Vụ trộm tài khoản người nước ngoài qua Internet: Phát hiện, tạm giữ thêm 3 hacker

Thứ Hai, 28/11/2005, 07:20
lTriệu tập một đối tượng tại Tp. Hồ Chí Minh; người hướng dẫn các đối tượng cách "bẻ" mật mã là một hacker Việt; cán bộ chống tội phạm công nghệ cao của Bộ Công an đã tiếp xúc, trao đổi kinh nghiệm với cán bộ phá án Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an Hà Nội.

Trong 2 ngày 25 và 26/11, Đội 3, Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an Tp. Hà Nội tiếp tục phát hiện và tạm giữ thêm 3 "tin tặc" khác trong đường dây "bẻ" mật mã, trộm tiền trong tài khoản của người nước ngoài ở trên mạng Internet. Các đối tượng bị triệu tập lấy lời khai là Trần Hải Đăng (SN 1984), HKTT tại Nam Thanh, Nam Trực, Nam Định, sinh viên năm thứ 3, K45 Khoa Công trình, Trường Đại học Thủy lợi và Tô Văn Bình, (SN 1985, quê ở Bắc Giang. Đăng hiện đang thuê nhà tại tổ 25, phường Khương Trung, Đống Đa (Hà Nội), ở cùng với chị gái đang đi làm cho một văn phòng đại diện nước ngoài.

Ban đầu, Đăng khai nhận đã hàng chục lần vào mạng để thực hiện mục đích trộm cắp nhưng phần lớn đều thất bại, chỉ có 4 lần "xâm nhập" tài khoản trộm tiền thành công, mua được 1 chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu Dell, một số sách học loại đắt tiền xuất bản từ nước ngoài, một số đĩa DVD bản gốc mà hiện tại cơ quan Công an chưa có điều kiện để giám định nội dung. Đối tượng Bình cũng đã 3 lần xâm nhập thành công vào tài khoản người nước ngoài, lập các giao dịch mua hàng chuyển về Việt Nam sử dụng. Đăng và Bình khai quen biết Nguyễn Tiến Cường (bị tạm giữ ngày 24/11) trong một lần lên mạng chat.

Cường đã chỉ cho Đăng cách vào các mạng nước ngoài có Forum mà "tin tặc" đã "bẻ" sẵn mật mã hoặc tự mình "bẻ" mật mã tài khoản cá nhân của người nước ngoài để trộm tiền. Cường cũng đã hướng dẫn cho Đăng và Bình cách thức lập giao dịch với trung gian bán hàng Amazon để tập đoàn này mua hàng và gửi về Việt Nam. Theo Đăng cho biết, thường xuyên xâm nhập vào tài khoản của những chủ tài khoản có địa chỉ tại Mỹ. Có lần, Đăng vào mạng thecorrsfamily.net.us... gặp một chủ diễn đàn có nickname là Johan, quốc tịch Việt Nam đã trò chuyện và được người này hướng dẫn thêm về cách thức mua hàng và cho một số mã số tài khoản đã được "bẻ" từ trước để lập giao dịch với mạng eBay.

Tại Tp. Hồ Chí Minh vào chiều 25/11, cơ quan Công an cũng đã triệu tập đối tượng Lý Bá Vinh (SN 1983), đến trụ sở Công an làm việc. Vinh khai nhận đang làm việc tại 279 Lý Thường Kiệt, phường 15, quận I, Tp. Hồ Chí Minh, có quan hệ mật thiết với ổ nhóm "tin tặc" ở Hà Nội và là người đã tiêu thụ chiếc máy tính xách tay của nhóm đối tượng này đã được mua bằng tiền lấy trộm trên mạng.

Ngay sau khi biết tin Công an Hà Nội phá được vụ "tin tặc" nói trên, ngày 25/11, các cán bộ chống tội phạm công nghệ cao thuộc Cục CSĐT tội phạm về TTQLKT và CV (Bộ Công an) đã trực tiếp đến làm việc với tổ phá án để tìm hiểu về phương thức thủ đoạn, trao đổi kinh nghiệm đấu tranh chống loại tội phạm này. Vụ việc hiện đang tiếp tục được CQĐT Công an Hà Nội điều tra, làm rõ

Chí Long
.
.
.