Lập công ty xuất khẩu lao động lừa đảo sinh viên

Thứ Ba, 01/12/2015, 07:30
Tự phong mình là giám đốc một công ty xuất khẩu lao động, Vũ Việt Dũngđã giăng bẫy lừa nhiều sinh viên vừa ra trường, qua đó chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Tự phong mình là giám đốc một công ty xuất khẩu lao động với tên gọi Công ty TNHH Detonon, có trụ sở đóng tại Hà Nội, đối tượng Vũ Việt Dũng (26 tuổi, tạm trú tại đường Bến Nghé, phường Phú Hội, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) đã giăng bẫy lừa nhiều sinh viên vừa ra trường, qua đó chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Đối tượng Vũ Việt Dũng có quê gốc và đăng ký hộ khẩu ở quận Ba Đình, TP Hà Nội. Năm 2013, Dũng vào Huế theo học tại một trường dạy nghề du lịch. Thời gian này, nắm bắt tâm lý có nhiều sinh viên tốt nghiệp ngành Du lịch đang cần xin việc nên Dũng nghĩ ra việc lừa đảo bằng cách lập khống một công ty xuất khẩu lao động sang Đức. 

Với vẻ mặt điển trai, cùng tài ăn nói khéo léo, đi đâu Dũng luôn “nổ” rằng mình là Giám đốc Công ty TNHH Detonon, trụ sở tại 26 Phan Đình Phùng (quận Ba Đình, TP Hà Nội), có thể đưa người Việt sang Đức làm việc với chi phí trọn gói là 7.000 USD/người, gồm tiền vé máy bay, làm hộ chiếu và khóa đào tạo học nấu ăn cấp tốc ở một nhà hàng tại Hà Nội. 

Đối tượng Vũ Việt Dũng tại cơ quan điều tra Công an TP Huế.

Để tạo vỏ bọc và sự tin tưởng cho người xin việc, năm 2014, Dũng thuê địa điểm trên đường Bến Nghé (TP Huế) để đặt chi nhánh văn phòng công ty. Dũng còn lên mạng Internet tải về một bộ mẫu hợp đồng lao động của CHLB Đức để ký hợp đồng với người xin việc và đặt khắc một con dấu vuông, với nội dung “Công ty TNHH Detonon đã thu tiền” để đóng vào các biên lai thu tiền sau khi nhận tiền của các nạn nhân.

Theo cơ quan CSĐT Công an TP Huế, với chiêu bài này, Dũng đã tạo được lòng tin và đưa nhiều sinh viên ở miền Trung, phần lớn là quê ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An vào bẫy xuất khẩu lao động để chiếm đoạt số tiền lớn.

Nhận được đơn tố cáo của các nạn nhân, Công an TP Huế đã vào cuộc xác minh, qua đó làm rõ Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt 19.950 USD và gần 2 tỷ đồng của 18 người, chủ yếu là sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường ở các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An và TP Hà Nội. Tất cả số tiền chiếm đoạt được, Dũng sử dụng tiêu xài cá nhân. 

Do không thể lẩn trốn nên giữa tháng 11-2015, Dũng đã đến Công an TP Huế đầu thú. Tại cơ quan Công an, Dũng thừa nhận  hành vi lừa đảo. Ngày 30-11, Công an TP Huế đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Dũng; đồng thời bàn giao đối tượng cùng hồ sơ vụ án cho Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.

Khoa Anh
.
.
.