, 3 passport, tiền và vật dụng cá nhân. Tiếp tục khám xét nơi ở của 3 đối tượng nói trên tại đường Xuân Diệu, TP Hội An, Cảnh sát thu giữ nhiều thiết bị điện tử, máy tính, nhiều phôi thẻ ATM, máy quét thẻ, tiền và các vật dụng cá nhân.

Qua đấu tranh khai thác, 3 đối tượng khai nhận, tháng 4/2015, cả 3 người từ Bulgary tới Hội An với mục đích đi du lịch và lưu trú tại Hội An một thời gian. Đến tháng 5/2015, 3 đối tượng nói trên gặp một người tên là Ivan (quốc tịch Bulgary, không rõ tên và địa chỉ) tại quán bar Why Not – Hội An và được người này đặt vấn đề giúp ông ta gắn thiết bị lên máy ATM trên địa bàn Hội An để lấy cắp thông tin cá nhân của các chủ thẻ.

Các đối tượng mang về giao cho Ivan làm một thẻ ATM giả với thông tin lấy cắp được để rút tiền trong tài khoản của họ. Cả 3 đối tượng đồng ý và được Ivan đưa cho một thiết bị để gắn vào trụ ATM do Ivan chỉ định. Trong vòng 24h sau thì gỡ xuống mang về nhà thuê tại 27 Xuân Diệu (Tân An, Hội An) giao cho Ivan đến sử dụng một máy quét thẻ chuyển thông tin lấy cắp được vào các phôi thẻ ATM để tạo ra các thẻ ATM giả rồi giao các thẻ ATM giả này cho 3 đối tượng mang đến các trụ ATM trên địa bàn Hội An rút trộm tiền, chủ yếu là tài khoản của các du khách nước ngoài.

Mỗi lần 3 đối tượng này rút được khoảng 6.000 USD và đã rút được khoảng 15 lần, mỗi lần mang về Ivan chia cho 3 đối tượng 40 triệu đồng, đến ngày 27/7 khi chúng đang thực hiện hành vi này thì bị Công an TP Hội An phát hiện và bắt giữ. Đến khi bị bắt, những người này đã thực hiện 15 vụ với số tiền trộm được là 90.000 USD. 

Hoài Thu
.
.
.