3 siêu trộm "ngang tài, ngang sức"

Thứ Ba, 03/05/2016, 14:12
Cả 3 tên trộm này đều có biệt danh “siêu trộm, vua trộm” và thuộc diện “ngang tài, ngang sức” với nhau kể cả về số lượng tiền án, tiền sự và lệnh truy nã. Có một điều khá lý thú, 3 “siêu trộm” sa lưới ở 3 vùng Bắc, Trung, Nam và trong những tình huống khá đặc biệt.


Một đối tượng bay từ tầng trên  xuống đất đúng vào vòng vây của lực lượng Công an, đối tượng khác thì đang nằm ngủ trong khách sạn hạng sang như kiểu khách du lịch thì bị bắt, còn đối tượng thứ 3 đang ung dung trong vai ông bố của gia đình văn hóa thì bị cơ quan lột mặt nạ.

Mở khóa số 8 bằng… que tăm

Đó là siêu trộm Lê Văn Hoàn (32 tuổi, hộ khẩu thường trú tại xã Hoằng Phú, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá), được giới giang hồ phong là “siêu trộm”, bởi số vụ gã cùng đồng bọn đột nhập vào trộm cắp trót lọt có lẽ không thể đếm được bằng nhiều bàn tay. Gã cũng chính là kẻ chủ mưu gây ra vụ trộm táo tợn, có sử dụng vũ khí “nóng” tại nhà Bí thư huyện ủy Đức Hòa, tỉnh Long An…

Lê Văn Hoàn.

Chỉ trong năm 2015, siêu trộm Lê Văn Hoàn đã có đến 4 lệnh truy nã của Công an tỉnh Đắk Nông và Công an TP Hà Nội. Thêm 1 lệnh truy nã từ trước của Công an tỉnh Hà Tĩnh, thế là gã có đủ “bộ sưu tập bàn tay” (5 lệnh truy nã - PV) như gã vẫn khoe khoang với đám đàn em. Quả thực, gã sinh ra rất thích hợp với nghề ăn trộm. Tay gã từ cẳng tay đến ngón tay khá dài, hình hài từ khuôn mặt đến dáng người trông nhìn qua khá giống với “người thượng cổ”.

 Có lẽ vì thế mà gã có khả năng di chuyển rất lanh lẹ, chân lướt như mèo, hầu như không gây tiếng động. Chính vì thế, nhóm trộm cắp của Hoàn bao giờ cũng có khoảng 3-4 tên, nhưng toàn đứng ngoài cảnh giới, chỉ một mình Hoàn đột nhập vào bên trong các biệt thự trộm cắp.

Gã lại có sở thích khá quái đản, thích đột nhập vào tận phòng ngủ của gia chủ để trộm cắp. Nhiều gia chủ đã khá cẩn thận, để ví tiền, điện thoại, dây chuyền ngay trên đầu giường mình ngủ nhưng sáng ra đã phát hiện chúng “không cánh mà bay”. Mà “siêu trộm” Lê Văn Hoàn càng lấy trộm được tài sản ngay sát người ngủ thì càng tăng độ khoái trá, vì như gã khoe với đám đàn em: đó là gã đã luyện đến… trình cao.

Sau khi tiến hành thu thập các tài liệu về “siêu trộm” này, các trinh sát của Cục Cảnh sát hình sự và Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phát hiện ra “tổ” của Hoàn. Khi di chuyển vào Nam, Hoàn đã thuê đến 2 cái nhà ở một quận của TP Hồ Chí Minh, 1 cái cho đồng bọn ở, cái còn lại Hoàn đón vợ từ quê Thanh Hóa vào ở cùng.

Cuối tháng 2-2016 vừa qua, phát hiện Hoàn về nhà, một tổ công tác của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự đã tiến hành bao vây khu vực nhà gã ở. Phát hiện lực lượng vây bắt, Hoàn tìm cách trèo lên tầng rồi liều lĩnh nhảy xuống đất bỏ trốn. Với bản năng như kiểu “người dơi”, gã đáp xuống đất nhẹ nhàng, nhưng lọt ngay vào… tay các trinh sát.     

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu, “siêu trộm” Lê Văn Hoàn thừa nhận cùng đồng bọn gây ra vài chục vụ đột nhập biệt thự với số tiền lấy được nhiều tỷ đồng. Ngoài tài leo tường, phá khóa cửa, gã còn có biệt tài mở được hầu hết các loại khóa cửa xe ôtô, kể cả các xe ôtô loại siêu sang. Và khi bắt gã, các trinh sát cũng đã được chứng kiến tài mở khóa số 8 của gã cũng chỉ bằng… mấy que tăm. 

Ngày ngủ khách sạn sang, đêm đột nhập công sở

Nếu nhìn bên ngoài, không ai nghĩ Nguyễn Tuấn Vũ, 36 tuổi, trú tại phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên (Vĩnh Phúc) là siêu trộm. Gã đẹp trai, khéo nói, ăn mặc lịch thiệp, lúc nào cũng đi ôtô, ở khách sạn sang, ăn nhậu trong nhà hàng. Khác với Hoàn, Vũ lại chọn các công sở để đột nhập trộm, bởi theo gã “những nơi này có tiền trong két sắt, tài sản và ban đêm bảo vệ thường… ngủ là chính”.

Nguyễn Tuấn Vũ.

Phải nói rằng, gã có “biệt tài” trộm cắp. Chỉ với 2 dụng cụ rất đơn giản là 1 mỏ lết và 1 tuốc nơ vít, gã có thể mở được tất cả các loại khóa cửa trong vòng lâu nhất là… 2 phút. Gã còn mang theo 1 bộ tóc giả khá dài để khi cần thiết, đội vào tránh người trông thấy. Trong hành lý mang theo của gã cũng có thêm 1 khẩu súng bắn đạn hơi cay và 9 viên đạn để nhằm chống lại lực lượng truy bắt nếu bị phát hiện… Từ năm 20 tuổi, Vũ bắt đầu thích đi ăn trộm và cũng chẳng kém cạnh gì Hoàn về “thành tích” tiền án tiền sự (Vũ có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản).

Vũ có một bạn tù là Nguyễn Quốc Phú, 33 tuổi, trú tại xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội, cũng từng có 4 tiền án và quen Vũ tại Trại tạm giam Hà Nội). Khi trốn trại, Vũ đã gọi điện, liên hệ ngay với Phú. Để giúp đỡ bạn tù, Phú đã báo mất CMND, giấy phép lái xe ôtô để làm lại bộ mới. Còn bộ gốc, Phú mang cho Vũ dán ảnh mình vào để sử dụng. Thế là đương nhiên, Vũ cứ đi lại, sinh hoạt dưới cái tên Nguyễn Quốc Phú. Và 2 gã bạn tù ấy lúc nào cũng đi cùng nhau và kè kè 2 bộ giấy tờ tùy thân giống nhau.

Vũ và Phú rong ruổi trên ôtô từ Bắc vào Nam để trộm cắp. Theo tài liệu của cơ quan Công an, chúng đã gây ra 37 vụ trộm cắp công sở ở các tỉnh, thành đi qua. Riêng TP Đà Nẵng là địa bàn mà bọn Vũ gây án nhiều nhất. Lý do mà tên “siêu trộm” chọn Đà Nẵng là vì địa bàn này có tình hình ANTT tốt, mà “nơi an toàn nhất là nơi mất cảnh giác nhất”. Gã bảo, chẳng thể ngờ, mình đã “suy luận” sai. Gã và đồng bọn đã sa lưới ngay tại chính Đà Nẵng khi gã vừa đi “làm đêm” và trở về khách sạn của mình thuê để nghỉ ngơi.

“Siêu trộm” có 26 phương thức đột nhập

Trước đây, có một “siêu trộm” khiến chúng tôi đặc biệt khó quên khi tiếp xúc với gã, đó là Trần Văn Chiến, 57 tuổi, bị Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) bắt giữ, điều tra. Chiến cũng chả kém cạnh gì 2 gã “siêu trộm” trên, cũng có đến 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Chiến quê ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh (Hà Nội).

Trần Văn Chiến.

Gã cũng theo các bậc “tiền bối” ở quê luyện cách móc túi từ thủa tóc để chỏm. Với sự nhanh nhẹn và khả năng luyện 2 ngón tay để móc, gắp tài sản đến bậc “thượng thừa”, chẳng mấy chốc, Chiến được đồng bọn trong nghề mệnh danh là “bàn tay vàng”. Dù mỗi mùa lễ hội, “bàn tay vàng” kiếm được khá nhiều tiền và trang sức, nhưng gã không thỏa mãn. Vì thế, gã nghiên cứu và xoay sang trộm cắp theo phương thức “đột vòm”.

Khi hành sự, bao giờ Chiến cũng mặc một bộ quần áo màu đen, mũ len đen che kín mặt, chỉ để hở 2 con mắt như “Ninja”. Đồ nghề của Chiến bao giờ cũng có chiếc đèn pin nhưng gã dùng săm xe đạp hàn kín lại, chỉ khoét một lỗ nhỏ tí trên đầu để lọt chút ánh sáng như con đom đóm dùng soi đồ. Thế mới có chuyện một gia đình có 3 mẹ con bị sét đánh chết. Khi chưa đủ 49 ngày, gia đình họ đã bị tên Chiến “viếng thăm”.

Khi Chiến đang bê chiếc tivi ra cửa, chẳng may va vào thành giường, gây tiếng động khiến ông chủ nhà thức giấc. Nhưng Chiến rất nhanh trí, gã huơ huơ chiếc đèn pin với ánh sáng tí xíu ấy theo điệu con đom đóm lập lòe khiến ông chủ nhà khiếp vía, cứ tưởng “hồn ma” của vợ và các con về báo mộng. Cứ mỗi lần ông chủ nhà cúi xuống vái thì Chiến lại nhích ra cửa một chút. Khi gã đã chạy biến mất thì ông chủ nhà vẫn chưa hoàn hồn, phải ra thắp hương khấn vái trên bàn thờ mãi mới dám đi ngủ tiếp.

Chiến có đến 26 phương thức đột nhập nhà dân, hầu như thể loại nhà nào gã cũng có thể đột nhập được. Lần nào bị bắt, Chiến cũng khai quê ở xã Tiền Phong và hiện lang thang. Gã giấu tiệt một thân phận khác của mình ở vùng quê Thiệu Hóa, Thanh Hóa. Ở đó, gã lấy tên là Hùng, có vợ và 3 con và có một vỏ bọc khá hoàn hảo của gia đình giàu có, được công nhận gia đình văn hóa. Chiến nói với mọi người trong làng làm nghề buôn chuyến Lạng Sơn, cứ đi 10 đến 15 ngày mới về.

Trong lần bị Công an Đông Anh bắt và Tòa án huyện xử 6 tháng tù giam về tội trộm cắp, gia đình gã nói dối với hàng xóm là gã đi buôn ở Đài Loan. Khi gã ra tù và trước khi về nhà, đã ghé siêu thị mua quà bánh đích danh “made in Taiwan” mang về biếu mấy nơi quen biết vì vừa ở Đài Loan về sớm do không biết tiếng nên khó làm ăn.

Cho đến khi Công an huyện Sóc Sơn điều tra một vụ án trộm cắp, mới phát hiện tang vật vụ án là chiếc điện thoại di động do con gái Chiến đang sử dụng. Từ đó, các trinh sát đã lột dần được chiếc mặt nạ của Chiến…

Thu Hòa
.
.
.